- Tại phiên tòa ngày 29/5/2015, 2 luật sư bào chữa cho bị can Nguyễn Thị Bạch Tuyết đã gửi văn bản đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm xuất cảnh đối với ông Yee Lip Chee vì có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đề nghị khởi tố, cấm xuất cảnh sếp nước ngoài

Cụ thể, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến (Văn phòng Luật sư Đức Thịnh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) và Luật sư Trần Hải Đức (Văn phòng Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM) đã có văn bản gửi TAND TP.HCM đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Yee Lip Chee vì có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau một lần trả lại hồ sơ để Viện KSND và Cơ quan Cảnh sát điều tra bổ sung chứng cứ buộc tội, đến cuối ngày 29/5/2015, TAND TP.HCM cũng thông báo tạm hoãn phiên tòa để trả lại hồ sơ, điều tra bổ sung chứng cứ.

{keywords}

Dẫn giải bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết tới phiên tòa sơ thẩm ngày 29/5/2015 tại TAND TP.HCM. (Ảnh: báo Lao động)

Một tài liệu quan trọng khác được các luật sư đưa ra làm căn cứ phản bác lại CQĐT, VKSND TP.HCM là bản cam kết ngày 5/1/2010 do ông Yee Lip Chee ký tên và đóng dấu.

Theo bản cam kết này: “1. Công ty L&M Việt Nam đã và sẽ tiếp tục nhập một số lượng máy móc thiết bị cũ về VN trị giá khoảng 2 triệu USD của Công ty mẹ tại Singapore, để hợp thức hóa việc tăng vốn đầu tư nhưng Công ty L&M Việt Nam phải trả cho công ty mẹ bằng tiền mặt; 2. Ông Yee Lip Chee sẽ chuyển khoản số tiền cần thiết đến tài khoản số 086.10.00082.002 tại NH An Bình do bà Tuyết đứng tên; 3. Theo đó, bà Tuyết sẽ được hưởng một khoản tiền tương ứng 3% tổng số tiền đã chuyển vào tài khoản nêu trên theo từng lần chuyển khoản…”.

Sau 2 lần trưng cầu giám định của CQCA về Bản cam kết ngày 5/1/2010 đều khẳng định: có chữ ký trực tiếp của ông Yee Lip Chee và đóng dấu đỏ của Công ty TNHH L&M Việt Nam cùng dấu - tên của ông Yee Lip Chee. “Không phát hiện thấy dấu vết tẩy xóa sửa chữa trên tài liệu, chữ có nội dung “Tôi cam kết thực hiện theo thỏa thuận đã ký giữa hai bên, … ngày…. tháng… năm (ký tên đóng dấu) là không được soạn thảo cùng font chữ so với các nội dung còn lại trên tài liệu ký hiệu A59”.

Cáo trạng của VKS mặc dù không trực tiếp phủ nhận nhưng được nêu theo lối suy diễn: “Ngày 30/1/2010, Tuyết mới mở tài khoản số 086.10.00082.002 tại NH TMCP An Bình – Phòng giao dịch Nguyễn Văn Trỗi. Ngày 05/01/2010 là ngày Yee Lip Chee ký bản cam kết thì làm sao biết được trước số tài khoản của Tuyết mở ngày 30/01/2010 để ghi vào trong bản cam kết ngày 05/01/2010”.

Về điều này, trong các bản khai của mình tại Cơ quan điều tra, bà Tuyết đã nhiều lần khai: Sau buổi làm việc ngày 5/1/2010 giữa ông Yee Lip Chee và bà Tuyết tại trụ sở công ty, Tuyết đã về làm thủ tục mở tài khoản tại ngân hàng để ông Yee Lip Chee chuyển tiền từ tài khoản Công ty L&M sang tài khoản của Tuyết tại ngân hàng và sau khi đã chuyển tiền, Tuyết có yêu cầu ông Yee Lip Chee đưa mình bản cam kết. Sau đó ông Yee đưa cho bà Tuyết bản cam kết này thì chưa ghi ngày, tháng, năm. Tuyết có hỏi thì ông Yee trả lời ghi ngày thỏa thuận trong văn bản là ngày 5/1/2010 và Tuyết đã viết: “TP.HCM ngày 05 tháng 01 năm 2010” vào bản cam kết này.

