Chồng lo kinh tế, vợ nuôi dạy con

Bà Nguyễn Thị Thuận (60 tuổi, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) là vợ của ông Lưu Công Huyền (66 tuổi, người có móng tay dài 1m). Từ ngày chồng nổi tiếng, bà được nhiều người biết đến hơn, không chỉ người làng mà trên mạng xã hội cũng bàn tán rôm rả.

anh 7 mong tay dai 1m.jpg
Ông Huyền nổi tiếng với móng tay dài 1m

Thực tế, bà Thuận đã quen với việc bất ngờ nổi tiếng. Bởi gần 10 năm trước, trong một lần chăm con ở bệnh viện, ông Huyền vô tình được giới truyền thông biết đến với bộ móng tay dài khác người.

Lần đó, ông Huyền còn được đài truyền hình về tận nhà quay hình, giới thiệu là người đàn ông có móng tay dài nhất Việt Nam. 

Sau lần đó, ông Huyền thỉnh thoảng lại lên truyền hình, báo chí… cho đến tận bây giờ. Tuy nhiên, sự nổi tiếng vốn dĩ bình thường với người thợ vẽ U70 lại mang đến dư luận không tốt cho vợ chồng ông.

“Người ta nói, chồng tôi có sở thích kỳ lạ, móng tay dài như thế thì chắc không làm được gì. Không đúng đâu, ông nhà tôi giỏi lắm. Ông ấy làm việc suốt ngày suốt đêm, một mình lo cho cả nhà”, bà Thuận hào hứng chia sẻ.

Từ lúc cưới ông Huyền, bà Thuận ở nhà làm nội trợ, chăm con, lo cho bố mẹ già. Kinh tế gia đình đều do một tay ông Huyền xoay xở.

Khi các con cứng cáp, ông Huyền bắt đầu có sở thích để móng tay dài. Do ông phải làm việc đồng áng nên móng tay dài khoảng 10 – 20cm đều bị gãy.

“Từ năm 25 tuổi, chồng tôi không bao giờ cắt móng tay, cái nào gãy thì đành chịu. Bình thường, ông ấy chạy xe máy hoặc làm việc nặng, vướng víu, móng tay mới bị xước, bật móng…

Hồi trước, móng tay dài tận 50 – 60cm, ông vẫn làm việc, sinh hoạt như mọi người, không cần tôi hỗ trợ. Vài năm gần đây, móng tay dài quá, ông ấy gặp chút khó khăn thì tôi giúp ông vài việc vặt”, bà Thuận cho biết.

Vợ ông Huyền cho biết, chồng bà chịu khó, việc gì cũng làm được, không kênh kiệu, không ngại việc. Thời trẻ, ông đi làm suốt, ban ngày làm ở công trình, tối nhận việc về nhà làm tiếp.

Nhờ ông chăm chỉ, bà Thuận chẳng phải bận tâm chuyện tiền bạc. Một mình ông làm việc nuôi 4 người con học đến đại học. 

anh 40 mong tay dai 1m.jpg
Bà Thuận theo chồng làm việc 

Ngày trước, bà Thuận quán xuyến nhà cửa, bảo ban con cái chuyện học hành, chăm sóc bố mẹ già. Nay, con cái yên bề gia thất và ở xa, bố mẹ già cũng không còn nên bà theo chồng làm việc cho vui.

Ông bà túc tắc theo nhau làm việc tính đến nay cũng được hơn 7 năm. Bà khen chồng hết lời: “Chồng tôi là người của công việc, không ăn chơi, rượu chè. Ông chỉ thích làm đẹp cho các công trình đền chùa, lăng miếu… Mấy năm qua, tôi đi theo, phụ tô màu, còn ông chịu trách nhiệm chính”.

Tôn trọng sở thích của bạn đời

Đôi lần, bà Thuận ra ngoài, nghe người này người kia bàn tán chuyện bà phải phục vụ, hầu chồng. 

