Triển lãm "Họa duyên tương ngộ" diễn ra từ 22/7 - 6/8 tại Bảo tàng nghệ thuật Quang San, TP.HCM đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố họa sĩ Trần Phúc Duyên (1923-2023).
600m2 của 2 tầng triển lãm bày biện hơn 100 tác phẩm, hiện vật và tư liệu tiêu biểu cho sự nghiệp của Trần Phúc Duyên các giai đoạn: tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương khóa XVI (1942-1945), mở xưởng vẽ tại Hà Nội (1948-1954), di cư Pháp (1954-1968), Thụy Sĩ (1968-1993) và mất tại đây.
Triển lãm chia thành 9 không gian gồm Đời sống; Phong cảnh; Tĩnh vật và Tiểu cảnh; Thủy mặc và Thiền họa; Trừu tượng; và Phúc niệm. Về không gian Phúc niệm, ban tổ chức giải thích tranh Trần Phúc Duyên giai đoạn ở châu Âu thường xuất hiện 2 hình ảnh trăng và ngỗng trời là cách ông bộc bạch nỗi nhớ quê nhà. 
Xuyên suốt sự nghiệp, Trần Phúc Duyên có hơn 20 triển lãm lớn nhỏ ở Việt Nam và châu Âu nhưng đây là triển lãm có quy mô phổ quát nhất, trưng bày hầu hết tác phẩm lần đầu ra mắt công chúng trong nước.
Trước đó VietNamNet đưa tin về hành trình ly kỳ gần 100 bức tranh của Trần Phúc Duyên "hồi hương", đặc biệt là cơ duyên 2 nhà sưu tập Lê Quang Vinh và Phạm Quốc Đạt phát hiện khối di sản giá trị bị lãng quên 25 năm trong một tòa lâu đài ở ngoại ô Thụy Sĩ.
Họa sĩ Trần Phúc Duyên qua đời năm 1993 tại Bern, do không có con cái nên toàn bộ tác phẩm, tài liệu, di vật của ông được đóng thùng rồi lưu kho suốt 25 năm. Sau này, chủ mới của tòa lâu đài đã liên hệ cháu ruột của ông là bà Trần Tường Vân ở Pháp, ủy quyền cho một phòng tranh nhỏ tổ chức triển lãm, bán các tác phẩm này để chia tài sản. Một số tác phẩm của họa sĩ bị hư hại do không được bảo quản đúng cách trong suốt thời gian dài.
Sự kiện triển lãm "Họa duyên tương ngộ" mở cửa thu hút sự quan tâm của nhiều người nổi tiếng. Vợ chồng Trần Anh Hùng - Trần Nữ Yên Khê dừng lại hồi lâu trước mỗi tác phẩm, thấy đồng điệu với tự sự của cố họa sĩ qua từng nét vẽ.
Diễn viên Diễm My 9X diện đầm hai dây cổ đổ họa tiết hoa màu sắc trung tính như nàng thơ. 
Fashionista Helly Tống chăm chú xem tranh kết hợp với tài liệu về cố họa sĩ Trần Phúc Duyên.