Ngày 2/3, TAND TP.HCM mở phiên xét xử đối với bị cáo Lê Thanh Minh (35 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, tháng 8/2013, Minh và vợ là Nguyễn Hồng Nhung cùng góp vốn thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu SSC (Công ty SSC). Ngoài ra, vợ chồng Minh còn góp vốn cùng mẹ vợ là bà Nguyễn Thị Hằng thành lập Công ty CP Sản xuất thương mại SSC (Công ty thương mại SSC).

Sau đó, Minh chuyển các thông tin, hợp đồng về việc cung cấp xe điện mà Công ty SSC ký với nhiều đối tác để kêu gọi ông Chu Văn Đức và bà Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Hương Giang, đầu tư, ăn chia lợi nhuận trên từng hợp đồng. 

Từ giữa năm 2020, do tình hình dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, hoạt động kinh tế thế giới và trong nước khó khăn, khách hàng không tiếp tục ký kết hợp đồng để mua hàng với Công ty SSC nữa.

Bị cáo Lê Thanh Minh

Tuy nhiên, nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư, Minh đã lập các hợp đồng khống, không có thực bằng cách chỉnh sửa các thông số trên hợp đồng cũ (đã thực hiện trước đó) rồi sử dụng tờ cuối cùng của hợp đồng cũ (có con dấu, chữ ký thật đã phát hành trước đó) kẹp vào hợp đồng mới; Sử dụng con dấu Công ty SSC đóng giáp lai lên các trang của hợp đồng (đã chỉnh sửa)… để kêu gọi ông Đức, bà Nga, Giang góp vốn.

Sau đó, bà Nga và bà Giang đã góp hơn 18 tỷ đồng trên 6 hợp đồng không có thực của Minh. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân, Minh dùng để tiêu xài cá nhân hết.

Tại CQĐT, Minh thừa nhận đã sử dụng hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền.

Vợ Minh là Nguyễn Hồng Nhung khai, có ký một số giấy tờ để hoàn tất thủ tục thành lập các công ty theo hướng dẫn của chồng.

Tuy nhiên, bà Nhung khai, bản thân sinh sống và chăm con nhỏ tại Bạc Liêu, không tham gia vào việc mua bán của công ty cũng như kêu gọi các nhà đầu tư.

Bà Nhung thừa nhận có làm một số công việc của kế toán, phụ trách làm báo cáo thuế cho công ty qua các dữ liệu do Minh chuyển qua mạng và có ký một số giấy tờ, hợp đồng theo đề nghị của Minh.

Mẹ vợ Minh là bà Nguyễn Thị Hằng khai, khoảng năm 2018, bà Hằng có đến TP.HCM để chăm con gái đang mang bầu và chỉ ở nhà làm các công việc nội trợ, không tham gia thành lập, góp vốn vào công ty nào của vợ chồng Minh. Vì sao có tên bà trên hồ sơ thành lập công ty của con gái và con rể thì bà không rõ. 

Tai phiên tòa hôm nay, hai bị hại là bà Giang và bà Nga khai, năm 2020, ông Đức đã biết rõ việc bị cáo Minh có hành vi lừa đảo nhưng vẫn kêu gọi các bà tham gia đầu tư. Vì vậy, bà Giang, Nga đề nghị làm rõ vai trò của ông Đức trong vụ án để tránh bỏ lọt tội phạm.

Trước tình tiết mới phát sinh này, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra lại.