Theo hãng tin Sky News, tòa án nhấn mạnh các nạn nhân đã phải chịu "đau thương không thể tưởng tượng được" trong những giờ phút cuối đời.

Hồi tháng Sáu, bị cáo Draghici đã thừa nhận 39 tội ngộ sát và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp. 

Bị cáo Marius Mihai Draghici lĩnh án hơn 12 năm tù. Ảnh: Sky News

Bị cáo được mô tả là "cánh tay phải" trong băng nhóm buôn người chịu trách nhiệm về cái chết của những người di cư Việt Nam.

Draghici đã bỏ trốn sau khi thi thể các nạn nhân người Việt được phát hiện. Đối tượng bị cảnh sát ở Romania bắt giữ vào tháng 8/2022, và được đưa trở về Anh để xét xử. 

Trong buổi tuyên án được truyền hình tại tòa án ở London hôm 11/7, Thẩm phán Neil Stephen Garnham đã tuyên phạt bị cáo Draghici 12 năm và 7 tháng tù giam. Theo ông Garnham, Draghici là một "mắt xích thiết yếu" trong âm mưu tạo ra "lợi nhuận đáng kinh ngạc từ việc bóc lột những người muốn đến Vương quốc Anh".

Cũng theo ông Garnham, điều kiện bên trong container, nơi các nạn nhân thiệt mạng, là "không thể diễn tả được", khi “bên trong không có hệ thống thông gió, và không có cách nào thoát ra ngoài được". 

Các nạn nhân gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong độ tuổi từ 15 - 44 đã chết ngạt sau khi bị nhốt trong container kín gió gần 12 giờ. Chiếc xe tải được phát hiện đỗ tại thị trấn Grays thuộc khu Essex, phía đông bắc London. 

Bị cáo Draghici được đồng hương người Romania Gheorghe Nica tuyển dụng vào đường dây buôn người. Vào năm 2021, 4 bị cáo khác đã phải nhận án tù. 

Vào tháng Một năm nay, bị cáo Ronan Hughes, chủ hãng xe tải vận chuyển 39 người Việt di cư, bị yêu cầu bồi thường cho gia đình các nạn nhân số tiền hơn 180.000 bảng Anh.

>> Đọc tin tức thế giới mới nhất trên báo VietNamNet