{keywords}
Nuôi thú cưng trở thành một xu hướng ở Trung Quốc và tạo ra một nền kinh tế trị giá vài chục tỷ đô la Mỹ.

Người trẻ Trung Quốc nuôi thú cưng ngày càng nhiều trong vài năm gần đây. Sở thích này đã tạo ra một thị trường trị giá vài chục tỷ đô la Mỹ và sẽ còn tăng mạnh trong 3 năm tới. 

He Qi, một giáo viên tiếng Anh ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc đã ly hôn vào tháng trước. Anh và vợ cũ phân chia tài sản một cách nhanh chóng và thân thiện. Nhưng họ lại vấp phải một cuộc cãi vã lớn về thứ tài sản mà họ đều dành tình yêu thương, đó là những chú chó cưng.

“Chúng như con tôi và tôi sẽ rất buồn nếu như phải rời xa một trong số đó” - người đàn ông 36 tuổi chia sẻ.

Cuối cùng, họ quyết định mỗi người nuôi một con chó.

“Tôi nghĩ tôi sẽ sớm đưa về nhà một con chó khác hoặc một con mèo. Tôi không muốn ‘con trai’ mình cảm thấy cô đơn. Và tôi nghĩ vợ cũ của tôi có thể cũng cảm thấy như vậy”.

Ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc chọn kết hôn muộn, trì hoãn việc sinh con hoặc đơn giản là từ bỏ cả 2 việc đó do chi phí sinh hoạt tăng cao và do sự bận rộn dành cho sự nghiệp.

Cùng với đó, nhiều người trẻ đang chọn nuôi chó, mèo, tạo ra một nền kinh tế vật nuôi phát triển mạnh mẽ.

Số lượng chó, mèo ở các khu vực thành thị đã vượt quá 100,8 triệu con vào năm 2020, tăng 1,7% so với năm 2019 và tăng 10,2% so với năm 2018, theo báo cáo chính thức năm 2021 của Hiệp hội Công nghiệp Vật nuôi Trung Quốc công bố vào đầu tháng Giêng.

Số lượng người sở hữu vật nuôi đạt 62,94 triệu người vào năm 2020 - tăng từ 62,8 triệu người vào năm 2019. Trong khi đó, giá trị thị trường vật nuôi ở thành thị Trung Quốc là 298,8 tỷ nhân dân tệ (46 tỷ USD), tăng từ 72,5 tỷ nhân dân tệ vào năm 2015.

Thị trường này được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng kép 14,2% trong vòng 3 năm tới và sẽ trị giá 445,6 tỷ nhân dân tệ (70 tỷ USD) vào năm 2023.

Những người nuôi thú cưng ở Trung Quốc thường có một vài điểm chung như sau: họ đều là người trẻ, có học thức và có thu nhập cao.

Gần 90% trong số họ có bằng đại học trở lên. Khoảng 46,7% có thu nhập hàng tháng từ 628 USD (14,2 triệu đồng) tới 1.570 USD (35,5 triệu đồng); 34,9% kiếm được ít nhất 35,7 triệu đồng mỗi tháng. Hơn 46% sinh sau năm 1990.

Hơn một nửa trong số những người được khảo sát sở hữu thú cưng ít hơn 3 năm. Điều đó cho thấy xu hướng này mới nổi lên ở Trung Quốc.

Jack Bian, người sáng lập Lang Xiao Zhua - một nền tảng truyền thông xã hội phổ biến dành cho những người yêu thú cưng, cho biết, ngày càng nhiều thanh niên chọn sống với thú cưng và điều đó có thể  “trì hoãn kế hoạch sinh con”.

Một cuộc khảo sát với 2.905 thanh niên độ tuổi 18-26 ở thành thị hồi tháng 10 năm ngoái cho thấy 43,9% phụ nữ không có ý định kết hôn hoặc không chắc điều đó có xảy ra hay không. Con số này cao hơn 19,3 điểm phần trăm so với đàn ông.

Ông Bian cho biết, hầu hết các thành viên trong số 30.000 thành viên của Lang Xiao Zhua ở độ tuổi từ 25 tới 39 và 71,2% trong số họ là nữ. 60% trong số đó chưa kết hôn hoặc độc thân. 45,8% thành viên đã kết hôn chưa có con.

“Một phát hiện thú vị trong các chuyến giao lưu của chúng tôi là các khách hàng người nước ngoài coi thú cưng là bạn tốt, nhưng hầu hết người Trung Quốc cư xử với thú cưng như con cái” - ông Bian nói. “Bố mẹ tôi cũng gọi 2 con chó của tôi là ‘cháu’”.

Thú cưng không chỉ mang lại niềm vui cho cuộc sống của chủ nhân, mà còn đi kèm với chi phí nuôi dạy, Bian nói. Anh hi vọng số thành viên của nhóm sẽ tăng gấp 10 lần trong năm nay.

Cụ thể, áp lực cuộc sống hằng ngày ở Trung Quốc đã sinh ra nền kinh tế nuôi mèo, bởi vì thế hệ Z không có thời gian hoặc phương tiện để chăm sóc chó. Năm 2020, lần đầu tiên số lượng mèo vượt số lượng chó ở các thành phố của Trung Quốc.

Kể từ năm 2019, doanh số bán thức ăn nhập khẩu cho mèo đã vượt qua doanh số bán sữa bột trẻ em nhập khẩu tại Tmall Global - nền tảng bán hàng online xuyên biên giới.

Năm ngoái, một số công ty được niêm yết ở Trung Quốc đã tung ra loại thức ăn cho vật nuôi công nghệ cao, có chứa axit hyaluronic, giúp hỗ trợ các khớp và chữa lành vết thương.

“Tôi nghĩ cô con gái đáng yêu của mình xứng đáng được ăn ngon. Tôi cũng thấy những món đồ chơi thông minh đó rất thú vị. Tôi sẵn sàng đầu tư nhiều tiền vào chúng cho thú cưng của mình” - nữ luật sư độc thân ở tuổi 40, sở hữu một con mèo Anh lông ngắn, chia sẻ.

“Năm 30 tuổi, tôi đã lo lắng xem mình có bị tụt lại phía sau không nếu không kết hôn và sinh con”.

“Những bây giờ, tôi không còn mong muốn đó nữa, đặc biệt là khi tôi thấy một lượng lớn thanh niên thế hệ Z không muốn kết hôn và sinh con.

Đăng Dương

Chủ của chú mèo 'mập nhất thế giới' bị tố để thú cưng quá béo

Chủ của chú mèo 'mập nhất thế giới' bị tố để thú cưng quá béo

Theo Oddity Central, chủ nhân của Lyznia, chú mèo cái lông xám "mập nhất thế giới", đang bị tố ngược đãi động vật vì để thú cưng ăn quá nhiều.