Hình thức quảng cáo dự án BĐS bằng tờ rơi, biểu ngữ… dán trên cây xanh, cây cột điện ven đường dường như không còn là “mốt” được ưa chuộng trong hoạt động sales BĐS hiện nay, bởi nhiều khách hàng mặc định rằng, đây là những thông tin không có thật.

Đáng nói, hiện trên thị trường BĐS vẫn xuất hiện những tờ rơi với những nội dung rao bán “bá đạo”, thậm chí có thể gọi là phản cảm nhằm cố tình thu hút người xem. Dù không còn tràn ngập như thời điểm trước đây nhưng các thông tin trên cột điện, facebook hay tờ rơi phát tận nhà…vẫn còn những chiêu thức quảng bá chưa từng có trong giới BĐS.

Những kiểu quảng cáo như “vợ ngoại tình cần bán 2 lô đất..”, “Tôi đang cần tiền chữa ung thư cần bán gấp lô đất 2 mặt tiền, giá bèo…” hay ghép hình nữ mặc phản cảm để quảng cáo cho miếng đất, dự án thu hút lượt view…rồi hàng loạt những chiêu trò “chơi chữ” được các sales BĐS sử dụng để thu hút người xem. Dù đây không phải là hình thức quảng bá quá mới mẻ trên thị trường BĐS, nhưng sự tồn tại của nó đang gây ra những hệ quả khó lường cho thị trường BĐS nói chung, người mua nhà đất nói riêng.

Đáng nói, nhiều người mua BĐS dù đã rất “tỉnh” với những thông tin này, thậm chí mặc định là những tờ rơi dán cột điện là lừa đảo, thế nhưng vẫn có những trường hợp chưa có kinh nghiệm vẫn bị “dụ”.

{keywords}
Trăm kiểu rao bán BĐS

Một số môi giới lâu năm trong nghề cho rằng, hiện việc quảng cáo sản phẩm bằng tờ rơi dán đầy cây cột điện, cây xanh không còn hiệu quả. Vừa tốn sức, tốn tiền mà không có khách gọi. Chưa kể, nếu bị bắt sẽ bị phạt, mất cảnh quan đô thị. Nếu trước đây đơn thuần là dán và quảng cáo những thông tin ngắn gọn về dự án thì hiện nay do tìm khách hàng khó khăn hơn nên nhiều môi giới mới vào nghề nghĩ ra các cách thức nhắm khác nhau, kiểu “giật gân” để thu hút sự tò mò của người đi đường. Tuy nhiên, cơ hội để có khách gọi hay đi xem dự án từ các thông tin này chiếm tỉ lệ rất thấp.

Ở góc độ kinh doanh, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Kinh doanh Phú Đông Group cho rằng, các thông tin quảng cáo “bá đạo” trên mạng xã hội hay ngoài đường nhằm mục đích thu hút người chú ý. Nếu xét về độ hiệu quả lan truyền thì cũng có, kiểu ai thấy lạ có thể share thông tin cho nhau biết. Hoặc nhiều người thấy thu hút, giá BĐS thấp có thể gọi thử để kiểm tra. Tuy vậy, theo bà Thảo những thông tin rao bán kiểu “sốc hàng” thường không đúng sự thật.

Chẳng hạn, quảng cáo một nơi nhưng bán một nơi khác. Nhiều thông tin trên tờ rơi rao bán đất quận 12 nhưng thực tế môi giới đang bán đất ở Long An, Nhơn Trạch…Thế nhưng, có nhiều người có nhu cầu mua ở không có kinh nghiệm vẫn có thể bị “dụ” bởi các thông tin quảng cáo này. Từ việc không có nhu cầu ở vị trí đó trở thành nạn nhân vì sự hấp dẫn, cố tình làm thị trường của môi giới BĐS. Riêng với NĐT, bà Thảo cho rằng, rất ít quan tâm đến các thông tin trên tờ rơi dán đầy đường với giá hời một cách khó tin như thế.

{keywords}
Tuy vậy, cách thức này dường như không mang lại hiệu quả

Theo bà Thảo, thị trường BĐS không nên tồn tại các cách thức quảng bá như vậy. Về lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng với thị trường BĐS, dần dà người mua sẽ có những nhận định không đúng về thị trường BĐS sau những chiêu lừa tinh vi của môi giới.

“Sản phẩm BĐS đối với người mua ở là cả một gia tài tích lũy. Vì thế, phải đặt sản phẩm vào đúng giá trị của nó chứ không phải giống như mua một bó rau ngoài chợ. Cần nên hạn chế tình trạng này bằng cách xử phạt hành chính của địa phương. Đây là hình thức kinh doanh không hiệu quả mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Mục đích của những chiêu trò “bá đạo” chủ yếu là để thu hút người khác nhưng hệ quả nhận lại của môi giới là sự chê trách thiếu chuyên nghiệp của dự án, của đội ngũ làm nghề”, bà Thảo nhấn mạnh.

(Theo Tổ quốc)