Kim Tử Long không tự xưng 'Ông hoàng cải lương'

- Nhiều năm ra Hà Nội diễn tại chương trình "Ngôi Sao Phương Nam", cảm xúc trong chị với lần này là gì?

Tôi luôn mong chờ những chuyến lưu diễn Hà Nội. Người ta thường nghĩ người Hà Nội không thích cải lương nhưng ngược lại, tình cảm của khán giả Thủ đô nồng nhiệt đến không thể quên.

Tôi vẫn nhớ rõ cảm giác lần đầu ra Hà Nội diễn. Khán giả nghe một câu thoại, một bài bản hay đều vỗ tay rần rần. Chúng tôi diễn xong đến tận khuya, khán giả vẫn đứng đợi chụp ảnh cùng. 

- Ông xã chị - NSƯT Kim Tử Long đóng cặp với NSƯT Ngọc Huyền, đã bao giờ chị tủi thân vì mình là vợ anh mà chỉ được đóng đào nhì?

Anh Long là đầu tàu, đạo diễn chương trình, không thể vì mình là vợ anh mà tôi có thể hỏi: "Vì sao anh không cho em đóng đào chính?". Từ xưa đến nay, anh giao vai gì, tôi đóng vai đó. Tôi chưa bao giờ đòi hỏi, kể cả nói khéo!

Tôi tin hoàn toàn vào quyết định của ông xã. Trên sân khấu, quan trọng nhất là đào kép hòa hợp, chưa kể anh Long và chị Huyền vững nghề hơn tôi. Tôi rất tin chồng và ý thức rõ vị trí, thứ tự của mình trong nghề.

Tạo hình vai Trưng Nhị trong vở "Tiếng trống Mê Linh" của Trinh Trinh.

- Kể từ khi kết hôn, mọi người thường gọi chị là "vợ Kim Tử Long" thay vì "nghệ sĩ Trinh Trinh" như trước. Chị bận lòng điều này thế nào?

Tôi là vợ anh Kim Tử Long, gọi vậy là đúng chứ có gì đâu mà buồn! (cười) Người xưa có câu "Cát đằng dựa bóng tùng quân", tôi lấy anh thì nép vào, được anh che chở thôi. Mọi người quen gọi tôi là "vợ Kim Tử Long" nhưng ra sân khấu tôi vẫn là nghệ sĩ Trinh Trinh.

Tôi xin đính chính, danh xưng "Ông hoàng cải lương" do báo giới, khán giả yêu thương gọi chồng tôi như vậy chứ anh chưa bao giờ tự xưng. Có thể, do anh hay đóng vai vua nên khán giả thương quý, gọi là "ông hoàng". Một số người nghĩ anh tự lăng xê tội cho anh quá! 

Trong nghề, Tổ nghiệp của chúng tôi đã sắp xếp sẵn các vị trí. Tôi ý thức rõ vị trí của mình ở đâu. Thời ở đoàn Đồng Ấu Bạch Long, tôi từng xin Tổ nghiệp cho mình thật nổi tiếng, nếu không hãy cho tôi một gia đình hạnh phúc. Vì vậy, chồng càng thành công, tôi càng vui mừng. Nghệ sĩ nào cũng chỉ có một thời, sẽ tới ngày anh phải lùi vào trong nhường chỗ cho lớp trẻ đi lên.

- Kim Tử Long từng thừa nhận mình hơi vô tâm, mải mê công việc mà ít dành thời gian cho vợ con. Chuyện ấy thực hư là thế nào?

Anh Long đặt công việc lên trên hết. Bạn hãy xem anh tập vở Tiếng trống Mê Linh một lần sẽ biết anh tập trung cho công việc đến mức nào. 

Vào công việc, anh quên mọi thứ xung quanh. Tôi hay người khác làm chưa tốt, anh la rầy thẳng là chuyện thường tình! Bởi anh Long luôn khắt khe về nghề, muốn mọi thứ hoàn hảo nhất có thể. 

Năm nay, anh đã vào tuổi U60 mà vẫn tất bật với công việc là rất may mắn. Anh ý thức rõ mình là trụ cột gia đình, luôn nói với tôi rằng miễn còn sức khỏe, anh sẽ làm. 

Tôi không trách chồng thiếu quan tâm con vì hiểu áp lực đang đè lên vai anh. Hôm nào 3 mẹ con đi chơi mà không theo được, anh vẫn tranh thủ gọi video hỏi thăm vợ con. Ngược lại hôm nào anh trống lịch, 3 mẹ con sẽ gác lại việc riêng để ưu tiên đi với anh hôm đó. 

Các con lúc nào cũng muốn có ba đi cùng mình. Tôi làm vợ cũng có chút xíu chạnh lòng, phụ nữ mà! Hình như chỉ có mẹ là hay trách hờn, mè nheo ba một chút chứ 2 con tôi vô tư lắm. (cười)

Dù vậy, tôi luôn nói với các con rằng: "Khi 3 mẹ con mình đi chơi sung sướng thì ba đang vất vả làm việc" chứ không để các bé hiểu theo hướng "Ba vô tâm không đi chơi cùng con".

Trinh Trinh thường chủ động đưa các con đi chơi.

Khi chồng nổi nóng, tôi thường im lặng

- Với tính cách nhẹ nhàng của chị, khi hai vợ chồng gây gổ sẽ như thế nào?

