Chúng tôi không thể chung sống được với nhau nữa vì suốt ngày xảy ra cãi vã và xung đột. Nếu để tình trạng này kéo dài tôi thấy không ổn chút nào. Tôi  muốn ly hôn vợ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, vợ tôi lại đang có thai 5 tháng và nuôi con nhỏ 1 tuổi 3 tháng. Cho tôi hỏi trường hợp này vợ chồng tôi có ly hôn được không? 

Chúng tôi hiểu bạn đang trong tình huống khó xử mặc dù hôn nhân không thể cứu vãn được. Tuy nhiên có một điều khó là vợ bạn lại đang mang thai đứa con của hai người trong bụng.  

{keywords}
Không được ly hôn khi vợ đang mang thai.

Bạn nên bình tĩnh lại, giữa bạn và vợ cần phải nói chuyện với nhau để có cách nào đó tốt nhất tránh ảnh hưởng đến đứa con. Cuộc sống hôn nhân của hai bạn tan vỡ, trong gia đình có quá nhiều mâu thuẫn và xung đột sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến đứa con trong bụng. 

Trong luật cũng quy định, nếu vợ bạn đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì bạn không được quyền yêu cầu ly hôn (Khoản 3 Điều 51 Luật HNGĐ 2014) dù bất cứ lý do gì. 

Con dưới 3 tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. 

Ngoài những trường hợp này thì hai bạn có thể thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án sẽ quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con (Điều 81 Luật HNGĐ 2014).

Ngoài ra, để giành được quyền nuôi con, bạn cần phải chứng minh mình có đủ các điều kiện về kinh tế (chỗ ở, thu nhập hàng tháng, tài sản hiện có,…) và đủ các điều kiện về tinh thần (khả năng giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng con cái, quỹ thời gian giành cho con,…) để đảm bảo tạo cho con môi trường phát triển tốt nhất về mọi mặt, kể cả vật chất lẫn tinh thần.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công, Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chồng bị bồ bỏ “bùa mê thuốc lú”, vợ bầu vượt mặt xử đẹp

Chồng bị bồ bỏ “bùa mê thuốc lú”, vợ bầu vượt mặt xử đẹp

 - Gia đình tôi trước giờ êm ấm hạnh phúc nhà cửa đàng hoàng. Tuy nhiên, gần đây tôi thật sốc khi biết chồng tôi có bồ.