Chủ tịch UBND xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) Nguyễn Đức Hiền cho biết, sau khi nhiều người dân ở thôn Vịnh Sơn tụ tập ngăn cản xe chở vật liệu vào xây dựng công trình nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1, chính quyền đã tổ chức các đơn vị liên quan đối thoại với người dân.

Người dân liên tục ra đường chặn xe để đòi tiền bồi thường từ dự án nhiệt điện Quảng Trạch 1. Ảnh: Thanh Hà

Ông Hiền cho biết: "Sau khi người dân ngăn cản xe chở vật liệu vào thi công nhà máy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ để phương tiện tiếp tục thi công công trình. Cùng với đó, chính quyền xã Quảng Đông, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch phối hợp với BQL Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch đã đối thoại với người dân chòm (xóm) 1, 2, 3 thôn Vịnh Sơn về việc chi trả đền bù đất nông nghiệp.

Hơn 50 hộ dân đã tham gia cuộc đối thoại đã phản ánh về việc chi trả đền bù đất nông nghiệp sau khi có quyết định thu hồi. Phía đại diện Ban quản lý nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch hứa sẽ chi trả đền bù đất nông nghiệp trước ngày 20/6 tới”, ông Hiền chia sẻ.

Đại diện chủ đầu tư hứa sẽ chi trả tiền trước ngày 20/6. Ảnh: Thanh Hà

Ông Phan Văn Sơn – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch cho biết, sau khi có sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch, ông đã tham gia cuộc đối thoại với các hộ dân thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông.

Theo ông Sơn, hồ sơ đền bù đã được lập và phê duyệt đầy đủ, hiện bên chủ đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 chưa chuyển tiền về để chi trả cho các hộ dân.

Trao đổi với Báo VietnamNet, một cán bộ BQL Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch cho biết, dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã được phê duyệt dự án đền bù đất nông nghiệp đối với các hộ dân, tuy nhiên, các hồ sơ điều chỉnh phải trình các cấp trên của cơ quan chủ đầu tư mới thẩm định phê duyệt.

Ông Nguyễn Hải Minh – Phó Trưởng phòng giải phóng mặt bằng, Ban quản lý Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch cho biết: "Việc chi trả bồi thường nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 được thực hiện từ khi có quyết định thu hồi đất đến giờ. Tuy nhiên, trong quá trình chi trả thì có vướng mắc với các bộ, ngành về dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2.

Không phải vì người dân ngăn chặn mà chúng tôi cam kết về thời gian chi trả đền bù, mà việc chuyển tiền là trách nhiệm của chủ đầu tư. Đến bây giờ, thủ tục đã xong hết rồi, chỉ còn báo cáo lại các cấp cao hơn sẽ chuyển tiền”.

Trước đó, Báo VietnamNet có bài: “Chưa nhận được đền bù đất, dân chặn xe thi công dự án 41 nghìn tỷ” phản ánh hàng chục người dân chòm 1, 2, 3 thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông ngăn cản xe chở vật liệu vào thi công nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Sau nhiều lần chặn xe đòi tiền, chủ đầu tư đã đối thoại với người dân và cam kết chi trả tiền.

Nguyên nhân người dân chặn xe vì gây ô nhiễm môi trường và chưa được đền bù đất nông nghiệp bị thu hồi từ cuối năm 2021 để xây dựng Nhà mát Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 và 2 thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án điện 2 được giao đại diện chủ đầu tư quản lý, điều hành.

Trong đó, nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 được khởi công từ cuối năm 2021 với tổng mức đầu tư 41.130 tỷ đồng, trên diện tích khoảng 48,6 ha. Dự án gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW. Dự kiến công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành năm 2025.

Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 18/2/2021. Dự án có công suất 1.200 MW với tổng mức đầu tư (sơ bộ) 48.156 tỷ đồng. Dự án sẽ được vận hành thương mại tổ máy số 1 năm 2028 và vận hành thương mại tổ máy số 2 năm 2029.

Thanh Hà