Vợ chồng chị Sùng Cú là người dân tộc H'Mông, sống ở thôn Na Lốc 2, bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Nơi đây nằm sát biên giới, việc đi lại hết sức khó khăn. Vì thế khi anh Giàng Thanh đổ bệnh, hai người đã phải chật vật vượt một quãng đường dài mới xuống được Hà Nội chữa trị.

78c6efe0 f45f 4ffd 91d0 d3b5f958c54c.jpg
Anh Thanh mắc bệnh tim và bị chứng Marfan.

Anh chị có hai người con, đứa lớn mới 5 tuổi, đứa nhỏ chỉ lên 3. Cuộc sống nơi bản nghèo của họ phụ thuộc phần lớn vào nương rẫy. Năm nào có mưa, họ mới được mùa thu hoạch, bán nông sản đổi lấy 40 triệu đồng chi tiêu cho cả năm. Trái lại, nếu mất mùa, coi như năm ấy cả nhà chỉ có thể đi vay gạo cầm cự qua ngày.

Trong một lần đi suối bắt cá, anh Giàng Thanh bỗng cảm thấy khó thở, chân tay tê buốt không thể cử động. Tại bệnh viện huyện và bệnh viện tỉnh, bác sĩ nghi anh mắc bệnh tim, nhưng tình hình cứ ngày một xấu hơn.

Tới khi được chuyển tuyến tới Bệnh viện Việt Đức, anh Thanh đã rơi vào trạng thái nguy kịch. Bác sĩ chẩn đoán anh mắc chứng lóc động mạch chủ type A (một dạng bệnh tim nguy hiểm đến tính mạng với tỉ lệ tử vong cao nếu như không được cứu chữa kịp thời, do vỡ vào khoang màng tim, màng phổi hay suy tim cấp). Để giữ tính mạng cho anh, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay, thay đoạn động mạch chủ lên.

526595f5 2dda 474f b2af 0a311c62a7e8.jpg
Căn bệnh của anh Thanh cần phải điều trị lâu dài.

Trải qua cơn sinh tử, anh Thanh vẫn còn khả năng phục hồi. Bán vội đi ruộng dứa đổi lấy 20 triệu đồng, chị Cú cầm theo đóng viện phí cho chồng rồi thẫn thờ vì số tiền tưởng chừng là cả gia tài ấy nhanh chóng cạn sạch. Những ngày ở bệnh viện, chị tìm đủ mọi cách vay mượn, xoay xở được hơn 300 triệu đồng nữa, nhưng đến nay đã hết nhẵn. Chị tiếp tục gọi điện thoại đến "cháy máy" nhưng không nhận được bất kì hồi âm nào.

Chị Sùng Cú nghẹn ngào: "Bác sĩ bảo, sau khi phẫu thuật chồng em phải điều trị dài ngày, tốn nhiều tiền nữa mới mong bình thường được. Hoàn cảnh thế này biết lấy tiền ở đâu".

Những tiếng kêu cứu trong sự bất lực khiến những người chứng kiến đều cảm thấy xót xa. Khi trong túi chẳng còn xu nào, chị đi xin từng bữa cơm từ thiện, cố bám víu qua ngày. Cùng với đó, chị canh cánh nỗi lo con nhỏ ở nhà không có bố mẹ, phải gửi nhờ họ hàng chăm sóc.

Bác sĩ cho biết thêm, anh Thanh mắc hội chứng Marfan. Đây là dạng bệnh do mô liên kết bị lỏng, khiến ngón tay, ngón chân dài và yếu ớt. Các cơ quan mắt, thần kinh, hệ xương và hệ tim mạch bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đặc biệt, bệnh lý này có tính di truyền. Nghe đến đấy, chị Cú nghĩ ngay tới con thứ hai cũng có dấu hiệu bất thường như bố. Dù rất lo lắng song vì nhà chưa có tiền, chị cũng không thể đưa con đi khám sàng lọc.

4c1003b1 3eae 410c ba46 f35652a8a349.jpg
Chị Sùng Cú thương chồng, lại càng thêm lo lắng cho con.

Qua một thời gian điều trị, anh Thanh có phần tỉnh táo hơn, đã cai được thở máy. Dẫu vậy, muốn hồi phục hẳn, chặng đường phía trước còn rất dài, cùng với đó là gánh nặng kinh tế rất lớn.

Mới đây, chị Sùng Cú đã gọi điện về nhà, tính bán nốt đi mảnh đất còn lại. Thế nhưng nếu bán, cả nhà chị sẽ chẳng còn chỗ ở, cũng không còn nguồn sinh sống sau này.

Phòng CTXH Bệnh viện Việt Đức xác nhận: Bệnh nhân Giàng Thanh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bệnh nhân mắc căn bệnh nguy hiểm, cần điều trị lâu dài và tốn kém. Ngoài ra, vợ không có nghề nghiệp, các con còn nhỏ, nhà chỉ làm ruộng. Họ đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Sùng Cú, thôn Na Lốc 2, bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. SĐT: 0947445091

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.062 (anh Giàng Thanh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081