- Giữa tháng 6/2016, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Formosa nêu rõ, công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp, nhưng Formosa vẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển.

Vụ chôn lấp chất thải Formosa tại trang trại ông Lê Quang Hoà, Giám đốc công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, hiện đã có kết quả bước đầu.

{keywords}

UBND tỉnh và các ngành chức năng đã thông báo công ty môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ chức năng, yêu cầu Formosa chấm dứt hợp đồng với các đơn vị không đủ chức năng, nhưng Formosa vẫn không thực hiện

Các cơ quan chức năng đã làm rõ, việc công ty không đủ chức năng xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại nhưng vẫn tiếp nhận, vận chuyển xử lý bùn thải từ Formosa là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. 

Việc Formosa ký hợp đồng vận chuyển xử lý bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý cũng là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

Đáng chú ý, trong hợp đồng kí kết giữa 2 bên, phía Formosa có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công ty môi trường xử lý thải đúng nơi quy định, tuy nhiên phía Formosa đã không thực hiện.

Tại buổi làm việc của các cơ quan chức năng với Formosa, Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh có truy vấn “tại sao Formosa không thực hiện giám sát công ty môi trường đổ thải như điều khoản trong hợp đồng?”.

{keywords}

Buổi làm việc của Sở TN&MT, Cảnh sát môi trường, chính quyền thị xã Kỳ Anh với Formosa và công ty môi trường chiều 12/7

Ông Khâu Nhân Kiệt, đại diện Formosa nói rằng đã cho bảo vệ đi theo và chụp ảnh chỗ đỗ thải. Ngay lúc đó, ông Đinh nói: “Formosa đã không giám sát, dẫn tới việc công ty môi trường chôn chất thải mà không biết. Và khu vực xử lý thải của công ty môi trường cũng không được phép”.

Ông Võ Tá Đinh tiếp tục thông tin, Formosa đã từng bị Sở TN&MT lập biên bản trong việc vi phạm việc xử lý rác thải công nghiệp, sau đó tỉnh đã có văn bản yêu cầu Formosa huỷ hợp đồng đã ký với các đơn vị không đủ chức năng xử lý chất thải công nghiệp.

Tiếp đó, ngày 14/6/2016, đã có văn bản số 1447 gửi Formosa nêu rõ công ty môi trường không đủ điều kiện xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và không được tiếp nhận, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại.

Tuy nhiên, những cảnh báo đó của các cơ quan chức năng Hà Tĩnh vẫn không được Formosa đoái hoài, hợp đồng với công ty môi trường vẫn giữ nguyên, dẫn tới vụ chôn hàng trăm tấn chất thải công nghiệp ở trang trại.

Trang trại ông Hoà chưa có giấy tờ

Liên quan đến khu đất công ty môi trường đổ thải, theo Chủ tịch UBND xã Kỳ Trinh, khu đất này do dân khai hoang, sau đó một người tên Tuấn đã bán lại cho ông Lê Quang Hòa. 

Việc chuyển nhượng này không thông qua chính quyền địa phương. Về mặt pháp lý là nhà nước chưa giao, chưa công nhận cho ai. 

{keywords}

Khu xử lý của công ty Môi trường đô thị không được phép xử lý chất thải công nghiệp, nhưng phía Formosa và công ty này vẫn ký hợp đồng

Trong nhiều lần trả lời báo chí và các cơ quan chức năng, ông Hoà liên tục nói rằng đã chuyển nhượng lại khu đất này cho anh trai là Lê Văn Hạnh. Tuy nhiên phía địa phương cho biết, việc chuyển nhượng này không có chứng nhận của chính quyền.

Hiện các lực lượng chức năng đã yêu cầu công ty môi trường giữ nguyên hiện trạng khu vực chôn chất thải đã chôn lấp, chờ kết quả phân tích mẫu bùn thải và ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng để có phương án xử lý tiếp theo. 

Các cơ quan chức năng cũng yêu cầu thị xã Kỳ Anh chỉ đạo các lực lượng chức năng, phường Kỳ Trinh giám sát chặt hiện trường sự việc. Ngoài ra, yêu cầu các xã, phường tổ chức kiểm tra xem xét có vị trí nào đổ thải trái quy định nữa không để xử lý.

Báo cáo bước đầu vụ việc của Ban Tuyên giáo nêu rõ quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, kiên quyết xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Duy Tuấn