Ngày 21/8, Sở Y tế TP.HCM cho biết qua báo chí, đơn vị đã nắm thông tin về việc một cơ sở vận chuyển cấp cứu thu giá quá cao, gây khó khăn cho người dân, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay sau đó, Sở Y tế TP đã yêu cầu các phòng chức năng rà soát quy trình thẩm định cấp phép, danh mục kỹ thuật và kê khai giá của Công ty TNHH vận chuyển 115 xuyên Việt. Đây là nhà xe vận chuyển bệnh nhi trong vụ chuyến xe cấp cứu 16 triệu đồng từ Cà Mau - TP.HCM gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Kết quả cho thấy, Công ty TNHH vận chuyển 115 xuyên Việt được Sở Y tế TP.HCM thẩm định đủ điều kiện và cấp phép cung ứng dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh. Năm 2016, cơ sở được cấp phép lần đầu tại địa chỉ 37H/4B Phú Thọ phường 1, quận 11, TP.HCM. Sau đó, cơ sở xin chuyển sang địa chỉ 219/6 Âu Dương Lân, phường 3, quận 8 và được cấp phép lại lần 2 vào tháng 2/2023.

Cơ sở vận chuyển 115 xuyên Việt được Sở Y tế TP.HCM cho phép thực hiện 49 kỹ thuật liên quan đến sơ cấp cứu người bệnh. 

Thông tin về cơ sở dịch vụ vận chuyển cấp cứu ở nhà xe bệnh viện ở TP.HCM. Ảnh: GL.

Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, theo quy định, các cơ sở tư nhân được quyền quyết định giá thu đối với dịch vụ kỹ thuật được cấp phép nhưng phải thực hiện kê khai giá với Sở Y tế; phải công khai và niêm yết giá thu dịch vụ cho người dân được biết để thỏa thuận, lựa chọn dịch vụ cũng như góp ý về giá khi sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, kết quả rà soát cho thấy Công ty TNHH vận chuyển 115 xuyên Việt chưa thực hiện kê khai giá thu theo quy định với Sở Y tế TP.HCM.

“Lãnh đạo Sở Y tế TP đã yêu cầu Thanh tra Sở kiểm tra hoạt động và giá thu của Công ty TNHH vận chuyển 115 xuyên Việt và xử lý đúng theo quy định nếu công ty có sai phạm”, thông báo nêu.

Sở Y tế TP khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức về quyền lợi của mình khi sử dụng dịch vụ vận chuyển cấp cứu, phản ánh kịp thời các trường hợp đơn vị vận chuyển cấp cứu thu giá quá cao. Người dân có thể phản ánh trực tiếp đến Thanh tra Sở Y tế qua số đường dây nóng 24/7: 098.940.1155

Cũng theo Sở Y tế TP, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước về hoạt động vận chuyển người bệnh cấp cứu trên địa bàn sau vụ việc trên. Cụ thể như sau: 

Thứ nhất, Sở Y tế sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc cấp phép hành nghề, hậu kiểm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính đối với các cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh trên địa bàn.

Thứ hai, hướng dẫn các cơ sở tư nhân đã được cấp phép hoạt động về việc kê khai giá dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh theo đúng quy định của Luật Giá. 

Hợp đồng chuyến xe cấp cứu từ Cà Mau - TP.HCM có giá 16 triệu đồng. Ảnh: BVCC.

Thứ ba, Sở Y tế đang xây dựng phần mềm quản lý việc kê khai giá các dịch vụ khám chữa bệnh. Thời gian tới, các cơ sở sẽ tự kê khai giá qua phần mềm, qua đó giúp cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát giá một cách hiệu quả hơn, phát hiện được các trường hợp kê khai giá cao bất thường.

Thứ tư, kiến nghị thành lập Hội đồng thẩm định các trường hợp kê khai giá cao bất thường, có trách nhiệm xem xét, đề xuất và báo cáo UBND TP đối với các trường hợp này.

Thứ năm, đề xuất đưa nội dung kiểm tra yếu tố hình thành giá đối với giá thu dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh (bao gồm giá thu vận chuyển cấp cứu) để phục vụ công tác quản lý, điều hành giá của TP. 

Cạn tiền, người cha định ôm thi thể con vào thùng xốp về quê

Trước đó, VietNamNet đã đăng tải câu chuyện cạn tiền mua quan tài, cha định đưa thi thể con vào thùng xốp về quê. Theo lời kể, vợ của anh T.M.G (36 tuổi) sinh con khi thai mới 23 tuần tuổi tại một bệnh viện ở Cà Mau. Bé rất yếu vì sinh non. Anh G. muốn đưa bé lên TP.HCM để có cơ hội điều trị tốt hơn. Bác sĩ đã cho anh số điện thoại liên hệ xe cấp cứu.

Một người phụ nữ nhận điện thoại và báo giá 16 triệu đồng. Anh G. chuyển khoản trước 50%, khi xe đến bệnh viện, anh đưa thêm 50% còn lại.

Gia đình khó khăn, anh phải vay mượn thêm họ hàng để đủ tiền thuê xe đưa con lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vào ngày 5/8. Do tình trạng nặng, bé qua đời ngày 8/8.

Anh G. ôm thi thể con xuống nhà đại thể làm thủ tục, không còn tiền mua quan tài. Người ở nhà đại thể khi biết hoàn cảnh của người đàn ông này đã liên hệ Phòng công tác xã hội. Sau đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hỗ trợ quan tài cho bé và chuyến xe miễn phí đưa 2 cha con về quê nhà Cà Mau. 

Đại diện Công ty TNHH vận chuyển 115 xuyên Việt, đơn vị vận chuyển cấp cứu cho con anh G, cho hay 16 triệu đồng là chi phí hợp lý. Người này khẳng định người nhà bệnh nhân không nói gia đình khó khăn nên công ty không biết để hỗ trợ miễn, giảm tiền vận chuyển. Ngoài ra, chuyến xe đầy đủ trang thiết bị, điều dưỡng, bác sĩ để đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM an toàn. 

Đến chiều 16/8, đại diện nhà xe đã đến nhà anh G. thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ số tiền 16 triệu đồng để lo hậu sự cho cháu bé.