- Những thông tin tại thời điểm này cho thấy vùng tâm bão số 5 sẽ đổ bộ khu vực từ Quảng Ninh đến Thái Bình, không loại trừ cả Nam Định cũng nằm trong vùng tâm bão đi qua.

Trưa hoặc chiều 3/8 bão đổ bộ

Lúc 13h ngày 1/8, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương đã họp bàn các biện pháp đối phó bão số 5.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, tối 2/8, vịnh Bắc Bộ bắt đầu có gió mạnh. Sáng 3/8, các tỉnh ven biển có gió to cấp 6.

Dự báo khu vực tâm bão đi qua kéo dài từ Quảng Ninh đến Thái Bình, có thể cả Nam Định. Thời gian bão đổ bộ dự báo sẽ là trưa hoặc chiều 3/8.

{keywords}

Đường đi bão số 5 (Ảnh: NCHMF)

 

Mưa to sẽ kéo dài khoảng 1,5-2 ngày trên diện rộng (các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ ngày 3 đến 4/8), lượng mưa tập trung trong thời gian ngắn nên cường độ mưa lớn, tâm của mưa lớn tập trung ở vùng Đông Bắc, trung du miền núi phía Bắc.

Ngoài ra, tâm bão có thể đổ bộ lúc triều cường dâng cao nên cần đề phòng nước dâng, sóng biển cao từ 3-5m.

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết công tác chuẩn bị đối phó với bão số 5 của các địa phương phải xong trước 7 giờ sáng 3/8.

Hiện nay, còn 11 tàu đang hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa và đảo Hải Nam (Trung Quốc). Ông Phát yêu cầu các lực lượng phải “cấp cứu” các tàu này vì tâm bão sắp quét qua khu vực này. Nếu không đưa được người vào bờ thì hậu quả sẽ nặng nề, bởi với sức gió mạnh cấp 10, cấp 11 thì tàu cũng có thể bị đánh tan.

Mưa lớn sẽ diễn ra đặc biệt phức tạp ở các tỉnh phía Đông Bắc nên ông Phát đề nghị cần có cảnh báo trực tiếp với các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Yên Bái.

Sáng 2/8, sẽ có 2 đoàn công tác tới Quảng Ninh – Hải Phòng và Nam Định – Thái Bình để củng cố công tác phòng chống.

Cần đặc biệt lưu ý những điểm yếu như Đồ Sơn, Cát Hải (Hải Phòng). Với Quảng Ninh cần lưu ý lồng bè, tàu thuyền du lịch.

Riêng với các tàu neo đậu của Vinashin và Vinalines, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương đề nghị Bộ GTVT quán triệt việc neo đậu để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp tàu bị đánh dạt rồi va vào cầu gây sập, để lại hậu quả nặng nề.

Bão số 5 di chuyển nhanh, mạnh thêm

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết lúc 13 giờ ngày 1/8, vị trí tâm bão số 5 ở trên khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 15 km và còn có khả năng mạnh thêm.

Đến 13 giờ ngày 2/8, vị trí tâm bão nằm trên vùng biển ven bờ phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm mai (2/8), vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Từ sáng 3/8, vùng ven biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.

Từ ngày 3/8, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3 – 5m.

C.Quyên