Chiều 8/8, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai cho biết, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh có mưa to diện rộng gây thiệt hại về người, tài sản, hoa màu và các công trình.

Hồ thải của Công ty cổ phần đồng Tả Phời bị vỡ gây ngập úng đối với khoảng 30 hộ dân. Ảnh UBND tỉnh cung cấp.

Đáng lưu ý, vào khoảng 8h ngày 8/8, hồ thải của Nhà máy tuyển quặng đồng của Công ty Cổ phần đồng Tả Phời (ở xã Tải Phời, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) bị vỡ gây ngập úng đối với khoảng 30 hộ dân. Nguyên nhân, mức độ thiệt hại đang được các cơ quan chức năng đánh giá và tổng hợp báo cáo.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND xã Tả Phời đã kịp thời triển khai di chuyển toàn bộ người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN TP Lào Cai đã chỉ đạo xã Tả Phời, Công ty đồng Tả Phời triển khai các phương án khắc phục không để vỡ thêm cống thoát nước mạch và sắp xếp chỗ nghỉ ngơi, thức ăn và đồ uống cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tính đến thời điểm báo cáo, toàn tỉnh có 46 hộ, với 220 nhân khẩu và trụ sở Đảng ủy, UBND, Công an xã bị ngập úng. Hiện chưa thống kê được thiệt hại về tài sản và cây cối hoa màu.

Thông tin từ Văn phòng thường trực PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai, từ ngày 7 đến trưa 8/8, mưa lũ đã làm cháu bé 5 tuổi ở xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng tử vong do sạt lở đất gây đổ nhà.

Ở TP Lào Cai ghi nhận chị H.T.T. (34 tuổi, ở xã Hợp Thành Cai) bị lũ cuốn trôi, mất tích. Ngoài ra, mưa lũ làm 34 nhà bị ảnh hưởng thiệt hại; 113 nhà, 262 ha lúa bị ngập và 6 con trâu, 200 con gia cầm bị lũ cuốn trôi...

Hộ dân ở Tòng Sành, huyện Bát Xát bị ảnh hưởng do mưa lớn. Ảnh UBND tỉnh cung cấp.

Trước diễn biến mưa lũ trên, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các địa phương chủ động ứng phó với mưa lớn, kèm theo giông, lốc, sét, lũ quét có thể xảy ra.