Sở Xây dựng “tiếp tay” cho chủ đầu tư

Liên quan đến vụ hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại chung cư Sơn Thịnh 2 (số 2A Lê Hồng Phong nối dài, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) phản ánh chủ đầu tư là DNTN Sơn Thịnh có dấu hiệu lừa đảo khi “biến” dự án condotel thành căn hộ ở để bán, những sai phạm trong quá trình triển khai dự án có trách nhiệm của Sở Xây dựng tỉnh. 

Tìm hiểu của PV VietNamNet, dự án được xây dựng trên khu đất 3.827,2m2, được công nhận là đất chuyên dùng, thời hạn sử dụng lâu dài. Mục tiêu công trình là phục vụ nhu cầu về phòng khách sạn, căn hộ du lịch, dịch vụ thương mại cao cấp của người dân địa phương và khách du lịch đến TP.Vũng Tàu. 

Mặc dù đây là loại hình căn hộ dịch vụ du lịch, thế nhưng từ năm 2011 DNTN Sơn Thịnh do ông Nguyễn Công Bình làm chủ đã ký “hợp đồng mua bán nhà ở” với hàng trăm khách hàng. Sau khi nhận bàn giao nhà vào năm 2017 và ổn định cuộc sống, mới đây các hộ dân mới phát hiện đây là dự án dịch vụ du lịch, tức condotel.

{keywords}
Cư dân Sơn Thịnh 2 tố chủ đầu tư lừa đảo khi biết dự án condotel vẫn ký hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng. 

Điều này đồng nghĩa với việc cư dân sẽ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng), không làm được giấy tờ tạm trú, thường trú như các chung cư khác. Ngoài ra, theo cư dân, những vi phạm về xây dựng tại dự án đến nay vẫn khiến cư dân bức xúc và có dấu hiệu “tiếp tay” của Sở Xây dựng. 

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng TP.Vũng Tàu năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ, khu vực dự án chỉ được xây dưới 18 tầng. Tuy nhiên, vào tháng 3 và tháng 4/2011 Sở Xây dựng đã cấp giấy phép quy hoạch và giấy phép xây dựng cho DNTN Sơn Thịnh xây 33 tầng (tương đương 120m) là vượt chiều cao tầng theo quy định. 

Trong quá trình thi công dự án, DNTN Sơn Thịnh còn thay đổi thiết kế không đúng với giấy phép, xây dựng tăng diện tích sàn từ 63.402m2 lên thành 74.072m2 (tăng 10.670m2). Trong đó, “biến” tầng dịch vụ giải trí thành khách sạn, tầng kỹ thuật thành căn hộ nghỉ dưỡng, dẫn đến tăng hệ số sử dụng đất từ 18,2 lên 20,4. 

Tại kết luận ngày 21/2/2020, Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận xét, Sở Xây dựng cấp phép cho chủ đầu tư dự án xây vượt chiều cao tầng so với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng. 

Việc DNTN Sơn Thịnh thi công một số hạng mục trái phép, không phép, không tuân thủ tỷ lệ cây xanh theo quy chuẩn nhưng đến nay vẫn chưa được Sở Xây dựng xử lý dứt điểm.

Cư dân muốn đóng thêm tiền cũng... không xong

Về hoạt động kinh doanh BĐS tại dự án, Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tổng số căn hộ xây dựng là 400 căn và chủ đầu tư cơ bản hoàn thành dự án và đang đi vào hoạt động. Thực tế, chủ đầu tư đã chuyển đổi căn hộ du lịch sang căn hộ để ở và đã thu tiền góp vốn, thu tiền bán một số căn hộ. Trong thời gian thanh tra, DNTN Sơn Thịnh không cung cấp được hồ sơ, chứng từ… do chủ doanh nghiệp đã mất. 

Từ đơn tố giác ông Nguyễn Công Bình có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế” của người dân, Công an tỉnh cũng đã tiếp nhận và kết luận “Việc ký hợp đồng bán căn hộ tại Cao ốc Sơn Thịnh 2 được xây dựng trên đất có mục đích sử dụng là đất dịch vụ (không phải đất ở) sẽ dẫn tới việc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng”.

{keywords}
Có 2 phương án xử lý vấn đề pháp lý tại dự án Sơn Thịnh 2 nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất. 

Bỏ tiền tỷ mua căn hộ chung cư nhưng giờ đây lại biết mua phải dự án condotel, điều này khiến hàng trăm cư dân hoang mang vì không được cấp sổ hồng. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết theo 2 phương án.

Đó là điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại vị trí này từ đất dịch vụ du lịch sang đất ở và truy thu tiền chuyển mục sử dụng đất sang đất ở nhằm tránh thất thu ngân sách cũng như đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. Nếu không thực hiện được phương án trên thì buộc chủ đầu tư trở lại mục đích ban đầu là căn hộ du lịch.

Trao đổi với PV VietNamNet, nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư Sơn Thịnh 2 cho hay, nếu cho phép điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thì người dân sẵn sàng góp thêm tiền với chủ đầu tư, nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất để được cấp sổ hồng.

Tuy vậy, tại buổi tiếp xúc giữa tập thể cư dân và đại diện DNTN Sơn Thịnh vào chiều 12/7 vừa qua, ý kiến này của cư dân không nhận được sự đồng thuận của chủ đầu tư. Cư dân cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị đến UBND tỉnh để cơ quan này xem xét, giải quyết theo hướng thấu tình đạt lý. 

Dốc tiền tỷ mua căn hộ chung cư, 10 năm 'ngã ngửa' mua nhầm phải condotel

Dốc tiền tỷ mua căn hộ chung cư, 10 năm 'ngã ngửa' mua nhầm phải condotel

Mua căn hộ chung cư Sơn Thịnh 2, TP Vũng Tàu của DNTN Sơn Thịnh gần chục năm qua, nhưng gần đây nhiều hộ dân mới biết đây là dự án condotel. Chủ đầu tư còn thế chấp dự án sau khi đã bán cho khách hàng.

Phương Anh Linh