“Người ta khuyên tôi đừng hỗ trợ, hầu chồng nữa thì tự khắc ông cắt móng tay. Tôi có nói lại, phục vụ chồng con, chứ có phải phục vụ ai khác đâu mà không kia chứ.

Vả lại, chồng tôi không chơi bời, chỉ có sở thích để móng tay dài thì cớ gì bắt ông cắt đi. Ông cứ để thế, khi nào chán sẽ cắt đi thôi”, bà Thuận tâm sự.

Bà Thuận chia sẻ, vợ chồng bà không có thời gian để đi chơi, quanh quẩn ở nhà quen rồi. Thế nên, ông bà giúp nhau cũng chẳng có gì khó khăn, ngược lại còn vui vẻ.

anh 1 mong tay dai 1m.jpg
Bà Thuận thấy vui với sở thích kỳ lạ của chồng

Thực tế, bà phải hỗ trợ chồng trong một số hoạt động như: tắm giặt, mặc và may sửa quần áo…

Về phần tắm giặt, mùa hè oi bức, ông Huyền thường xuyên nhờ vợ tắm. Đến mùa đông, ông lười thay quần áo nên đôi ba ngày mới tắm.

Lúc tắm gội, ông Huyền giơ tay lên cao, nhờ vợ múc nước dội từ lưng xuống. Tiếp đó, ông cúi đầu xuống thấp, cho vợ gội đầu. Ông có đòi ra tiệm gội đầu cho vợ đỡ vất vả nhưng bà Thuận cứ cản, nhận phần làm hết.

Điều duy nhất ở ông Huyền khiến vợ bực mình là không chịu thay quần áo. Đặc biệt vào mùa đông, việc mặc nhiều lớp áo khiến ông lo lắng, sợ xước móng tay.

Bà Thuận kể: “Tôi bảo ông ấy thay bộ này bộ kia cho sạch sẽ nhưng ông sợ hỏng móng tay, không chịu thay. Khoảng 3-4 ngày, ông mới thay quần áo. Việc này khiến tôi không vui, thường cằn nhằn chồng.

Người ta thông cảm thì không sao, ai không thích lại bảo ở bẩn. Nhiều lúc bực, tôi càm ràm nhưng nói xong, vợ chồng lại vui vẻ”.

Bà tự nhủ, chồng người ta thích rượu bia, cờ bạc, còn chồng mình thích để móng tay. Sở thích đó chẳng hại đến ai, dù cũng có người bảo bẩn, nói ăn uống vợ phải đút…

“Ai nói xấu thì kệ họ. Cả nhà biết ông ấy tốt là được rồi. Ông có nói đến chuyện cắt móng tay cho tôi đỡ vất vả, khỏi nghe lời ong tiếng ve nhưng tôi ngăn.

Vất vả thì tìm cách khắc phục. Tôi mua quần áo mới, tự cắt may, sửa cho phù hợp, ông dễ mặc hơn”, bà Thuận cho biết.

Từ lúc ông Huyền nuôi móng tay dài, bà Thuận biết ý, khéo léo trong sinh hoạt để không ảnh hưởng đến sở thích của chồng. 

anh 6 mong tay dai 1m.jpg
Ngày Tết, nhà của vợ chồng bà Thuận nhộn nhịp con cháu về thăm

Hiện tại, mỗi ngày, ông bà cùng thức dậy từ 4h30 sáng, chuẩn bị đồ đạc, cơm nước. Dù không còn nặng gánh tiền bạc nhưng tính ông bà làm việc gì ra việc đó. Ngày nào, hai người cũng đều đặn rời nhà từ 6h và quay về nhà lúc 18h.

Buổi tối, sau thời gian trò chuyện với con cháu qua mạng xã hội, ông bà lại cùng nhau xem thời sự, phim ảnh… Đến 22h30, cả hai lại bảo nhau đi ngủ để ngày mới còn đi làm sớm.

Ảnh: Nhân vật cung cấp