Vụ 37 toa tàu Nhật Bản tặng, cần xem xét cẩn trọng vật liệu sản xuất

Chuyên gia môi trường Hoàng Dương Tùng khuyến cáo, cần xem xét cẩn trọng vật liệu sản xuất 37 toa tàu bởi thời điểm sản xuất các toa tàu nói trên, vật liệu amiăng khá phổ biến.

Sau thông tin Nhật Bản tặng miễn phí 37 toa tàu đã sử dụng 40 năm, đã có những luồng ý kiến trái chiều về việc nhận hay không nhận những toa tàu cũ này.

Trao đổi với VietNamNet ở góc nhìn về môi trường, ông Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, cần xem xét kỹ về vật liệu sản xuất những toa tàu này ở khía cạnh về môi trường.

{keywords}
Toa tàu cũ của Nhật Bản đã sử dụng 40 năm

Các toa tàu Việt Nam đang sử dụng khá cũ kỹ, lạc hậu, không chú trọng yếu tố bảo vệ môi trường, vệ sinh môi trường. Có những thời điểm, việc tiểu tiện/đại tiện của khách trên tàu xả thẳng xuống dưới đường ray trong quá trình tàu đang chạy, hoặc được tích lại trong trong bồn chứa, đến ga cuối sẽ được dọn rửa.

So sánh với những toa tàu đang sử dụng, 37 toa tàu mà Nhật Bản tặng ngành được sắt dường như hiện đại, sạch sẽ hơn nhiều.

“Công nghệ, cách chế tạo, vấn đề vệ sinh, bảo vệ môi trường chắc chắn sẽ tốt hơn, nhất là Nhật Bản là đất nước rất chú trọng vấn đề môi trường”, ông Tùng nhận định.

Tuy nhiên, ông khuyến cáo cần xem xét kỹ về vật liệu chế tạo các toa tàu, bởi thời điểm sản xuất những toa tàu này, nhiều quốc gia sử dụng nguyên liệu amiăng để sản xuất vỏ toa tàu, mái che toa tàu…

“Những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, amiăng khá thịnh hành, được nhiều quốc gia sử dụng trong sản xuất, gia công chế tạo các vật liệu. Ở Việt Nam, có một thời kỳ tấm lợp, mái che cũng sử dụng amiăng.

Đây là vật liệu rất nguy hại, thuộc nhóm rác thải nguy hại. Hiện tại, nhiều quốc gia đã cấm sử dụng amiăng trong sản xuất. Việc xử lý loại rác thải nguy hại này khá tốn kém.

Ỏ Việt Nam, theo ông Hoàng Dương Tùng, chưa có đơn vị nào có đủ năng lực và được cấp phép xử lý rác thải nguy hại amiăng.

Amiăng được nhận định là một chất gây ung thư ở người. Amiăng là silicát kép của Can xi (Ca) và Magie (Mg), chứa SiO2 có trong tự nhiên. Amiăng gồm 2 nhóm: Nhóm Serpentine: Chrysotile (Amiăng trắng) có dạng xoắn và cũng là loại sợi Amiăng duy nhất còn tiêu thụ thương mại trên thị trường hiện nay.

Trong khi nhiều quốc gia phát triển đã cấm sử dụng và tiêu thụ mọi hình thức amiăng thì một số quốc gia đặc biệt là các nước đang phát triển và ở Việt Nam, amiăng trắng vẫn tiếp tục được sử dụng; Nhóm Amphibole gồm: Actinolite, Amosite (Amiăng nâu), Crocidolite (Amiăng xanh), Tremolite, Anthophylite. Nhóm sợi Amphibole có cấu tạo dạng thẳng, hình kim, gọi chung là amiăng màu đã bị cấm sử dụng ở nhiều nước trên thế giới và không còn lưu thông từ cách đây 20 năm.

Các sản phẩm có sử dụng amiăng: công nghiệp xây dựng, cách nhiệt, cách điện, cách âm, má phanh, đóng tàu thủy… amiăng còn được sử dụng trong công nghệ quốc phòng, du hành vũ trụ, nhà máy điện hạt nhân.

Ở Việt Nam, amiăng trắng (Chrysotile) được sử dụng chủ yếu để sản xuất tấm lợp A-C và hầu hết được nhập khẩu từ nước ngoài.

Tất cả các loại amiăng, kể cả amiăng trắng (Chrysotile) được khẳng định là có hại cho sức khỏe. Sau 40 năm nghiên cứu, từ năm 1973 Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới đã xếp tất cả các loại amiăng vào nhóm 1 là các chất gây ung thư ở người.

“Nên xem xét thời điểm sản xuất của các toa tàu này và vật liệu chế tạo nó có chất amiăng hay không. Nếu có thì cẩn trọng, bởi chi phí xử lý loại rác thải nguy hại này nhiều khi còn tốn kém hơn cả số tiền đi mua”, ông Tùng khuyến cáo.

Thái Bình 

Ứng xử với 37 toa tàu Nhật Bản tặng và tương lai ngành đường sắt

Ứng xử với 37 toa tàu Nhật Bản tặng và tương lai ngành đường sắt

Nếu vì một ngành đường sắt Việt Nam vươn lên hiện đại, điều đầu tiên là phải nói lời cảm ơn và nên từ chối 37 toa tàu cũ Nhật Bản tặng miễn phí. 

tin nổi bật

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.

Công an Quảng Trị thông tin vụ tài xế tố bị CSGT đánh gây thương tích

Công an tỉnh Quảng Trị vừa ra thông báo khẳng định không có căn cứ về việc CSGT đánh và gây thương tích đối với tài xế xe tải.

Cảnh sát trấn áp nhóm thanh niên đi lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên

Trấn áp nhóm thanh niên đi ôtô lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên là một trong những tình huống nghiệp vụ giả định được Cục CSGT (Bộ Công an) biểu diễn trong Hội thi lái xe giỏi và an toàn.

Đủ chiêu trò ‘hô biến’ biển số ô tô để né phạt nguội

Các tài xế “hô biến” chữ E thành F, số 0 được sửa thành 8… để né camera xử phạt nguội. Việc này vừa gây khó khăn cho công tác quản lý vừa khiến nhiều người bị phạt oan.

Khách đi máy bay tăng cao, các hãng hàng không vẫn lỗ 100 tỷ mỗi tháng

Biến động giá nhiên liệu tăng cao sau dịch Covid-19 nên dù lượng hành khách đi máy bay tăng cao thì các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ lớn.

Ngã xuống đường sau va chạm với ô tô, người đàn ông bị xe container cán tử vong

Tình huống người đàn ông ngã xuống đường sau va chạm với ô tô khiến tài xế xe container không kịp xử lý đã để phương tiện gây tai nạn chết người.