Tranh thủ làm cả ngày và đêm tôi cũng chỉ kiếm được 100.000 đồng, nhưng gần hai tuần nay không có đơn hàng”, chị Trần Thị Mỹ Ngọc (42 tuổi, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng, Cần Thơ) chỉ vào đống kẹp, dây buộc tóc. Nguồn thu nhập chính của gia đình chị trông chờ cả vào đó.

W-chi-ngoc-04-1.jpg
Tuấn Anh bại não từ lúc mới lọt lòng, mọi việc từ ăn uống, vệ sinh cá nhân đều dựa vào mẹ.

Nghe tiếng có người tới nhà chơi, Nguyễn Tuấn Anh vội bò từ trên chiếc giường xuống “đón khách”. Em vốn bị bại não, chậm phát triển từ khi lọt lòng. Suốt 23 năm qua, chị Ngọc phải chứng kiến con mình lớn lên trong tình trạng tay chân co quắp, cười nói ú ớ.

Gia đình chị Ngọc từng sống hạnh phúc dù không có nhà đẹp, xe sang. Chồng chị, anh Nguyễn Văn Tiếng (47 tuổi) làm thợ hồ, thu nhập tằn tiện cũng đủ sinh hoạt. Tai hoạ ập đến vào năm 2001, chị Ngọc bị sốt kéo dài khi đang mang thai. Ngày vượt cạn thành công, anh chị như chết lặng khi nghe bác sĩ thông báo con nhỏ mắc bệnh bại não. Từ đó đến nay, mọi sinh hoạt cá nhân của Tuấn Anh đều phải phụ thuộc vào bố mẹ, từ ăn uống phải đút, đến cả việc đi vệ sinh cá nhân cũng không kiểm soát được.

W-chi-ngoc-02-1.jpg
Tuấn Anh tỏ ra vui mừng khi thấy có khách tới nhà chơi.

Một buổi chiều cách đây 14 năm, anh Tiếng đi xe máy qua nhà người thân thì không may té ngã, được người dân gần đó đưa vào bệnh viện sơ cứu. Anh tưởng chỉ bị xây xát ngoài da nên xin xuất viện về nhà.

Sáng hôm sau, anh lên cơn co giật, tím tái rồi ngất lịm đi. Vào tới bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán bị xuất huyết não phải tiến hành mổ gấp. Sau 20 ngày điều trị tích cực anh được xuất viện. Từ một người đàn ông khoẻ mạnh, trụ cột của gia đình, tai nạn đã khiến anh liệt nửa người bên trái”, chị Ngọc xúc động nói.

Dẫu vậy, trong lòng chị, anh vẫn là người chồng, người cha và là một phần không thể thiếu của gia đình, dù nhiều lúc cả nhà rơi vào cảnh bữa đói, bữa no.

W-chi-ngoc-03-1.jpg
Tai nạn đã khiến anh Tiếng liệt nửa người bên trái

Thời điểm vất vả nhất là khoảng thời gian anh được xuất viện. Khi đó chị nhận làm giúp việc. Có những ngày 2 bố con vệ sinh ra khắp giường, chị đi làm về lại bắt tay vào dọn dẹp, lau rửa.

“Với hy vọng còn nước còn tát, vợ chồng tôi cắn răng bán mảnh đất đang ở lấy 140 triệu đồng. Phần trả nợ chi phí phẫu thuật, phần đưa anh đi tập vật lý trị liệu. May sao qua 2 tháng chữa trị, tình trạng anh cải thiện rất nhiều, đã có thể chập chững bước đi. Còn chỗ ở thì xin đất ông nội, cất tạm căn nhà quây tôn”, chị tâm sự.

W-chi-ngoc-01-1.jpg
Chị Ngọc nhận gia công kẹp, dây buộc tóc tại nhà.

Cũng bởi là nhà tạm nên nhanh chóng xuống cấp. Ngày nóng, ba người mồ hôi nhễ nhại, Tuấn Anh cũng mệt mỏi, trở nên cáu kỉnh. Ngày mưa lại dột, nước lênh láng khắp nhà. "Có hôm triều cường dâng, nước tràn vào nhà, tôi phải nhờ hàng xóm lấy gạch kê chiếc giường lên cao", chị Ngọc buồn bã.

Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ phường Hưng Phú cho biết, hoàn cảnh gia đình chị Trần Thị Mỹ Ngọc rất éo le, sống dựa vào tiền bảo trợ xã hội hàng tháng. Hiện chính quyền địa phương cũng đang kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chung tay cùng địa phương để tiếp tục giúp đỡ gia đình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Văn Tiếng, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.   

 SĐT: 0835.574.188

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.066 (gia đình anh Tiếng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081