Nghệ sĩ Hải Lý (tên thật Nguyễn Thị Hải) sinh năm 1957, là người gốc Bắc. Bà được khán giả Việt nhớ đến với kiểu vai đào độc, nhất là mẹ chồng cay nghiệt, trong các bộ phim như Tường vi cánh mỏng, Ngọc bích tình yêu, Tình yêu còn lại, Chuyện tình mùa thu, Lưới trời

Hải Lý kết hôn với nghệ sĩ Duy Phương từ trẻ. Lúc đó, hai vợ chồng nghèo, Duy Phương đi diễn ở đâu bà đều phải theo diễn phụ. Khi chồng tham gia các chương trình ca nhạc kịch của đoàn Bông Hồng, Hải Lý cũng lên sân khấu hát, diễn vai nhỏ, đôi lúc làm MC. Bà được diễn viên Quang Đại để ý, tích cực giới thiệu cho nhiều đạo diễn. 

untitled1.jpg
Diễn viên Hải Lý trong talkshow 'Người kể chuyện đời'.

Nhờ vậy, Hải Lý lấn sân phim ảnh, phim đầu tay là Tiếng đàn (1982) đóng cặp diễn viên Thương Tín. Dù vậy, bà ít dám nhận nhiều phim hay mạnh dạn thể hiện khả năng diễn xuất vì là phụ nữ có chồng, sợ Duy Phương ghen.

Theo bà, "cuộc sống hôn nhân có vui buồn, vui khi hai người hòa hợp, buồn khi không đồng lòng nhưng tựu trung buồn nhiều hơn vui".

Năm 1993, sau 17 - 18 năm bên nhau, Hải Lý và Duy Phương ly hôn, không có con chung. Kể từ đó, bà mới tập trung vào sự nghiệp và sống cho bản thân. Diễn viên tập tành kinh doanh, tự mình cọ xát, gặp gỡ nhiều người, cùng bạn bè hùn hạp làm ăn nên dần dạn dĩ, tự tin hơn.

Nhờ vai bà mẹ trong phim Tình yêu còn lại có Thanh Thúy, Cao Minh Đạt..., Hải Lý nổi tiếng lần nữa, liên tục nhận lời mời đóng phim với kiểu vai sang trọng và độc ác tương tự.

img 1699504456387 1699504466625 image repair 1699504483691.jpg
Hải Lý chuyên trị vai mẹ chồng độc ác.

Bà kể: "Đâu phải tôi không thể đóng vai hiền nhưng chỉ được mời vai ác". Vì một vai 'má mì', bà bị người dân sống gần nhà ghét, có người suýt ném trứng.

Hậu ly hôn, Hải Lý từng nghĩ đến việc tìm chỗ dựa mới hoặc định cư nước ngoài, cuối cùng vẫn chọn sống một mình ở TP.HCM. 

Nhận định về cuộc hôn nhân đã qua, Hải Lý không buồn vì tất cả đều do bà tự chọn. "Tôi tiếc quãng thời gian bên nhau nhưng số phận đã vậy, phải buông bỏ để bước tiếp thôi", bà nói.

Hiện tại, Hải Lý sống một mình vui vẻ. Dù nhà không có ai, bà vẫn thích bày biện nấu nướng, tự thưởng thức bữa cơm ngon và không màng vấn đề tăng cân.

Mỗi chiều bà đi đánh tennis với nhóm bạn, buổi tối tụ tập ăn uống, nhậu nhẹt. Ngày nào cũng bận rộn, bà không còn thời gian nghĩ ngợi về tuổi tác hay cuộc sống đơn lẻ.

Hải Lý tự nhận xét 'không giàu, không nghèo' dù đồng nghiệp tiết lộ bà có đầy đủ nhà, đất, xe... "Tôi muốn sống như vậy đến cuối đời", diễn viên cho hay.