Truyền thông, Thủ tướng hai nước Việt Nam và Nhật Bản đều nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ song phương. "Đối với Nhật, Việt Nam là một đối tác quan trọng... Hai nước của chúng ta cùng chia sẻ những thử thách giống nhau, trong lúc hai nền kinh tế có thể hỗ trợ lẫn nhau", Thủ tướng Nhật khẳng định.


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: msnbc

Sáng 17/1, ông Shinzo Abe và phu nhân đã rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Đối tác chiến lược

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên hài lòng về sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua.

Để không ngừng tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị, hai bên nhất trí cần tiếp tục duy trì và tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao cũng như đối thoại ở tất cả các cấp.

Lãnh đạo Việt - Nhật nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trên các vấn đề quốc tế, khu vực và các vấn đề hai bên cùng quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản.

Hai bên bày tỏ tin tưởng kết quả chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Shinzo Abe đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố khai mạc Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013.

Hợp tác kinh tế

Nhật hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam, với tổng cộng 1.800 dự án tổng số vốn 29 tỷ USD. Cường quốc Đông Á này cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam trong 20 năm qua, thông qua 20 tỷ USD vốn vay cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Trong các cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai bên về hợp tác kinh tế, nhất là các các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như đường bộ cao tốc Bắc Nam, cảng Lạch Huyện, dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, dự án khai thác, chế biến đất hiếm cũng như việc Nhật Bản tiếp nhận điều dưỡng viên và hộ lý Việt Nam .

Thủ tướng Nhật Bản đã cam kết tiếp tục dành ODA ở mức cao cũng như công bố khoản viện trợ ODA trị giá 500 triệu USD cho 3 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Việt Nam là chặng dừng chân thứ nhất trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Shinzo Abe sau khi ông được bầu làm Thủ tướng Nhật. Hành trình đến Đông Nam Á của ông Abe nhằm thúc đẩy quan hệ với các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan.

Thái An tổng hợp