Tôi năm nay 37 tuổi, quê Nam Định, tốt nghiệp đại học ở Hà Nội và đi làm đã được hơn chục năm nay ở thành phố. Vợ chồng tôi kết hôn được 7 năm và có một cậu con trai nhỏ. Chúng tôi vẫn đang ở trọ. Nhà thuê khá chật chội, bí bách lại không được ổn định do thỉnh thoảng chủ nhà có việc lấy lại nhà hoặc tăng giá nên chúng tôi lại phải chuyển chỗ trọ. Vì thế vợ chồng tôi luôn ao ước có một căn nhà nhỏ cho riêng mình.

Sau nhiều năm tiết kiệm vợ chồng tôi đã có trong tay khoảng 1 tỷ đồng. Chúng tôi cũng đã nghĩ đến việc mua một căn hộ hoặc 1 mảnh đất nhỏ cất tạm ngôi nhà để ở. Tuy nhiên giá nhà đất đang leo thang nhanh quá, 1 tỷ đồng thật khó tìm được nơi ở phù hợp.

Tôi làm cho một công ty xây dựng ở Hà Đông, còn vợ làm ở Cầu Giấy. Vợ chồng tôi ưu tiên tìm những nơi trong vòng bán kính 10km từ chỗ làm của vợ, còn tôi đàn ông nay đây mai đó nên đi xa cũng không sao.

Vợ chồng tôi đã đi tìm một số mảnh đất nhỏ tầm 20-30m ở khu vực Thanh Trì, Tây Mỗ, Đại Mỗ (Nam Từ Liêm), tuy nhiên những mảnh này nằm sâu trong ngõ nhỏ, không tiện giao thông, có mảnh chỉ là giấy tờ viết tay, không có sổ đỏ hoặc sổ đỏ chung.

{keywords}
Với 1 tỷ đồng có thể mua nhà ở khu vực nào Hà Nội? (Ảnh minh họa)

Bạn bè cũng giới thiệu cho chúng tôi 1 vài căn hộ trong dự án nhà ở cho người thu nhập thấp ở khu vực vùng ven, có những căn diện tích nhỏ 50-55m2 chủ nhà rao bán khoảng 1,3 tỷ đã có nội thất. Tuy nhiên những căn hộ này chưa đủ thời gian để sang tên chính chủ mà chỉ làm được hợp đồng ủy quyền. Đến khi đủ điều kiện để sang tên thì người mua lại phải nộp tiền sử dụng đất tính theo bảng giá đất của từng khu vực, tầm khoảng gần 100 triệu nữa. Vì ngôi nhà là tài sản lớn cả đời tôi cũng sợ rủi ro nên chưa dám quyết.

Một số bạn môi giới khuyên tôi nên vay thêm ngân hàng và trả lãi hàng tháng để mua căn hộ ở một số dự án mới ra hàng, chứ mua nhà ở dự án chung cư nhà ở xã hội hay thu nhập thấp thì chất lượng không đảm bảo, nhanh bị xuống cấp. Một căn hộ trung cấp ở vùng ven giá tầm 30-35 triệu/m2, căn 60m2 cũng ngót nghét 2 tỷ đồng cả tiền thuế VAT và còn phải làm thêm nội thất. Như vậy vợ chồng tôi phải vay ngân hàng thêm 1 tỷ đồng nữa. Số tiền đó thực sự quá khả năng của chúng tôi vì thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng chỉ khoảng 20-25 triệu đồng.

Tôi đang rất băn khoăn không biết nên lựa chọn như thế nào, với 1 tỷ đồng có thể mua được nhà ở khu vực nào Hà Nội, rất mong các bạn cho tôi xin lời khuyên. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Độc giả Anh Đức

Vay tiền người quen trả lãi như ngân hàng, cú chốt mua nhà tiền tỷ Hà Nội

Vay tiền người quen trả lãi như ngân hàng, cú chốt mua nhà tiền tỷ Hà Nội

Với cách này, vợ chồng tôi đã mua được nhà mà không phải thực hiện các thủ tục vay mượn rắc rối từ ngân hàng, tránh được nguy cơ bị phạt trả chậm hay phạt trả trước hạn.