Chúng tôi cũng như bao cặp vợ chồng khác, đôi khi không tránh được những mâu thuẫn, bất đồng quan điểm. Tôi chưa bao giờ nói lớn tiếng, đừng nói quát tháo chồng. Nếu quá giận, tôi thường chọn cách im lặng. 

Sự im lặng vừa hay vừa dở. Tôi im lặng để mọi thứ lắng xuống nhưng đôi khi khiến ông xã lấn lướt, làm tới. Anh Long rất nóng tính trong khi tôi không cư xử cộc cằn hay lớn tiếng được. Hồi trẻ, tính tôi bộc trực, thẳng thắn, nhiều lần chịu thiệt vì tính cách đó. Vì vậy khi lập gia đình, tôi đã tự uốn nắn mình để làm vợ, làm mẹ.

Chồng nóng tính thì vợ mềm dẻo. Tôi cũng không ngại chủ động đánh tiếng trước, thậm chí xin lỗi chồng. Vợ chồng với nhau không nên đặt nặng chuyện ai nên là người mở lời trước. Để gia đình yên ấm hòa thuận, đừng tiếc chi một lời xin lỗi, một hành động làm hòa. Tôi từng thấy nhiều cái tôi quá lớn khiến mối quan hệ vợ chồng ngày càng xa cách. 

Khi cơn giận đã qua, tôi sẽ tìm cách nói nhẹ nhàng và anh luôn lắng nghe, hiểu vấn đề nằm ở đâu. Nhiều chuyện xảy ra, hai vợ chồng chẳng ai sai cả, đơn giản là tôi chấp nhận lùi trước một bước để sau đó anh nhìn thấy và lùi theo mình. 

- Anh và chị thường bất đồng quan điểm những vấn đề gì?

Chúng tôi hầu như chỉ tranh luận về vấn đề nuôi dạy con. Anh rất thương con nhưng hay chiều hư. Anh mua đồ chơi cho con quá nhiều, đến nỗi sau này phải giấu vợ vì sợ tôi tịch thu.

Đồ chơi điện tử không rẻ trong khi các con còn nhỏ, hầu như chơi một lần rồi vứt xó chứ chưa biết trân trọng. Đồ chơi anh mua cho các con hiện chất đầy một phòng.

Chuyện ăn uống cũng vậy, 3 cha con hay rủ nhau đi ăn thức ăn nhanh, uống nước ngọt. Tôi cấm cả cha lẫn con vì những thứ ấy không tốt cho sức khỏe.

Kim Tử Long luôn có mặt trong những sự kiện quan trọng của vợ con.

- Là hậu phương cho chồng, chị quán xuyến gia đình ra sao?

Khi các con còn nhỏ, tôi hơi vất vả; bây giờ mọi thứ nhẹ hơn nhiều, lại có cậu (em út nghệ sĩ Trinh Trinh - PV) các bé giúp đỡ. Mỗi thành viên trong gia đình tôi đều được phân công việc riêng. 

Các anh chị, con cháu đều phụ anh Long làm nhà hàng, chương trình. Nhà tôi vốn đông vui, lại lúc nào cũng có bạn bè tới chơi. Như tôi nói, ai trong nhà cũng phụ trách phần việc riêng nên vận hành không bị nhập nhằng. 

Hai bé nhà tôi hơi quấn mẹ nên tôi chưa thể sửa sang nhà cửa theo ý muốn. Mặt khác, tôi thấy sức khỏe của mình không như xưa nữa. Tôi không có bệnh tật gì ngoài thiếu máu, hay tuột huyết áp, thỉnh thoảng bị xây xẩm. 

- Học phí cho 2 con có gây áp lực với khả năng kinh tế của vợ chồng chị?

Vợ chồng tôi cho 2 bé học trường công (Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo TP.HCM - PV) thay vì trường quốc tế nên không quá tốn kém học phí. Tôi luôn nói các con sướng hơn ba mẹ ngày xưa nhiều. Hồi nhỏ, tôi chỉ đi bộ đến trường, hôm nào "sang" lắm mới được đi xe bus. 

Tôi không cho tiền các con mỗi ngày. Thay vào đó, tôi chuẩn bị bữa sáng, bữa trưa và nước lọc cho con mang đến trường. Trường các bé cũng có bữa xế cho học sinh.

Hôm nào các con học thêm, tôi sẽ chuẩn bị bữa tối, làm vệ sinh nhanh và thay áo cho bé trên xe trước khi vào học. Nếu muốn ăn ngon, tôi đồng ý để các bé tự đập heo đất mua món mình thích. Bây giờ chưa phải lúc tôi dạy các con cách xài tiền. 

- Chị sẽ mô tả cuộc hôn nhân của mình và ông xã bằng những từ nào?

Tôi không dám khẳng định điều gì vì tương lai rất khó nói trước. Vợ chồng chúng tôi hiếm khi nói về nhau, hầu như chỉ sẵn lòng chia sẻ về nghệ thuật. 

Nghệ sĩ chúng tôi không khoe khoang, chỉ chia sẻ những điều tích cực đến khán giả. Nhiều cặp nghệ sĩ chia sẻ về hạnh phúc, tôi đọc mà thấy mừng thay cho họ nhưng không ít người lại bình luận hết sức tiêu cực. 

Về cuộc sống của mình, tôi đang hạnh phúc nhưng không biết được ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì. Vì vậy, hôm nay hạnh phúc đến đâu, tôi sẽ vui đến đó. Tôi bằng lòng với những gì mình đang có. 

Kim Tử Long, Tú Sương và Trinh Trinh trong trích đoạn 'Náo hôn Quang Minh Đỉnh'