'Vợ chồng tôi tranh luận nảy lửa để con học lớp 1 ở nhà'

Cũng giống như nhiều gia đình khác, gia đình tôi lo lắng nhiều. Hai vợ chồng đã phải suy nghĩ, tranh luận (có khi gay gắt) nhiều để tìm ra cách GD phù hợp nhất cho con mình trước khi cháu bước vào lớp 1.

- Năm nay gia đình tôi có con gái yêu vào lớp 1. Cũng giống như nhiều gia đình khác, gia đình tôi lo lắng nhiều. Hai vợ chồng đã phải suy nghĩ, tranh luận (có khi gay gắt) nhiều để tìm ra cách giáo dục (GD) phù hợp nhất cho con mình trước khi cháu bước vào lớp 1.

 

Có nhiều bất đồng về các vấn đề liên quan đến việc chuẩn bị vào lớp 1 của con mình, nhưng có một vấn đề đạt được sự…đồng thuận cao của cả hai vợ chồng tôi đó là: chúng tôi cực lực phản đối chuyện học thêm của học sinh (HS) ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp Tiểu học.

Ngoài chuyện “Hãy để bé đặt bước chân khởi đầu vào lớp 1 bằng sự háo hức cuả một đứa trẻ khi được học điều mới mẻ, chứ không phải là cực hình khi phải ngồi yên trật tự nghe lại những điều cũ kỹ đã học mấy tháng trước” - còn là chuyện chúng tôi không muốn con mình đánh mất đi tuổi thơ tuyệt vời của nó.

{keywords}
Hình ảnh có tính chất minh họa

Với chúng tôi thì đúng là “trẻ em như búp trên cành; biết ăn, biết ngủ, biết…chơi là được rồi” – hoàn toàn không đòi hỏi gì cao siêu ở đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Quan điểm này càng được củng cố khi chúng tôi có một người bạn du học Pháp về chia sẻ: ở Pháp, thời học phổ thông thì HS học như chơi, rất thoải mái; nhưng khi học đại học hoặc trên đại học thì học viên phải học ra học, thậm chí “học chết thôi” – từ anh bạn chúng tôi dùng.

Chúng ta thì lại đi ngược xu thế: HS chuẩn bị vào lớp 1 có khi lại vất vả hơn sinh viên đại học – thật là vô lý!

Ngoài ra hai chúng tôi cùng quan điểm: sao chúng ta cứ tranh cãi mãi về đổi mới GD, về sách giáo khoa; tại sao ta không học những nước tiên tiến như Singapore dịch nguyên sách giáo khoa của Mỹ hay Hàn Quốc dùng sách giáo khoa của Nhật Bản – nghĩa là chúng tôi có cùng quan điểm Tây học.

GD dựa trên 3 trụ cột chính: gia đình, nhà trường, xã hội. Tuy nhiên trong giai đoạn khủng hoảng của xã hội và của nền GD thì vai trò của gia đình sẽ trở nên quan trọng gấp bội. Thậm chí gia đình đóng vai trò quan trọng nhất trong việc GD con người khi nền GD bị khủng hoảng. Ý thức được điều này nên ngay từ nhỏ chúng tôi đã rèn cho cháu tính tự chủ thông qua những việc như quét nhà, nhặt rau, vệ sinh cá nhân; ở nhà một mình, khi gặp người lạ phải như thế nào, chơi với bạn như thế nào; rèn tính tự học, ham học qua việc đọc truyện cho con, khuyến khích con kể chuyện, nghe nhạc; rèn cháu lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch

Đặc biệt chúng tôi tuyệt đối tôn trọng con, luôn coi con là người bạn; dù đúng dù sai con hãy tự làm việc gì đó mà con thấy là đúng, tuyệt đối không phải nhận những lời trách mắng từ bố mẹ; ít khi chúng tôi  nói với con “phải làm thế này” mà chúng tôi thường thay bằng từ “nên làm thế này” khi thấy con sai.

Tranh luận để con được học ở nhà

Cũng chính vì vấn đề coi vai trò của GD gia đình là quan trọng đặc biệt trong giai đoạn này nên gia đình chúng tôi đang gặp một vấn đề hóc búa: có cần thiết phải cho con đi học chính khóa không?

Quan điểm của tôi là: không cần thiết phải cho con đến trường, thay cho việc đến trường hãy cho con học ở nhà trên cơ sở tự học và dưới sự hướng dẫn của bố mẹ, người thân.

Còn quan điểm của vợ tôi là: không thể khác người được, phải cho con đến trường. Vì sợ con đến trường phải hấp thu một nền giáo dục thụ động, không trung thực, phải học thêm nhiều…- những liều thuốc độc giết chết tuổi thơ của con mình nên tôi muốn cho con tự học ở nhà.

Vợ tôi cho rằng: dù có nhiều bất cập nhưng vẫn phải cho con đến trường để thầy cô có phương pháp sư phạm dạy dỗ. Hai chúng tôi tranh luận gay gắt, chưa tìm được sự đồng thuận. Cuối cùng tôi đưa ra thêm phản biện này: đồng ý cho con đi học chính khóa nhưng cách đào tạo hiện nay của nền GD nước ta thì liệu khi tốt nghiệp phổ thông con mình có đủ kiến thức để làm một câu nào đó của môn thi Triết học trong đề thi Tốt nghiệp của HS trung học Pháp không, ví dụ: “Viết bài nghị luận xung quanh khái niệm tự do. Cụ thể, chủ đề như sau: "Suis-je ce que mon passé a fait de moi? (Có phải tôi là cái mà quá khứ đã làm ra tôi?)”

Đến đây thì cả hai chúng tôi đều phải thừa nhận rằng: ngay cả người đã tốt nghiệp đại học như hai vợ chồng mà làm được câu này cũng khó khăn, như thế thì làm sao HS phổ thông của chúng ta làm được. Mới tốt nghiệp phổ thông mà HS của họ đã có tri thức để làm được những câu hỏi như vậy nên đất nước họ phát triển là đúng. Nền GD của chúng ta cần phải thay đổi là rõ rồi, còn với riêng chúng tôi thì cần phải thay đổi cách giáo dục để con mình khi tốt nghiệp phổ thông có thể có kiến thức như vậy – (Ở đây xin mọi người đừng hiểu lầm là cần phải học hành vất vả, cao siêu mới có thể có những kiến thức như vậy. Thực chất để có kiến thức tổng quát giúp làm được bài luận trên chẳng hạn thì HS chỉ cần được tự do tìm hiểu, khám phá; được khuyến khích đọc sách nhiều…).

Thế là chúng tôi đồng ý: không cho con đi học mà tự học ở nhà trên cơ sở tự học và sự hướng dẫn của bố mẹ, người thân.

Được sự đồng thuận, hai vợ chồng tôi cùng vạch kế hoạch dạy cháu. Chúng tôi mua sách lớp 1, xin thời khóa biểu của lớp 1, thống nhất dạy theo thời khóa biểu này (tuy nhiên nếu cháu học kém, hoặc học tốt thì sẽ điều chỉnh: dạy nhanh hay chậm; thậm chí vượt cấp nếu cháu có khả năng) trên cơ sở tự học, khám phá đam mê của cháu dưới sự hướng dẫn của bố mẹ, người thân. May mắn là do được bố mẹ kể truyện từ nhỏ nên cháu đã có thói quen thích sách, thích khám phá; có thể tự học rất tốt. Việc này chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học của cháu. Khi cháu có thể đọc thông, viết thạo thì chúng tôi sẽ rèn cháu đọc sách. Dự kiến là khi đó chúng tôi sẽ cho cháu đọc sách một cuốn/tuần; sau đó sẽ tập tóm tắt, ghi lại cảm nghĩ của mình về cuốn sách mình vừa đọc như nền GD nước Anh yêu cầu với HS. Chúng tôi cố gắng cho cháu vui chơi thỏa thích, không bắt ép cháu học quá nhiều – học như là chơi vậy. Ngoài thời gian học thì chúng tôi thu xếp để cháu học đàn, học bơi.

Hàng ngày tôi cho con đến trường giao lưu

Khi để cháu học ở nhà thì khó khăn lớn nhất là việc cháu cần phải giao lưu, kết bạn với các bạn cùng trang lứa để phát triển bản thân. May mắn là nhà tôi gần trường, hơn nữa vợ tôi làm công việc không gò bó thời gian nên có thể đưa cháu đến trường buổi trưa hoặc chiều để giao lưu với bạn bè.

Còn vấn đề bằng cấp của con thì sao? Nếu phải để con học ở nhà đến hết phổ thông thì làm thế nào để cháu thi tốt nghiệp như các bạn? Về vấn đề này thì chúng tôi tin rằng: rồi tất cả sẽ trở về chân giá trị thật; cần phải học thật, có kiến thức thật. Mà không phải xa xôi, từ bây giờ xã hội mình đã là như vậy rồi, không có gì phải quá lo lắng.

Như vậy những vấn đề khó khăn về việc cho con mình học ở nhà đã cơ bản được giải quyết. Và chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ giải quyết từng bước.

Hai vợ chồng tôi đều hiểu rằng đây là sự lựa chọn rất khó khăn. Nếu giàu có hơn thì chúng tôi có thể đã cho cháu học một trường quốc tế nào đó. Khi nền GD có thay đổi tích cực thì sẽ lại cho con đi học bình thường - chúng tôi thống nhất như vậy.

