- Ngày 20/8, Công an Hà Nội đã khởi tố bị can đối với 10 cán bộ, nhân viên y tế để điều tra các sai phạm trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Liên quan đến vụ việc, Thượng tá Phan Cao Thu - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 19/8, Viện KSND TP Hà Nội đã ra phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 10 đối tượng trên.

Sáng 20/8, cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã tống đạt quyết định khởi tố và bắt đầu tiến hành hỏi cung đối với từng bị can theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Theo đó, ông Nguyễn Trí Liêm – GĐ bệnh viện và bà Nguyễn Thị Nhiên – PGĐ bệnh viện (trực tiếp phụ trách khoa Xét nghiệm) bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 285, Bộ luật Hình sự.

8 người khác bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” theo điều 281, Bộ luật Hình sự gồm: bà Vương Thị Kim Thành – Trưởng khoa Xét nghiệm; bà Phan Thị Oanh – Kỹ thuật viên trưởng; bà Nguyễn Thị Xuyên – kỹ thuật viên; bà Nguyễn Thị Nga – Kỹ thuật viên;  bà Vương Thị Lan – kỹ thuật viên; bà Nguyễn Thị Thu Trang – kỹ thuật viên (hợp đồng); bà Nguyễn Thị Hồng Nhung – Kỹ thuật viên (hợp đồng); ông Nguyễn Đồng Sơn – kỹ thuật viên (hợp đồng).

{keywords}
10 cán bộ, nhân viên của BV Hoài Đức đã bị khởi tố

Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) nhận được đơn thư tố giác về những tiêu cực tại bệnh viện Hoài Đức.

Ngày 7/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc, kiên quyết xử lý nghiêm.

Liên quan đến vụ việc, theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội, căn cứ vào tài liệu thu thập được có trong hồ sơ, cơ quan điều tra xác định bước đầu là từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, khoa Xét nghiệm (BV đa khoa huyện Hoài Đức) đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau (phiếu xét nghiệm khống).

Các phiếu xét nghiệm khống này đều thuộc lĩnh vực huyết học, cho các bệnh nhân ngoại trú là những người có bảo hiểm y tế nhằm mục đích để thanh toán lấy tiền bảo hiểm y tế chuyển về bệnh viện, sau đó được chuyển cho các khoa để sử dụng chung và các mục đích cá nhân.

Tổng số tiền bệnh viện đã được bảo hiểm y tế thanh toán để phục vụ cho các phiếu xét nghiệm nêu trên, bước đầu xác định khoảng trên 60 triệu đồng.

Hiện nay, Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ xem có việc gắn kết quả xét nghiệm này vào bệnh nhân khác để điều trị hay không.

Giám đốc CATP Hà Nội đang chỉ đạo cơ quan CSĐT CATP Hà Nội khẩn trương thu thập các tài liệu làm rõ trách nhiệm cá nhân của giám đốc, kế toán, cán bộ liên quan nhằm sớm khởi tố bị can đối với các cá nhân có vi phạm để truy tố nghiêm theo quy định pháp luật.

Sau khi báo chí đưa tin, cơ quan công an vào cuộc, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo khen thưởng những người dũng cảm tố cáo vụ việc và xử lý thật nghiêm những người có liên quan đến việc 'nhân bản kết quả xét nghiệm' gây rúng động dư luận.

Theo ông Phan Cao Thu, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, hiện đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi sai phạm của 10 bị can và những người có liên quan để xử lý theo quy định.

T.Nhung - C.Quyên