Người phụ nữ 34 tuổi được người nhà đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) trong tình trạng đau nhiều vùng cổ, tê bì tay trái, 2 chân.

Trên hình ảnh chụp CT, cộng hưởng từ, cho kết quả vỡ thân đốt sống cổ đoạn C5 chèn ép gây hẹp ống sống, phù tủy. Người bệnh được chẩn đoán gãy đốt sống cổ đoạn C5, đụng dập tủy cổ ngang mức.

Tổn thương vỡ đốt sống cổ của nữ bệnh nhân (vị trí mũi tên chỉ). Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết chấn thương cột sống thắt lưng, cột sống cổ là thương tổn để lại những hậu quả nặng nề như gây mất vững cột sống và thương tổn rễ - tủy, dẫn đến liệt 2 chi dưới hoặc các biểu hiện của tổn thương rễ thần kinh.

Một tháng nay, đúng vụ mùa thu hoạch vải, Khoa Ngoại thần kinh đã tiếp nhận khoảng 10 người bệnh nhập viện với chấn thương nặng vùng cột sống thắt lưng, cột sống cổ do ngã trong lúc trèo cây hái vải. Có trường hợp chấn thương nặng gây liệt hoàn toàn hoặc để lại những di chứng nặng nề đến suốt cuộc đời.

Các bác sĩ lưu ý mùa hè là dịp thu hoạch nhiều loại cây ăn quả như vải, nhãn, xoài, khế, mít... Khi hái quả, người dân cần hết sức cẩn trọng, tránh để tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nếu không may bị tai nạn ngã cao, người bệnh có thể phải đối mặt với chấn thương sọ não, ngực kín, bụng, chân tay… nhất là chấn thương cột sống, từ đó dễ gây ra các tổn thương thứ phát. Cần lưu ý về phương pháp sơ cứu, vận chuyển người bệnh.

Đối với bệnh nhân chấn thương cột sống, tủy sống, khi vận chuyển, bắt buộc dùng cáng cứng, cố định người trên cáng, chú ý tránh các vận động xoắn vặn người dễ khiến bệnh tổn thương nặng hơn. Quan trọng nhất là bệnh nhân cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, sau đó đưa đến điều trị tại bệnh viện chuyên khoa để có thể chẩn đoán chính xác và mổ cấp cứu sớm nhất nếu cần.