(Ảnh: Bloomberg)

Thị giá cổ phiếu Tencent giảm 64% trên sàn chứng khoán Hong Kong kể từ khi lập đỉnh tháng 1/2021, “thổi bay” 623 tỷ USD vốn hóa. Theo Bloomberg, đây là thiệt hại lớn hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới. Và là kết quả của những lo ngại về triển vọng của Tencent sau khi bị Bắc Kinh trấn áp. Khép lại phiên giao dịch ngày 20/9, Tencent được định giá thấp hơn 5,4 tỷ USD so với Moutai.

Sự sụp đổ của Tencent phản ánh nhiều rủi ro mà ngành công nghệ đang đối mặt. Đầu năm 2021, Tencent thậm chí còn trước ngưỡng cửa trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ đô thứ hai của châu Á. Tuy nhiên, việc Trung Quốc siết lại các hoạt động trong lĩnh vực game cùng kinh tế tăng trưởng chậm khiến Tencent khó có thể phục hồi.

Kenny Wen, Giám đốc nghiên cứu đầu tư của KGI Asia, nhận định, không có chất xúc tác tích cực nào cho Tencent trong nửa cuối năm nay, do kết quả kinh doanh tiếp tục chịu áp lực từ môi trường vĩ mô yếu kém. Ngay cả khi tình hình ở Trung Quốc cải thiện, chúng ta đang trong kỷ nguyên thắt chặt tiền tệ, vì vậy rất khó để trở lại vị trí cũ.

Mặt khác, Moutai lại bán rượu trong các bữa tiệc và dịp đặc biệt, trong khi Bắc Kinh cam kết hỗ trợ các lĩnh vực tiêu dùng.

Đối với Tencent, họ gặp phải thách thức trên mọi phương diện. Nhà quản lý chậm phê duyệt các tựa game mới, đồng thời giới hạn thời gian chơi game của trẻ vị thành niên ảnh hưởng đến doanh thu của hãng. Chính sách zero Covid nghiêm ngặt và phong tỏa tác động đến tăng trưởng kinh tế và làm giảm doanh thu quảng cáo. Đợt bán tháo cổ phiếu của nhà đầu tư cũng khiến cổ phiếu đi xuống.

Theo ngân hàng Morgan Stanley, không chỉ các quỹ lớn nhận thấy khó khăn của Tencent. Từ đầu năm nay, các nhà đầu tư đã bán ròng 30 tỷ USD cổ phiếu Tencent và tăng tốc trong thời gian gần đây. Các cổ đông quan trọng cũng bán cổ phiếu.

Nếu như Tencent đi xuống thì Moutai lại tăng trưởng khá ấn tượng ở mức 8,7% riêng năm nay, đánh bại chỉ số CSI 300 Index. Công ty đang trên đà phá vỡ mục tiêu tăng trưởng doanh thu cả năm và sẽ hưởng lợi lớn một khi Trung Quốc nới lỏng các quy định phong tỏa Covid-19.

Nhà đầu tư bất đồng quan điểm về tương lai của Tencent. Một số cho rằng, giá cổ phiếu Tencent đang được định giá quá rẻ và các rủi ro chính sách đã đạt đỉnh. Song, những người khác không tin vào điều này và tin triển vọng lợi nhuận tương lai có vẻ hạn chế. Sun Jianbo, Chủ tịch China Vision Capital nhận định không có phương thức kiếm tiền nào của Tencent tỏ ra hiệu quả. Ông không mua cổ phiếu Tencent ngay cả khi định giá dường như đang rẻ.

Du Lam (Theo Bloomberg)