- Để độc chiếm, đánh bật những nhà thầu khác, có bộ 3 tư vấn, nhà thầu đã liên kết với nhau trong những gói đấu thầu duy tu cây xanh trên địa bàn TP.Cần Thơ.

Điều tra của nhóm PV VietNamNet, ít nhất trong 3 năm (2013, 2014 và 2015) đơn vị tư vấn đấu thầu duy tu cây xanh, vệ sinh đô thị trên địa bàn các quận Bình Thủy; Ninh Kiều; Cái Răng; Ô Môn (TP.Cần Thơ) đều do Công ty CP xây dựng Tấn Phát làm tư vấn.

{keywords}
Hồ sơ mời thầu Công ty CP xây dựng Tấn Phát làm tư vấn yêu cầu 3 năm kinh nghiệm, vậy mà Công ty Việt Tín 3 năm liên tiếp không đạt vẫn trúng thầu.

Trong khi đó, đơn vị trúng thầu hầu hết ở các gói duy tu cây xanh trên là Công ty CP Đầu tư Việt Tín và DNTN Quốc Đại, trụ sở tại tỉnh Hậu Giang có nhiệm vụ hỗ trợ, ,đánh bật, các nhà thầu có năng lực khác.

Độc chiếm đấu thầu!

Một cán bộ chuyên trách, nhiều năm có kinh nghiệm trong duy tu cây xanh (xin giấu tên) cho biết, Công ty tư vấn Tấn Phát được thuê tư vấn đã nhiều lần hạn chế bán hồ sơ mời thầu.

Riêng DNTN Quốc Đại chỉ là “quân xanh” của Công ty Việt Tín. Bởi lẽ, doanh nghiệp này chỉ chuyên làm về xây dựng cơ bản, không chuyên về duy tu cây xanh (giấy đăng ký kinh doanh thể hiện rõ điều này).

Tuy nhiên, tại quận Bình Thủy và quận Ninh Kiều, lúc đấu thầu duy tu cây xanh, điều lạ lùng là DN này đều bước qua vòng hồ sơ kỹ thuật để vào vòng trong đấu thầu. Chưa một lần DNTN Quốc Đại trúng thầu, dù vẫn thường xuyên lọt vào vòng “chung kết” (?)

“Quyền của tư vấn quá lớn, dẫn đến những đơn vị chuyên trách chăm sóc cây xanh, vệ sinh đô thị có hàng chục năm kinh nghiệm, hàng trăm con người, máy móc vẫn bị loại khi đấu thầu. Cụ thể, như Công ty Việt Tín mới chỉ đăng ký kinh doanh ngành nghề duy tu cây xanh mà trúng thầu hết ở các gói. Nếu trúng thầu xong công ty tự làm thì không ai trách, nhưng ở đây là bán lại cho đơn vị khác thi công” – vị cán bộ này bức xúc nói.

{keywords}
 
Nhiều năm kinh nghiệm như Công ty đô thị Cần Thơ (vòng vàng) vẫn đơn độc không thế đấu lại “đội quân” Công ty Việt Tín (vòng đỏ) và DNTN Quốc Đại (vòng xanh) ở quận Ninh Kiều hay Bình Thủy mới thành lập.
 
Đơn cử, trong hồ sơ mời thầu năm 2014 tại quận Bình Thủy chỉ yêu cầu có 40 công nhân được đào tạo có chứng chỉ nghề về chăm sóc hoa kiểng. Đến năm 2015, cũng đơn vị tư vấn này lại yêu cầu trên 100 công nhân tương tự để làm khối lượng công việc như năm trước đó. Ngoài ra, còn rất nhiều “thách thức” khác bị tư vấn đặt ra để nhằm loại các nhà thầu khác ngay từ vòng đấu hồ sơ kỹ thuật…

Năm 2014, tại gói duy tu cây xanh ở quận Bình Thủy, Công ty TNHH MTV công trình đô thị Cần Thơ (Công ty đô thị Cần Thơ) bỏ với giá sau khi giảm thầu là 6,1 tỷ đồng; DNTN Quốc Đại bỏ giá 6,08 tỷ đồng. Riêng Công ty Việt Tín, dù bỏ giá…cao ngất là gần 15 tỷ đồng (không giảm giá) vẫn được trúng thầu.

