Hậu quả từ việc khoe trên Facebook, Tiktok

Gần đây, mạng xã hội lan truyền clip Tiktok về cô gái tự do đi lại, tạo dáng trên đường băng sân bay Phú Quốc, sau lưng cô gái là máy bay đang di chuyển.

Sau khi clip được lan truyền, Cảng Hàng không Phú Quốc cho biết, sự việc xảy ra cách đây khoảng 1 tháng. Nữ hành khách này đang trên xe Cobus đi ra máy bay, cửa xe Cobus vừa mở thì hành khách này chạy ra để tạo dáng quay Tiktok.

Phát hiện vụ việc, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không trực tại sân bay kịp thời tiếp cận và yêu cầu hành khách quay trở lại vị trí an toàn.

Cô gái tạo dáng trên đường băng để quay Ticktok

Hành vi này của cô gái đã bị dân mạng chỉ trích gay gắt vì có thể uy hiếp đến hoạt động bay.

Trước đó, vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 10/2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, trong khi vắc xin vô cùng khan hiếm, chỉ lực lượng tuyến đầu chống dịch mới được ưu tiên chích sớm, V.P.A. (Hà Nội) đã đăng lên trang Facebook của mình khoe được tiêm vắc xin Pfizer.

“Dịch bệnh ngày càng đáng sợ, kể cả Astra cũng được nhưng hai vợ chồng cứ muốn chờ Pfizer để đúng như mong đợi, tối qua vừa đọc báo HN giãn cách thì ông ngoại gọi mai tiêm luôn, Pfizer con nhé mà thở phào nhẹ nhõm. Hoàn thành mũi 1, vậy cũng có nhiều chút yên tâm giữa đại dịch ngày càng đáng sợ... cảm ơn oba ngoại lúc nào cũng kịp thời lúc các con cần”, V.P.A. khoe khoang trên Facebook cá nhân.

Việc khoe nhờ ông ngoại mà 2 vợ chồng được chích vắc xin không cần phải đăng ký của V.P.A. khiến dư luận được phen dậy sóng, bức xúc, bởi việc tiêm vắc xin phải bình đẳng, không thể "nhờ vả, xin cho".

Trước sự việc này, lãnh đạo bệnh viện đã phải giải trình với Thanh tra Bộ Y tế, và lý giải không có chuyện tiêm mà không cần phải đăng ký.

Khoe được tiêm vắc xin Pfizer nhờ ông ngoại, V.P.A. bị phạt 12,5 triệu đồng

Sau đó, với việc thông tin không đúng về tiêm vắc xin, V.P.A. bị xử phạt hành chính với số tiền 12,5 triệu đồng.

Chưa hết, một trường hợp khác cũng đăng lên Facebook khoe được tiêm 2 mũi vắc xin Pfizer, khi được bạn bè hỏi thăm, cô gái tên H. ở quận Ninh Kiều (Cần Thơ) cho biết là nhờ "xin ông anh".

Bài viết của H. khiến nhiều người bức xúc, cho rằng không biết cô gái này thuộc diện đối tượng ưu tiên nào?, hay con cái nhà ai mà được "ưu ái" tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ 2 mũi nhanh vậy, mà lại là vắc xin Pfizer? Trong khi có rất nhiều người già, người trên 65 tuổi có bệnh lý nền ở quận Ninh Kiều (Cần Thơ) đến thời điểm đó chưa được chích mũi nào.

Đáng nói, với việc sống ảo, không chỉ khiến dư luận dậy sóng, một số trường hợp sau đó còn gây hệ lụy cho người thân, thậm chí chính bản thân mình nhận hậu quả.

Sống quá ảo có thể "dính" trách nhiệm hình sự

Theo luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư Hà Nội), sống ảo là quyền của mỗi người miễn sao không vi phạm pháp luật, không xâm phạm quyền của cá nhân, tổ chức khác. 

Tuy nhiên, khi thực hiện "quyền sống ảo", phải xem hành vi của mình có phù hợp với phong tục, tập quán, thuần phong mỹ tục?. Thứ nữa, có vi phạm các quy định pháp luật chuyên ngành không?. 

Ví dụ, khi địa phương đang áp dụng các quy định phòng, chống dịch, thực hiện một số biện pháp hạn chế, thì không thể chụp ảnh ăn nhậu, tụ tập không đeo khẩu trang... Nếu "vô tư" đến mức giữa lúc giãn cách, vẫn tụ tập nhậu nhẹt, tụ tập đông người và "tự sướng"

Tương tự, trên không gian ở lĩnh vực giao thông cũng có những quy định riêng biệt nhằm bảo vệ an toàn cho mọi người, thì không thể vi phạm theo kiểu đứng giữa đường chụp ảnh tự sướng... 

“Trường hợp cô gái đứng tạo dáng trên đường băng sân bay ở Phú Quốc để quay Tiktok, trước tiên cô này vi phạm về quy định an toàn bay, nếu xảy ra tai nạn, không những thiệt mạng chính cô mà còn làm hư hại tài sản, gây ảnh hưởng cho chuyến bay.

Về mặt pháp luật thì không cấm sống ảo, nhưng hành vi đó phải không vi phạm pháp luật. Còn nếu vi phạm, tuỳ từng mức độ sẽ bị xử lý nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Trần Thu Nam cho hay.