Anh N.N.M.B (32 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) phải nhịn chuyện ấy trong 3 tháng khi vợ vừa mang thai. Theo anh N. chia sẻ: “Việc kiêng khem thời gian dài cũng gây khó chịu tuy nhiên chúng tôi nghĩ rằng không nên quan hệ khi đang mai thai vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi”.

Chờ mong trong thời gian dài để có con vì vậy khi vợ mang thai, gia đình anh L.T.T (32 tuổi, Bắc Ninh) vô cùng vui mừng. Tuy nhiên trên một diễn đàn, anh chia sẻ về tình huống khá tế nhị của vợ chồng. Cụ thể, thời điểm khi vợ mang thai ở tháng thứ 2, 2 vợ chồng thân mật nhưng sau đó chị T. bị ra máu, phải đến viện để thăm khám. Mặc dù thai nhi ổn định nhưng từ đó, cả 2 vợ chồng đều vô cùng áy náy, lo lắng và kiêng hẳn chuyện ấy. Việc kiêng khem như vậy khiến anh bất tiện nhưng không biết phải làm như thế nào.

Điều này cũng là tình cảnh chung thường gặp ở nhiều gia đình. Tuy nhiên theo Ths.BS Phan Chí Thành, Chánh Văn Phòng TT Đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, quan điểm kiêng hoàn toàn sinh hoạt tình dục vợ chồng trong thai kỳ để tránh thai nhi bị ảnh hưởng là không đúng

Theo Ths.BS Thành, nhiều cặp vợ chồng lo ngại việc “yêu” khi mang thai có thể gây ra máu, đe dọa sẩy thai hay nguy hiểm hơn là có thể gây sang chấn thai nhi.

Ths.BS Phan Chí Thành

Tuy nhiên những nghiên cứu lớn tại Hoa kỳ hoặc trên thế giới đã chỉ ra rằng, việc quan hệ tình dục không gây những hậu quả như vậy cho thai nhi. Bác sĩ cũng chia sẻ thêm, trong lĩnh vực sản phụ khoa không ít trường hợp nhiều bà mẹ đã bị sinh non hoặc hỏng thai sau khi quan hệ tình dục. Nhưng với những trường hợp trên thay vì vội đưa ra kết luận, cần phải tìm hiểu rõ đâu mới là thủ phạm thật sự.

Trong thực hành khám chữa bệnh, Ths.BS Thành vẫn gặp một số trường hợp bệnh nhân sau quan hệ có thể thấy ra máu và sẩy thai. Điều này gây áp lực và ám ảnh rất lớn lên 2 vợ chồng. Nhiều vợ chồng dằn vặt vì mình ham vui mà ảnh hưởng tới con. Tuy nhiên đây chỉ là sự kiện trùng lặp về mặt thời điểm giữa việc quan hệ và việc ra máu của thai nhi. Bởi trong quý đầu thai kỳ, việc thai nhi ra máu dọa sẩy khá phổ biến.

Dù nhiều phụ nữ đã có ý thức chăm sóc, gìn giữ bản thân và “nhịn yêu” một cách nghiêm túc nhưng vẫn bị ra máu và đôi khi sẩy thai. Theo Ths.BS Thành, khi xem xét, nguyên nhân của việc ra máu này thường không đến từ chuyện quan hệ tình dục. Chúng ta đều biết rằng cơ thể con người là một hệ thống phức tạp và việc hình thành một cơ thể đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Do đó việc phôi thai bị lỗi hỏng, bất thường là không thể tránh khỏi, nếu không muốn nói là khá phổ biến. Theo các nghiên cứu, 75% trường hợp sẩy thai, thai lưu là do thai nhi bất thường. Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khác như viêm nhiễm phụ khoa, tiểu đường, tăng huyết áp… Tất cả đều có thể gây ra tác động xấu cho thai kỳ.

Vì vậy, khi sản phụ có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như ra máu, khí hư có màu, mùi bất thường cần đi khám ngay. Có như thế, bác sĩ mới phát hiện kịp thời nguyên nhân để điều trị. Bên cạnh đó, thông qua việc gặp gỡ bác sĩ sản khoa, các cặp vợ chồng có thể xin ý kiến chuyên gia là có thể tiếp tục quan hệ không hoặc nếu kiêng thì cần kiêng trong bao lâu.

Trái ngược với quan niệm tiêu cực của việc quan hệ khi mang thai, theo BS Thành, điều này lại có thể mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Trước hết, tình dục trong thai kỳ có thể tăng tính kết nối giữa 2 vợ chồng. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi vợ chồng sinh hoạt đều đặn trong quá trình mang thai cũng đồng thời giảm đi tỷ lệ bạo hành gia đình.

Ngoài ra, gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh việc quan hệ tình dục sẽ giúp giảm tình trạng tiền sản giật – một biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

“Đặc biệt khi quan hệ có xuất tinh vào bên trong, tinh trùng sẽ giúp người phụ nữ quen dần với chất kháng nguyên của người đàn ông. Trong khi đó, con có khoảng 50% là từ bố, nên nếu người mẹ có thể sản sinh ra các kháng thể quen dần với người con hơn sẽ hạn chế nguy cơ tiền sản giật”, Ths.BS Thành phân tích.

Để đảm bảo sức khỏe cho sản phụ và thai nhi, cả vợ và chồng cũng cần lưu ý:

Khi sinh hoạt trong thai kỳ, các cặp đôi cần từ tốn, nhẹ nhàng, lắng nghe cơ thể mình. Không nên vội vã mà cần có những bước dạo đầu để khởi động và làm quen, ưu tiên các tư thế quan hệ giúp người phụ nữ chủ động được độ sâu của “cậu nhỏ”, tránh các tư thế vặn xoắn, hoặc đè lên bụng người phụ nữ, đặc biệt trong những tháng cuối thai kỳ, khi bụng người phụ nữ đã to ra

Mặt khác, các cặp đôi không nên hạn chế chuyện “yêu” trong phạm vi quan hệ tình dục, những cử chỉ âu yếm, vuốt ve, kích thích bên ngoài cũng vô cùng cần thiết, vừa đảm bảo an toàn vừa mang đến những khoái cảm. Do đó, cần áp dụng linh hoạt trong từng hoàn cảnh để giúp duy trì sự gắn kết và “giữ lửa” cho hôn nhân.

Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, thai phụ cần lập tức đến khám tại các cơ sở uy tín để nhận được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Phương Lê