- Liên tiếp những tin đồn về cha con ông Đặng Văn Thành từ làm ăn khó khăn, bị mất ghế, thậm chí bị bắt. Nhưng sau khi bật khỏi vị thế ông trùm ngân hàng, người ta thấy ông Thành nhàn hạ nuôi bò, thỉnh thoảng đi nói chuyện với sinh viên.

Vợ con sôi sục mía đường

Mười năm với 12 giấy đăng ký nhưng giấy phép đăng ký cấp tháng 4/2015 Công ty Đường Ninh Hòa (NHS) có nhiều thay đổi. Số lượng ngành nghề tăng gần gấp 3. So với giấy phép cấp hồi tháng 6/2014, lần này, NHS có rất nhiều hạng mục liên quan tới nông nghiệp, mía đường và các sản phẩm dịch vụ liên quan...

Định hướng phát triển gắn với nông nghiệp của Đường Ninh Hòa khá rõ nét. Nó cũng giống như định hướng của ông chủ kín đáo nhưng nổi tiếng đứng đằng sau DN này: ông trùm Đặng Văn Thành.

Đường Ninh Hòa là thành viên của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group). Đây là một trong những DN trọng điểm của gia đình ông Đặng Văn Thành, vợ Huỳnh Bích Ngọc và 2 người con Đặng Hồng Anh và Đặng Huỳnh Ức My.

Sau cú sốc 2012 và buộc phải rời khỏi lĩnh vực ngân hàng tài chính, rời khỏi Sacombank sau 20 năm tâm huyết, ông Đặng Văn Thành đang quay trở lại và dấn thân sâu hơn vào trong lĩnh vực nông nghiệp khá bình yên.

{keywords}

Ông Đặng Văn Thành đang quay trở lại và dấn thân sâu hơn vào trong lĩnh vực nông nghiệp khá bình yên.

Cuối 2014, Đường Ninh Hòa đã hoàn thành xong thủ tục đầu tư ra nước ngoài để thành lập công ty con ở Singapore. Công ty TNHH Tư nhân NHSS (NHSS Private Limited Company) có vốn điều lệ 700.000 USD với lĩnh vực kinh doanh là: bán buôn các sản phẩm đường với sản lượng ước 6.000 tấn/năm; buôn bán phụ phẩm từ hoạt động chế biến đường (mật đường) với sản lượng ước tính 10.000 tấn/năm. Trước đó, giữa năm 2014, một thành viên khác của TTC Group là Công ty cổ phần Mía đường Nhiệt điện Gia Lai cũng đã quyết định thành lập công ty con tại Singapore với số vốn tương tự.

Việc tìm đầu ra cho sản phẩm mía đường của TTC Group dường như được ông Thành khơi dậy sau chuyến nghỉ ngơi dài ngày tại Singapore, sau nghi án "bị bắt" và cú sốc rời bỏ ngân hàng.

Ông Thành bình thản trồng chè, nuôi bò

Từng là một ông trùm trong lĩnh vực ngân hàng, gây dựng lên một Sacombank thuộc top đầu nhưng rồi bị bật bãi và vài năm gần đây, giới đầu tư không còn được nghe nhiều về những hoạt động của doanh nhân này.

Ông không xuất hiện trên các phương tiện đại chúng, không nắm giữ các vị trí lãnh đạo ở các doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế nhiều người vẫn cảm nhận được đường đi nước bước của doanh nhân này thông qua Tập đoàn Thành Thành Công và hàng loạt các công ty con của tập đoàn này. Bên cạnh mía đường, gia đình ông trùm ngày con đẩy mạnh lĩnh vực năng lượng và du lịch. Trong khi đó, đầu tư tài chính được xếp xuống dưới.

{keywords}

Sau khi bật khỏi vị thế ông trùm ngân hàng, người ta thấy ông Thành nhàn hạ nuôi bò, thỉnh thoảng đi nói chuyện với sinh viên.

Con gái ông Thành - "công chúa mía đường" Đặng Huỳnh Ức My liên tục trong vài năm gần đây đã mua gom cổ phiếu của hàng loạt doanh nghiệp mía đường. Trong khi đó TTC Group cũng liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu. Hiện tại, tập đoàn này đang nắm giữ hơn 45% cổ phần NHS, 2 doanh nghiệp của gia đình ông Thành là Thành Thành Công Tây Ninh và Điện Gia Lai nắm giữ tổng cộng gần 15%; con gái ông Thành cũng nắm giữ gần 9%.

Với 6-7 công ty con đang hoạt động trong lĩnh vực mía đường và thị phần gần 30%, gia đình ông Thành đang làm trùm lĩnh vực này. Trong khi nhiều doanh nghiệp vật vã chống chọi với đường ngoại tấn công trên ngay sân nhà thì ông Thành, nhờ lợi thế hệ thống khách hàng cũ, vẫn giữ vững thị trường, tính chuyện xuất khẩu. Hàng loạt các ngành nghề kinh doanh mới của NHS như thực phẩm, đồ uống... cũng phần nào bật mí được con đường đi của tập đoàn nhà ông Thành.

Hiện nay, Tập đoàn TTC đang sở hữu hệ thống khách sạn 2 đến 4 sao, khu du lịch, resort trải dài từ Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Lạt như khách sạn Ngọc Lan, khách sạn Michelia, khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu, Đồi Mộng Mơ, khu du lịch Hòn Rơm 2, Pegasus resort... Nông nghiệp và du lịch là 2 lĩnh vực trọng yếu trong chiến lược phát triển của Tập đoàn TTC.

Bên cạnh đó, ông Thành còn đang hợp tác nuôi bò Kobe trên Lâm Đồng, trồng chè và làm du lịch. Thỉnh thoảng, người ta lại thấy ông trong những buổi giao lưu hay thỉnh giảng với sinh viên kinh tế về chuyện kinh doanh.

Sau sóng gió bão táp cuộc đời, ông Đặng Văn Thành dường như đã tìm thấy một bến đỗ mới bình yên và thanh thản, không còn ồn ào và lo lắng như cảnh Sacombank bị rút tiền ồ ạt, không bị lo đánh bật khỏi định chế mình đã dày công xây dựng nhưng ông Thành và gia đình vẫn phải sống giữa những tin đồn gây sốc.

Mạnh Hà