- Vợ tôi cái gì cũng theo sách báo. Cô ấy tuyệt đối tuân thủ lời khuyên về dinh dưỡng của các chuyên gia trên báo và bắt cả nhà tuân theo.

Cả năm nay, mỗi tháng cô ấy chỉ cho cả nhà ăn 1-2 bữa thịt bò, bảo là để phòng ung thư. Nhưng tôi rất lo, ăn quá ít thịt bò như thế thì có ảnh hưởng đến phong độ đàn ông của tôi không? Chúng tôi mới có 1 con gái, đang có kế hoạch sinh con trai. Vậy chế độ ăn như vậy có ảnh hưởng chất lượng tinh binh cũng như khả năng sinh quý tử không?

Xin các bạn lời khuyên.

Nguyễn Lâm Thanh, 42 tuổi, Vinh, Nghệ An

Trả lời

Theo đúng lẽ tự nhiên, xác suất sinh con trai hay gái là ngẫu nhiên với tỉ lệ 50/50. Hiện nay trên thế giới chưa có nghiên cứu nào khẳng định những loại thực phẩm nào sẽ giúp sinh con trai hay con gái, tất cả đều là truyền miệng.

{keywords}
TS dinh dưỡng Từ Ngữ

Trong thịt bò ngoài protein còn có một số vi chất như sắt, kẽm... giúp tham gia vào quá trình đó nhưng nếu nói là thực phẩm tốt thì sữa còn chất lượng hơn thịt bò.

Chế độ ăn chỉ có thể giúp, hỗ trợ thêm trên nguyên tắc chất lượng các bữa ăn phải cân bằng và tốt. Thực phẩm gọi là "bổ dưỡng" có nhiều và thịt bò chỉ là một trong số đó thôi. Nhưng nếu chỉ có thịt bò thì tinh binh sẽ không tốt.

TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn