- Tôi năm nay 23 tuổi còn vợ tôi sinh tháng 6/1999. Chúng tôi kết hôn giữa năm 2016 và hiện đã có con được 2 tháng tuổi. Xin hỏi luật sư tôi có vi phạm pháp luật không? Khi nào chúng tôi được phép đăng ký kết hôn và khi nào tôi được phép làm giấy khai sinh cho con mình? Cảm ơn luật sư tư vấn.

{keywords}
Chúng tôi kết hôn khi vợ tôi 17 tuổi (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Đối với việc kết hôn trái pháp luật.

Theo quy định tại Điều 8 Luật Hôn Nhân và Gia Đình về điều kiện kết hôn thì:

"Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;"

............................

Ngoài ra điểm b khoản 2 Điều 5 Luật Hôn Nhân và Gia Đình cũng quy định về trường hợp cấm tảo hôn (Tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn)

Tại thời điểm kết hôn, vợ bạn chưa đủ 18 tuổi. Việc kết hôn với người chưa đủ tuổi của bạn là hành vi trái pháp luật. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 47 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP, cụ thể:

“Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn; Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của Tòa án nhân dân buộc chấm dứt quan hệ đó”.

Thứ hai: Đối với việc đăng ký khai sinh cho con.

Việc vợ chồng bạn chưa đăng ký kết hôn không ảnh hưởng đến việc đăng ký khai sinh của con bạn. Tuy nhiên, do chưa đăng ký kết hôn nên về mặt pháp lý, bạn không được xác định là cha của đứa trẻ. Vì vậy, trước khi đăng ký khai sinh, bạn phải tiến hành thủ tục nhận cha cho con theo quy định pháp luật. Trong trường hợp bạn không thực hiện thủ tục nhận cha cho con thì con bạn có thể lấy họ mẹ trong giấy khai sinh.

Tư vấn bới Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc