- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết có 2 phương án về vắc xin trong thời gian tạm ngưng sử dụng vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem để chờ kết quả điều tra, kiểm định của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Theo ông Long, phương án thứ nhất là sẽ xem xét sử dụng vắc xin “3 trong 1” được sản xuất trong nước. Phương án thứ hai là trình Chính phủ, đề nghị cho phép nhập vắc xin "5 trong 1" có thành phần ho gà vô bào.

Đây cũng là loại đang được sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ với giá khoảng 650.000 đồng/liều.

{keywords}

Vắc xin Quinvaxem tạm ngừng sử dụng để chờ kết quả kiểm định

Loại vắc xin này được cho là ít gây tai biến hơn so với vắc xin Quinvaxem đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, phương án 2 được đánh giá là khó thực hiện do kinh phí rất lớn.

Nếu thực hiện phương án 1, đối với các trẻ đã tiêm mũi 1 vắc xin "5 trong 1" Quinvaxem thì mũi 2 sẽ được tiếp tục nhắc lại khi vắc xin này được chứng minh an toàn. Trong thời gian chờ đợi, có thể sử dụng vắc xin khác để thay thế (vắc xin “3 trong 1” hoặc vắc xin đơn).

Theo các chuyên gia dịch tễ, điều này sẽ không ảnh hưởng đến hệ sinh miễn dịch của trẻ do khả năng miễn dịch của trẻ đối với các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ vẫn tiến triển tốt khi lùi thời gian tiêm giữa các mũi vài tháng.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, nếu Quinvaxem được kiểm định là vẫn an toàn thì việc tiêm bù sẽ được thực hiện sau đó mà không ảnh hưởng đến khả năng phòng bệnh.

"Chỉ cần trẻ tiêm đủ 3 mũi trước khi được 1 tuổi là đảm bảo", ông Cảm nói.

Sau khi ghi nhận một số trường hợp trẻ bị tai biến nặng (thậm chí tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem), Bộ Y tế đã làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới, Liên minh Toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng (GAVI), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để tiến hành đánh giá điều tra độc lập để đưa ra kết luận về loại vắc xin này.

WHO đã cử đoàn công tác đến Việt Nam để đánh giá tất cả các trường hợp đã xảy ra tai biến sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem từ trước đến nay, đồng thời tổ chức này cũng đã nhận tất cả các lô vắc xin có liên quan đến tai biến để xét nghiệm và kiểm định lại chất lượng.

C.Quyên