XEM CLIP:

Trong phần tranh luận, một số luật sư đưa ra tình tiết giảm nhẹ tội của một số bị cáo, trong đó đưa thêm một số bằng chứng cho thấy một số bị cáo đã đưa thêm tiền khắc phục hậu quả. Về việc này, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét.

Đối với quan điểm luật sư và bị cáo cho rằng, hành vi đưa nhận tiền của các bị cáo không có hứa hẹn, đòi hỏi, là tự nguyện cảm ơn, đại diện VKS đối đáp rằng: Trong vụ án “chuyến bay giải cứu”, người nhận tiền là những người có chức vụ, quyền hạn, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao hoặc trực tiếp, hoặc thông qua trung gian để nhận tiền của doanh nghiệp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp được cấp phép chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Hành vi đưa, nhận tiền của các bị cáo diễn ra trong thời gian dài, đúng thời điểm dịch bệnh. Theo đại diện VKS, các bị cáo đưa và nhận hối lộ không quen biết nhau, không có quan hệ làm ăn, không thể có những món quà cảm ơn rất lớn, bất thường tiền tỷ như vậy nếu như không làm điều gì đó theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Việc đưa hối lộ được ngầm định là cơ chế. Các bị cáo đưa và nhận hối lộ đều là những người đủ khả năng nhận thức và hành vi, biết rõ việc đưa nhận hối lộ là vi phạm, nhưng vì mong muốn đạt được mục đích của mình nên vẫn phạm tội là cố ý chứ không phải vô ý.

Hành vi của các bị cáo nhận hối lộ đã gián tiếp buộc các doanh nghiệp phải nâng giá vé máy bay, bù cho khoản “bôi trơn”. Người chịu thiệt thòi là công dân Việt Nam ở nước ngoài đang mong muốn được trở về nước thời dịch bệnh Covid-19.

Đại diện VKS cho rằng, trong khi Đảng và Nhà nước đang tìm mọi cách đưa người Việt Nam về nước với phương châm “không để một ai bị bỏ lại phía sau”, nhưng các bị cáo lại lợi dụng chính sách tốt đẹp để trục lợi, tạo cơ chế xin-cho, tạo liên minh lợi ích trong sự cùng cực của người dân.

Tại tòa, có quan điểm của luật sư cho rằng, việc áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên và lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội là không đúng, đại diện VKS có quan điểm đối đáp.

Đại diện VKS khẳng định: Về tình tiết phạm tội 2 lần trở lên, các bị cáo bị truy tố tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ là căn cứ vào giá trị số tiền đưa hối lộ; căn cứ hướng dẫn áp dụng một số quy định trong xét xử đối với tội phạm tham nhũng và các tội phạm khác về chức vụ.

“Việc áp dụng tình tiết phạm tội nhiều lần và lợi dụng tình hình dịch bệnh là có căn cứ, đúng pháp luật, không có căn cứ loại bỏ tình tiết này”, lời đại diện VKS.