- Bão số 5 dự kiến đổ bộ địa phận các tỉnh Quảng Ninh – Thái Bình trong trưa hoặc chiều mai (3/8). Các địa phương đang thực hiện các biện pháp phòng chống.

Bão di chuyển nhanh

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết lúc 4 giờ sáng nay (2/8), vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 112,4 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa.

 

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 20 km.

Đến 4 giờ ngày 03/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông của vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh – Nam Định khoảng 230km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km.

Đến 16 giờ ngày 03/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 106,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển các tỉnh phía Đông bắc Bộ.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão giảm xuống cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Từ tối nay có gió to sóng lớn

{keywords}

Đường đi bão số 5. Dự kiến bão đổ bộ Quảng Ninh – Thái Bình vào trưa hoặc chiều mai (Ảnh: NCHMF)

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, do ảnh hưởng của bão, từ tối nay (2/8), vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Vân Đồn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ) gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Từ sáng sớm 3/8, vùng ven biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.

{keywords}

Tàu thuyền về bờ tránh bão (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

 

Từ sáng ngày mai (3/8), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3 – 5m.

Hiện nay, các địa phương nằm trong vùng dự báo tâm bão đi qua và các địa phương lân cận đang gấp rút thông báo, kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú tránh an toàn, các nơi có lồng bè nuôi trồng thủy sản cũng được thông báo để người dân biết, chủ động vào bờ.

Tại Hải Phòng, khu vực trọng yếu được xác định là huyện đảo Cát Hải, Đồ Sơn, đảo Bạch Long Vĩ sẽ có sóng to, gió lớn. UBND TP Hải Phòng đã có kế hoạch di dời dân và bảo đảm tài sản ở các khu vực xung yếu này.

Tại Quảng Ninh, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương trước khi đón bão số 5 phải khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra những ngày vừa qua, chỉ đạo kiểm tra các khu vực xung yếu trên địa bàn, có phương án gia cố kịp thời; chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, sạt lở núi, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản; chỉ đạo vận hành các hồ chứa, có phương án xử lý đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu. Ngoài ra, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, thuỷ triều để chủ động tiêu thoát nước đệm cho những vùng trũng thấp, giảm thiệt hại cho những trà lúa sớm mới cấy.

Chiều tối 1/8, UBND tỉnh Thái Bình đã họp khẩn về công tác chống bão số 5. Đã có 1.186 tàu thuyền với 3.113 lao động hoạt động khai thác thủy, hải sản, được thông về tình hình cơn bão và đã di chuyển về nơi trú ẩn an toàn.

N.Anh