Chỉ với mong muốn đơn giản là cháu không bị đánh cắp mất tuổi thơ tuyệt vời của mình, được là chính mình, được phát triển để trở thành “người cháu có thể trở thành” mà chúng tôi phải có một quyết định khó khăn như vậy, thậm chí là cực đoan – như nhiều người quen tôi bảo. Nhưng rồi chắc chắn con chúng tôi sẽ có được những ngày “học như là chơi”; luôn được là chính mình; những ngày tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng. Chúng tôi tin là như vậy.

Năm học mới đã bắt đầu, và con chúng tôi đã bắt đầu thời học sinh của mình bằng việc…học tại nhà. Quả thật có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn thấy con gái yêu của mình luôn được là chính mình – điều mong muốn lớn nhất và hạnh phúc lớn nhất của vợ chồng tôi.

 

Bạn có đồng quan điểm với tác giả?  Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn tới bangiaoduc@vietnamnet.vn
  • Nguyễn Mạnh Tiến (Bắc Ninh)

tin nổi bật

ChatGPT tạo cơn sốt, thầy cô có khó đánh giá học trò?

Hiệu trưởng trường sư phạm top đầu của cả nước cho rằng thay vì lo ngại sức ảnh hưởng rồi tìm cách kìm hãm sự phát triển của ChatGPT, người thầy cần hiểu thế mạnh đích thực của mình, tăng giáo dục lòng tự trọng cho học trò.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu, gần một nửa xét tuyển học bạ

Năm 2023, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển 5.005 chỉ tiêu tại cơ sở chính ở TP.HCM và 2 phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận.

Vì sao Trung Quốc bị lộ bí mật về kỹ thuật làm giấy?

Giấy là phát minh của người Trung Quốc. Sau nhiều biến cố lịch sử, bí mật về kỹ thuật làm giấy bị lộ và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Trường học cấm học sinh mặc đồ hiệu, đi giày không được vượt quá 1,7 triệu đồng

Ngày 1/2, tờ 163 đưa tin, trường THCS Thực Nghiệm Nam Sơn tại Miến Dương, Tứ Xuyên, Trung Quốc đưa ra thông báo cấm học sinh mặc đồ hiệu khi đến trường.

ĐH Đà Nẵng tuyển hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới

Đại học Đà Nẵng vừa công bố các thông tin tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2023. Năm nay, ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều chuyên ngành mới.

Động thái của ĐH Luật TP.HCM khi tiến sĩ livestream cùng bà Phương Hằng bị điều tra

Lãnh đạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay đang theo dõi sát sao vụ việc ông Đặng Anh Quân, đồng thời chờ kết luận của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Muôn vàn cách trường đại học đối phó với ChatGPT

Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ nhân 8.5 IELTS chỉ ra sai lầm ‘ước gì biết được khi mới bắt đầu học’

Thành Việt cho rằng, sai lầm của nhiều thí sinh là luôn nghĩ, dùng từ ngữ cao siêu; nói hoặc viết dài sẽ đạt điểm IELTS cao. Trong khi đó, theo ThS Lương Ngọc, học thuộc câu trả lời là lỗi sai nhiều thí sinh thường mắc.

Không thể xóa bỏ đánh giá giáo viên giỏi qua thành tích của học sinh

Thành tích cao đánh giá qua điểm số thì nguy hiểm, nhưng thành tích cao đánh giá qua tác động cuộc sống, suy nghĩ của học sinh thì hoàn toàn không tệ.

Kết quả xử lý vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin 'yêu thương' với nữ giáo viên

Liên quan vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin ‘yêu thương’ với nữ giáo viên, ngày 2/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin về đề thi đánh giá năng lực năm 2023

Ngày 2/2, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023.

Chuyện cô bé 7 tuổi bị bóng đen đi theo và lời cảnh báo cho bố mẹ

Câu chuyện có thật của cô bé Tiểu Hồng 7 tuổi ở Trung Quốc bị bóng đen đi theo suốt thời gian dài đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh về vai trò của việc lắng nghe con.

Nam sinh ĐH Princeton phát minh ra 'khắc tinh' của ChatGPT

GPTZero - ứng dụng có thể phát hiện được văn bản do AI viết - được Edward Tian viết trong một quán cafe ở Toronto (Canada) và nhận hơn 80.000 lượt truy cập kể từ khi ra mắt vào ngày 03/01/2023.

Bà mẹ gây tranh cãi cho con trai 6 tuổi vào nhà vệ sinh nữ

Vừa qua, truyền thông Trung Quốc xôn xao sự việc một bà mẹ cho con trai 6 tuổi vào nhà vệ sinh nữ ở nơi công cộng làm dấy lên những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Con sông nào dài nhất thế giới nhưng không có một cây cầu bắc qua?

Có độ dài gần 7.000 km và chảy qua lãnh thổ của 3 quốc gia, nhưng trên con sông này hoàn toàn không có cây cầu nào xuất hiện.