Gareth Millward đã đào được đồng xu hiếm này trên một cánh đồng gần Ashbourne, Derbyshire và nói rằng đó là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong 4 năm đi săn tìm kho báu của anh.

Người đàn ông 35 tuổi này nói rằng anh có linh cảm cánh đồng mà anh ta sắp sửa đào bới vào năm mùa hè năm ngoái sẽ mang đến cho anh một điều gì đó.

{keywords}
Một thợ săn kho báu đã trở nên giàu có sau khi đào được một đồng xu 500 tuổi.

Theo đó, anh đã tìm kiếm khu vực này trong 6 tuần và đồng nghiệp của anh cũng đã tìm thấy những đồng tiền quý hiếm, nhưng đồng xu vàng của anh mới là thứ mà một thợ săn kho báu mơ ước.

Các chuyên gia nói rằng loại đồng xu này, hiện đang được Bảo tàng Derby giữ, có thể có giá khoảng 2.000 - 4.000 bảng Anh nhưng đồng xu mà anh Millward đào được đã được bảo quản trong điều kiện tốt nhất có thể, có nghĩa là nó có thể có giá trị cao hơn.

Đồng xu vàng này đã được rèn sẽ được sử dụng trong thời đại Tudor (khoảng năm 1485 - 1603) và được in hình một con tàu cổ với Cánh tay Hoàng gia trên cánh buồm.

{keywords}
Đồng xu vàng đã được lưu hành trong thời đại Tudor.

Về quá trình tìm kiếm đồng xu hiếm này, anh Millward nói: “Tôi chỉ tìm khoảng 20 phút trên cánh đồng thì đã nhận được tín hiệu mạnh từ máy dò kim loại rồi. Tôi đào xuống khoảng 15 cm, tín hiệu vẫn ở dưới đáy hố nên tôi đã đào sâu thêm chút nữa để mong có một vật gì đó bên dưới”.

“Khi những mảnh xương khô vỡ vụn bên trong cái hố, nó đã để lộ ra một tia sáng vàng. Tôi biết ngay đó là một đồng xu vàng, tôi cầm nó lên nhìn đầy kinh ngạc. Đó là điều đẹp nhất tôi từng thấy trong đời”, thợ săn kho báu này kể lại.

Anh Millward, đã mô tả sự phấn khích của mình khi đào được đồng xu vàng hiếm có này: “Tôi hét lên sung sướng rồi ngồi đó gần một tiếng đồng hồ hoài nghi về sự thật vừa xảy ra. Đây chỉ là lần tìm kiếm kho báu thứ 5 của tôi. Tôi tự hỏi làm thế nào mà tôi có thể tìm ra đồng tiền này. Tôi phải là người đàn ông may mắn nhất trong việc phát hiện kho báu vào ngày hôm đó”.

Sau đó, anh Millward đã cho chủ sở hữu mảnh đất xem đồng xu anh đã phát hiện được và chủ đất cho phép anh giữ nó.

“Cả tôi và gia đình tôi đều bị choáng váng. Cha tôi rất thích nhìn những đồng xu tôi tìm được nhưng không may rằng ông đã qua đời chỉ vài tuần trước đó”.

 (Theo Dân trí)