Nhật Bản có hơn 9 triệu mèo nuôi, do đó đây là một thị trường tiềm năng của các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI). Theo Hiệp hội Thực phẩm Thú cưng Nhật Bản, lần đầu tiên vào năm 2014, số lượng mèo nuôi tại nước này đã vượt số lượng chó nuôi ở mức 8,42 triệu con. Con số này có xu hướng tăng lên kể từ đó, đạt 9,06 triệu con vào năm 2023.

Tuổi thọ trung bình của mèo cũng tăng lên khi các chủ nhân ngày càng có ý thức hơn về sức khỏe của chúng. Con số đạt kỷ lục 15,79 năm vào năm 2023 - tương đương với tuổi 79 của con người, dựa trên hướng dẫn do Bộ Môi trường Nhật Bản công bố.

684def41ac3491b34cf6ee35119f74f7b61d32f0.avif.jpg
Vòng đeo thông minh cho mèo của hãng Rabo. Ảnh: Nikkei Asia

Trong khi đó, cuộc khảo sát năm 2023 của Hiệp hội Thực phẩm Thú cưng Nhật Bản, cho thấy khoảng 60% người nuôi mèo nói rằng họ chưa từng gặp bác sĩ thú y trong năm qua hoặc chỉ mới đi một lần.

Để khuyến khích nhiều chủ sở hữu mang thú cưng đi thăm khám định kỳ, Startup Carelogy đã phát triển ứng dụng dùng AI để xác định cơn đau ở mèo. Công ty khởi nghiệp này đã tổng hợp 6.000 bức ảnh về mèo trong một sáng kiến ​​chung với Đại học Nihon, dạy thuật toán AI năm dấu hiệu khó chịu đã được các nhà nghiên cứu ở Montreal xác định, chẳng hạn như tai bị kéo ra ngoài hoặc cằm co rút.

Các dấu hiệu đau đớn khác sẽ sớm được bổ sung vào ứng dụng, cùng với đó là các chỉ số đo lường theo thời gian như lượng nước uống để có thể cung cấp bản tóm tắt về sức khoẻ của vật nuôi. Người dùng có thể đưa bản tóm tắt này cho các bác sĩ thú ý để tạo điều kiện xác định rõ hơn vấn đề gặp phải.

Trong khi đó, thị trường thiết bị đeo thông minh cho mèo cũng đã được nhắm tới. Công ty Rabo vừa giới thiệu vòng đeo cổ thông minh Catlog, cho phép chủ sở hữu theo dõi thói quen, sự thèm ăn và các yếu tố khác của mèo cưng. Thậm chí trong tháng 6, công ty sẽ bổ sung tính năng theo dõi giấc ngủ và cập nhật hồ sơ y tế của 30.000 con mèo khác làm cơ sở đối chiếu và cảnh báo nguy cơ sức khoẻ tiềm ẩn vật nuôi của họ.

“Mèo Nhật Bản đang ngày càng già đi và chúng tôi đang sử dụng công nghệ để giúp chúng ở bên chủ lâu nhất có thể”, Giám đốc điều hành Yukiko Iyo cho biết.