Tương tự, việc duy tu cây xanh ở quận Ninh Kiều được chia làm 4 gói đấu thầu. Mỗi gói trên dưới 4 tỷ đồng, Công ty Việt Tín đã được “chấm” trúng thầu. Trong khi đó, Công ty đô thị Cần Thơ đều bị đánh bật ở tất cả các gói duy tu cây xanh này; DNTN Quốc Đại xuất hiện ở các gói thầu này với vai trò làm “quân xanh” cho Việt Tín…

Vì sao chuyện “quân xanh, quân đỏ” thâu tóm các gói thầu trong nhiều năm liền như vậy mà các cơ quan chức năng ở TP.Cần Thơ không thể phát hiện?

Có được chỉ định thầu hàng chục tỷ duy tu cây xanh?

Nhóm PV tiếp tục phát hiện, trong gói duy tu cây xanh 2015 trên địa bàn quận Ninh Kiều không tổ chức đấu thầu mà chỉ định thầu cho 2 doanh nghiệp, trị giá trên 22 tỷ đồng, bao gồm: Công ty đô thị Cần Thơ chiếm 30% giá trị khối lượng thi công và Công ty Việt Tín số công việc còn lại.

Trong khi đó, 2 năm liên tiếp 2013 và 2014, Phòng quản lý đô thị quận Ninh Kiều liên tiếp tổ chức đấu thầu công khai gói duy tu cây xanh. Vì sao lại có “sự cố” chỉ định thầu này mà không đấu thầu?

{keywords}
Cây xanh ở TP.Cần Thơ mỗi năm được chi hàng chục tỷ đồng để chăm sóc.

Cụ thể, ngày 29/12/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ có tờ trình tham mưu cho UBND TP.Cần Thơ số 3607/TTr-SKHĐT nhận định: “Thực tế thời gian qua trên địa bàn các quận, huyện TP.Cần Thơ việc tổ chức đấu thầu cung ứng các dịch vụ công ích gặp nhiều khó khăn như: đơn vị tham gia đấu thầu ít, các đơn vị tỉnh khác không tham đấu thầu; tỷ lệ giảm sau đấu thầu ngày càng giảm do ít nhà thầu tham gia….?”.

Từ tờ trình trên, bà Võ Thị Hồng Ánh – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ký công văn số: 176/UBND-XDDT ngày 14/1/2015, chấp thuận chủ trương “Hợp đồng đặt hàng dịch vụ công ích” bao gồm 4 hạng mục:

Dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, vệ sinh; Dịch vụ quản lý công viên, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa cảnh vỉa hè, đường phố, dải phân cách, vòng xoay; Dịch vụ cấp, thoát nước; Dịch vụ cấp điện và chiếu sáng.

Do đó, ngày 2/3/2015, ông Dương Tấn Hiển – Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều đã có cuộc họp Thường trực quận, thống nhất “đặt hàng” công tác duy tu, bảo dưỡng công viên, cây xanh cho Công ty đô thị Cần Thơ (30%, trên 7 tỷ đồng). Số công việc còn lại được Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều chọn “đặt hàng” Công ty Việt Tín (gần 15 tỷ).

Nếu chiếu theo Luật đấu thầu, gói thầu trên 20 tỷ đồng thuộc gói thầu lớn, tại sao lại không tổ chức đấu thầu mà chỉ định thầu? Liệu việc chỉ định thầu có phạm luật hay nhằm mục đích loại bỏ những nhà thầu khác ở ngoại tỉnh khi tham gia đấu thầu ở TP.Cần Thơ?

Cũng theo một nguồn tin, cuối mỗi năm tổng kết duy tu cây xanh, các đơn vị trúng thầu còn “vẽ thêm” một loạt chi phí phát sinh khác trong quá trình chăm cây xanh. Số tiền được tiết lộ là nhiều tỷ đồng mỗi quận/năm vẫn được quyết toán.

Nhóm PV