Như vậy, các bằng chứng cho thấy, ông Yee Lip Chee (Tổng giám đốc), ông Wong Kong Hee (Chủ tịch HĐTV) đều biết rõ vụ việc, ngay từ đầu đã tham gia vào quá trình chuyển tiền. Với vai trò là kế toán trưởng, bà Tuyết phải có trách nhiệm “phục tùng” cấp trên. Do đó, theo bà Tuyết, cơ quan điều tra, VKS chỉ khởi tố và truy tố một mình bà là 'bỏ lọt tội phạm, khởi tố - truy tố chưa đúng người đúng tội'.

“Rút lên, trả về”, vụ việc đi vào vòng luẩn quẩn

Ngày 29/5/2015, Tòa án nhân dân TP.HCM đã có thông báo về việc trả lại hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM đối với bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết, trú tại chung cư Phan Xích Long, phường 7, quận Phú Nhuận.

{keywords}

Kiểm sát viên giữ quyền công tố trong vụ án, bà Hà Thị Bích Thu.

Trước đó, TAND TP.HCM đã nhiều lần có văn bản trả lại hồ sơ cho VKSND để điều tra bổ sung "làm rõ các căn cứ truy tố".

Cũng giống như những lần trước, sau nhiều tháng ròng “điều tra bổ sung”, đến tháng 8/2015, VKSND TP.HCM lại tiếp tục có căn bản “giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Nguyễn Thị Bạch Tuyết theo cáo trạng”.

Thêm một lần nữa, TAND TP.HCM lại ra thông báo về việc trả lại hồ sơ cho VKSND TP.HCM vì không đủ chứng cứ đưa vụ án ra xét xử.

Căn cứ vào các bằng chứng và lời khai trước HĐXX trong phiên sơ thẩm ngày 29/5/2015 thì có thể thấy Wong Kong Hee - Yee Lip Chee không chỉ dừng lại ở đối tượng "người liên quan" mà phải là "đối tượng cầm đầu - bị cáo" trong vụ án - trong trường hợp có một vụ án chiếm đoạt tài sản xảy ra.

Phần kết luận của cáo trạng ghi rõ: "Bằng thủ đoạn gian dối, dùng dấu chữ ký trên chứng từ lệnh chuyển tiền bằng bản fax và scan, từ ngày 1/2/2010 đến ngày 31/3/2012, Nguyễn Thị Bạch Tuyết với vị trí Kế toán trưởng của Công ty L&M Việt Nam đã 51 lần fax và scan lệnh chuyển tiền của Công ty L&M Việt Nam từ 2 Ngân hàng OCBC và Ngân hàng UOB vào tài khoản số 086.10.00082.002 của Công ty Đại Hồng Tùng do Tuyết là người đại diện theo pháp luật và là chủ tài khoản để chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng của Công ty L&M Việt Nam".

Tuy nhiên, quá trình điều tra và xét hỏi tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29/5/2015 đã khẳng định chắc chắn rằng Yee Lip Chee trực tiếp ký vào 25 lệnh chuyển tiền, Wong Kong Hee trực tiếp ký 3 lệnh chuyển tiền. Đồng thời, Yee Lip Chee cũng đã khai nhận chữ ký, dấu chữ, dấu Công ty tại Bản cam kết ngày 5/1/2010 đều là thật.

Không có tài liệu nào chứng minh bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết "Bằng thủ đoạn gian dối, dùng dấu chữ ký trên chứng từ lệnh chuyển tiền..." trong vụ án.

Trong cáo trạng truy tố, chứng cứ quan trọng nhất được VKSND TP.HCM đưa vào vụ án để buộc tội bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết "có hành vi gian dối" là “Sổ Cái” (hay còn gọi là sổ Kế toán Công ty).

Tuy nhiên, sổ cái này lại không có chữ ký của bà Tuyết ở các trang. Trong quá trình trả lời điều tra viên và Hội đồng xét xử, bà Tuyết một mực khẳng định “sổ cái” mà Cơ quan điều tra đưa vào vụ án là tài liệu giả mạo, được ai đó cố tình lập nên để buộc tội vô căn cứ cho bà.

Thái Linh - Linh Chi