Bà Nguyễn Thu Hiền (vợ bị án Phan Văn Anh Vũ); Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và các công ty của Vũ "nhôm" vừa có đơn kêu cứu khẩn cấp tới cơ quan chức năng về việc Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Nẵng vi phạm nghiêm trọng trình tự luật định, không phân định quyền sở hữu trước khi xử lý tài sản, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các đương sự.

{keywords}
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Tại Bản án số 158/2020/HS-PT của TAND Cấp cao tại Hà Nội xác định, bị án Phan Văn Anh Vũ có trách nhiệm bồi thường hơn 3.100 tỷ đồng và duy trì Lệnh kê biên đối với 28 tài sản tại TP Đà Nẵng để bảo đảm thi hành án.

Trong đơn kêu cứu, bà Hiền cho rằng, 28 tài sản này không phải một mình ông Vũ đứng tên mà là tài sản đồng sở hữu với bà Hiền.

Trong đó, có 23 tài sản ông Vũ cùng bà Hiền đứng tên chung và 03 tài sản đứng tên công ty Cổ phần xây 79, một tài sản đứng tên Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, và một tài sản đứng tên công ty TNHH I.V.C.

Để thực thi theo Bản án 158, Cục THADS TP Đà Nẵng và chấp hành viên đã ban hành nhiều quyết định và các văn bản yêu cầu vợ chồng ông Vũ và các công ty phải giao các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để thi hành án cho Phan Văn Anh Vũ.

{keywords}
Tòa nhà tại 32 Lê Hồng Phong, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

“Theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 74 Luật Thi hành án dân sự 2008, sửa đổi, bổ sung 2014 và Điểm c, Khoản 3 Điều 24 Nghị định 62/2015/NĐ-CP, trước khi xử lý tài sản chung để thi hành án, Cục THADS TP Đà Nẵng phải thực hiện thủ tục xác định phần sở hữu của ông Phan Văn Anh Vũ trong khối tài sản chung với tôi.

Tuy nhiên, Cục THADS TP Đà Nẵng và Chấp hành viên đã ngang nhiên bỏ qua thủ tục quan trọng này. Đây là hành vi không chỉ vi phạm nghiêm trọng Luật Thi hành án dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Dân sự 2015, mà còn xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của tôi” - bà Hiền trình bày trong đơn.

Theo bà Hiền và đại diện các công ty, mặc dù Bản án số 158 đã kê biên 28 tài sản, nhưng trước khi xử lý tài sản kê biên, cơ quan thi hành án bắt buộc phải phân định và phải yêu cầu Tòa án quyết định phần sở hữu của người phải thi hành án trong khối tài sản chung. Tuy nhiên khi chấp hành viên xử lý 28 tài sản kê biên đã bỏ qua trình tự này.

Theo đại diện của các công ty và cá nhân bà Hiền, Cục THADS TP Đà Nẵng và Chấp hành viên không gửi bất kỳ thông báo nào liên quan đến việc thực hiện xác định phần sở hữu của bà Hiền và chồng là ông Phan Văn Anh Vũ đối với từng tài sản đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an kê biên theo đúng trình tự thủ tục luật định.

{keywords}
Khu đất 84-86 phường Hải Châu, quận Hải Châu, Đà Nẵng

Theo bà Hiền, 23 tài sản mà cơ quan thi hành án tiến hành kê biên là tài sản hợp pháp của gia đình, được hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của bà và Phan Văn Anh Vũ.

Nếu cơ quan thi hành án tiến hành kê biên để đảm bảo cho việc thi hành án của bị án Vũ thì phải xác định rõ tài sản của bị án Vũ là bao nhiêu, tài sản của bà Hiền là bao nhiêu, không thể nào không tiến hành phân định phần sở hữu của vợ chồng bà.

Đại diện Công ty Cổ phần xây Dựng Bắc Nam 79 cho rằng, tài sản mà cơ quan thi hành án xử lý sau kê biên là tài sản mua hợp pháp của công ty. Bị án Vũ chỉ là người có cổ phần trong công ty, ngoài bị án Vũ ra, trong công ty còn rất nhiều cổ đông khác.

Nếu kê biên tài sản của công ty để đảm bảo việc thi hành án cho ông Vũ thì Cục thi hành án cũng phải xác định rõ tỷ lệ tài sản của ông Vũ là bao nhiêu, không thể đánh đồng lấy toàn bộ tài sản của các cổ đông để thực hiện cho việc thi hành án của ông Vũ.

“Việc Chấp hành không xác định phần sở hữu của ông Vũ trong khối tài sản chung với các cổ đông khác trong Công ty chúng tôi trước khi xử lý các tài sản chung là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu đối với tài sản của các cổ đông được ghi nhận và bảo vệ theo Luật Doanh nghiệp”, đại diện Công ty Cổ phần xây Dựng Bắc Nam 79 trình bày trong đơn.

Vũ ‘nhôm’ viết 64 trang kêu oan, tố cáo trong tù

Vũ ‘nhôm’ viết 64 trang kêu oan, tố cáo trong tù

Ngoài việc ủy quyền cho luật sư làm đơn kiến nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, từ trại giam, Vũ “nhôm” đã có đơn kêu oan, tố cáo dài 64 trang viết tay.

Thanh Phương