Thông tin từ Sở Nội vụ Thanh Hóa cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo về kết quả kiểm tra xác minh nội dung đơn của công dân phản ánh có nhiều người thân của Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu là ông Lê Văn Thủy, được bổ nhiệm giữ các chức vụ chủ chốt.

Ông Lê Văn Thuỷ, Chủ tịch HĐTV Công ty Sông Chu (Ảnh: Báo Thanh Hoá)

Theo kết quả kiểm tra, từ năm 2021 đến nay, tổng giám đốc công ty quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển đối với 31 người sau khi có nghị quyết của HĐTV công ty.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra cho thấy việc bổ nhiệm còn nhiều thiếu sót trong khâu sơ yếu lý lịch, kê khai tài sản, lấy phiếu tín nhiệm, bằng cấp...

Cụ thể là trường hợp của bà Hoàng Thị Thu Hiền (vợ của ông Lê Văn Thủy - Chủ tịch HĐTV Công ty), Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính - Kế hoạch. Từ tháng 5/2023, bà Hiền được giao quản lý, điều hành hoạt động Phòng Tài chính - Kế hoạch là không đúng với quy định của Luật Kế toán.

Công ty Sông Chu nơi có nhiều người nhà của Chủ tịch HĐTV làm lãnh đạo. Ảnh LD

Tương tự là trường hợp ông Lê Hoàng Sơn (SN 1993, con trai ông Thủy). Từ tháng 8/2019, ông Sơn là Phó Trưởng phòng Kỹ thuật (Công ty Sông Chu); đến tháng 9/2021 là Trưởng phòng Kỹ thuật. Từ tháng 9/2022 giữ chức Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Quảng Xương. 

Theo Sở Nội vụ, các quy trình chỉ giới thiệu ông Lê Hoàng Sơn để lấy tín nhiệm là chưa bảo đảm khách quan, minh bạch. 

Đối với ông Lê Văn Hiểu, Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Triệu Sơn (em ruột của ông Lê Văn Thủy); ông Hoàng Minh, Giám đốc Chi nhánh Xây dựng công trình và Kinh doanh tổng hợp (Công ty TNHH MTV Sông Chu) - là em ruột vợ ông Lê Văn Thủy; ông Lê Khắc Anh, Phó Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Nghi Sơn (con của chị gái ông Lê Văn Thủy), Sở Nội vụ khẳng định thông tin nêu toàn người thân của ông Thủy là đúng.

Với kết quả trên, trách nhiệm thuộc về người đứng đầu là chủ tịch HĐTV, các thành viên HĐTV, tổng giám đốc công ty; trách nhiệm của kiểm soát viên chưa phản ánh, báo cáo kịp thời với chủ sở hữu công ty theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Sở Nội vụ yêu cầu Công ty Sông Chu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý. Khắc phục kịp thời những khuyết điểm, sai phạm được chỉ ra trong báo cáo để có hình thức xử lý phù hợp.

Liên quan tới sự việc trên, như VietNamNet đã đưa tin, ngày 21/8, HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu biểu quyết thông qua nghị quyết, thống nhất nguyện vọng xin thôi nhiệm vụ của 3 cá nhân là người có quan hệ gia đình với ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV.

Cụ thể, bà Hoàng Thị Thu Hiền (vợ của Chủ tịch HĐTV), Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, thôi thực hiện nhiệm vụ phụ trách, điều hành hoạt động Phòng Tài chính - Kế hoạch từ ngày 21/8.

Ông Hoàng Minh (em ruột vợ của Chủ tịch HĐTV) thôi nhiệm vụ Giám đốc Chi nhánh Xây dựng công trình và Kinh doanh tổng hợp.

Ông Lê Hoàng Sơn (SN 1993, con trai của Chủ tịch HĐTV) thôi nhiệm vụ Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Quảng Xương.

Công ty TNHH MTV Sông Chu là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý.