- Nói về việc báo chí phanh phui các “ổ” mại dâm hoạt động nhộn nhịp tại Bình Thạnh (TP.HCM) và Đồ Sơn (Hải Phòng) trong thời gian vừa qua (sau khi có báo cáo của địa phương cho biết Đồ Sơn không có mại dâm), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Ổ, động mại dâm lớn như thế mà công an không biết, địa phương không có trách nhiệm, chính quyền cũng không vào cuộc. Phải kiểm điểm nghiêm những trường hợp này!".

Sáng 8/7, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự, chủ trì hội nghị và có ý kiến chỉ đạo như trên.

Mại dâm Đồ Sơn, Quất Lâm gây bức xúc dư luận

Theo báo cáo của Bộ LĐ&B&XH, tình hình mại dâm ở nước ta 6 tháng qua diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều hình thức hoạt động mại dâm mới, hình thành các đường dây, tụ điểm, tổ chức ngày càng lộ liễu, công khai.

{keywords}

Mại dâm là vấn nạn ở Đồ Sơn (Hải Phòng) và Quất Lâm (Nam Định) nhiều năm nay nhưng chưa được dẹp bỏ

 

“Ở một số tỉnh, thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng (Đồ Sơn), Nam Định (Quất Lâm), … đã hình thành một số tụ điểm mại dâm tại các khu vực đường phố, khu du lịch, nghỉ máy làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân”, báo cáo của Bộ LĐ&B&XH nêu rõ.

Theo Bộ này, cơ cấu giới tính của người bán dâm cũng thay đổi, nam giới bán dâm xuất hiện ngày càng phổ biến tại các tỉnh, thành phố lớn, đặc biệt là nam giới có quốc tịch nước ngoài (chủ yếu từ các nước gốc Phi), nam “chuyển giới” cũng tham gia vào hoạt động bán dâm.

Hiện nay, mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có chiều hướng chuyển từ “trá hình” sang công khai, sử dụng công nghệ “đảo gái” để làm mới “hàng” hòng dụ người mua dâm.

Người hoạt động mại dâm trực tiếp “làm việc” tại các nhà trọ, nhà cho thuê tại một số tuyến đường lớn, không treo biển café, tẩm quất, mát-xa nhưng vẫn có nhân viên nữ đứng ở cửa để chèo kéo khách qua đường.

Mại dâm và quan hệ tình dục không an toàn đang là nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền khác, nhất là ở các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ

Theo nhận định của cơ quan chức năng, các hình thức mại dâm nhất là mại dâm đồng giới, nhiều nơi hoành hành trắng trợ mà chính quyền chưa ra tay, một số địa phương buông lỏng quản lý. Đây là nguyên nhân lây nhiễm HIV bởi mại dâm đồng giới có nguy cơ này rất lớn

Tình hình trên cũng trùng khớp với những thông tin, con số do Bộ Y tế đưa ra về tình hình nhiễm HIV 6 tháng đầu năm 2013.

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ người nhiễm HIV được phát hiện lây truyền qua đường tình dục ngày càng gia tăng (chiếm tới 45,3%). Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ bán dâm tăng cao do có sự đan xen nhiều yếu tố hành vi nguy cơ cao. Còn với nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM), tỷ lệ nhiễm HIV của nhóm này là 2,3%.

Đáng lưu ý là hiện nay nạn mại dâm đang lan dần đến vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo kéo theo lây truyền HIV/AIDS khó kiểm soát. Cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 3.000 đối tượng hoạt động mại dâm, trong đó có hơn 200 đối tượng nhiễm HIV/AIDS trên tuyến biển, thường xuyên lén lút bán dâm cho các tàu nước ngoài.

 

Báo động hoạt động ma túy qua Internet

Theo thông tin từ Bộ Công an, tình hình buôn bán ma túy tại Việt Nam rất phức tạp, trong đó đáng lưu ý là sự nổi lên của các loại ma túy tổng hợp mới (như Piperazine, cần sa tổng hợp (Synthetic cannabinoids), ma túy tổng hợp từ thảo dược (Mephedrone), Bột tắm (Bath Powder).

{keywords}

Thời gian vừa qua ghi nhận sự nổi lên của các loại ma túy tổng hợp mới (Ảnh minh họa: VietNamNet)

 

“Đặc biệt, hoạt động ma túy qua Internet đang nổi lên ở mức đáng báo động với sự hỗ trợ của hàng trăm trang mạng”, cơ quan chức năng cho hay.

Hiện nay, cả nước có gần 180.000 người nghiện (tăng 8.259 người). Số người nghiện ở cộng đồng chiếm 64,5%, số đang cai nghiện trong các cơ sỏ chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội là 22,4%.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Ma túy đang là vấn đề nóng bỏng và được dư luận xã hội quan tâm, nếu không làm tốt khâu quản lý sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của dân tộc, nòi giống, đòi hỏi phải đặt ra những giải pháp quyết liệt”.

Việt Nam gần khu tam giác vàng, việc vận chuyển và buôn bán, tiêu thụ ma túy càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

6 tháng đầu năm 2013, cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ 2.637 vụ vận chuyển, buôn bán ma túy với 3.531 đối tượng và 160kg heroin.

Cẩm Quyên