- Trong ngày đám tang các nạn nhân, Vi Văn Hai vẫn có mặt, dân bản không ai để ý. Sau đó, Hai rời nhà rồi bỏ vào rừng. Sau nửa tháng, nghi phạm đã bị công an triệu tập và bắt giữ khi trở về nhà.

Bắt nghi phạm vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An

Cơ quan điều tra vừa bắt giữ nghi phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng làm chết 4 người trong một gia đình ở Nghệ An.

Gia đình nghi phạm và nạn nhân quan hệ gần gũi

Sáng 20/7, dân bản Phồng ai nấy chưa hết bất ngờ khi biết tin công an đã bắt Vi Văn Hai (SN 1995), nghi phạm sát hại 4 người vào nửa tháng trước khiến cả bản chấn động.

Sau khi có tin bắt được nghi phạm, người dân trong bản đã tập trung về nhà trưởng bản Viềng Văn Đỗ.

Theo ghi nhận, hầu như dân bản đều không nghĩ Hai lại là nghi phạm gây ra vụ giết người man rợ trên suối Cát Tả. Gia đình Hai với gia đình anh Lo Văn Thọ thậm chí còn có quan hệ gần gũi.

{keywords}

Nghi phạm Vi Văn Hai (SN 1995, còn gọi là Mằn) tại nhà tạm giữ CA huyện Tương Dương.

“Bố của Hai, ông Vi Văn Tiệp (SN 1968) là ông mối cho anh Lo Văn Thọ và chị Lê Thị Yến. Vợ chồng anh Thọ gọi ông Tiệp bằng bố, gọi Hai bằng chú. Hai nhà có quan hệ tình cảm gần gũi lắm”, ông Viêng Văn Ngọ, Trưởng CA xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An cho biết.

Theo lời kể của dân bản, Vi Văn Hai vốn là một thanh niên hiền lành, trầm tính. Xác nhận với VietNamNet, ông Viêng Văn Ngọ cho biết, Hai là con trai đầu của ông Vi Văn Tiệp và bà Vi Thị Thẩm (SN 1972).

Gia đình ông Tiệp rất nghèo, Hai vốn không học hành, từ nhỏ đã theo bố mẹ lên rẫy.

{keywords}
Ông Viêng Văn Ngọ, Trưởng CA xã Tam Hợp trao đổi với phóng viên sáng 20/7.

“Chiều ngày 3/7 người thân đưa thi thể các nạn nhân về bản, đến sáng 4/7 thì tổ chức lễ tang. Dân bản đều cho biết trong đám tang Hai vẫn có mặt. Chẳng ai nghĩ nó là hung thủ cả”, ông Ngọ kể.

Cũng theo trưởng công an xã Tam Hợp, sau đám tang, Vi Văn Hai đã đi lên rừng (khu vực nương rẫy CA5, cách xa bản) rồi không về. Căn nhà của gia đình ông Tiệp cũng luôn kín cửa. Đến chiều 19/7 khi công an triệu tập và bắt giữ Vi Văn Hai, cả bản mới giật mình.

Diễn biến phá án vụ giết 4 người một nhà ở Nghệ An

4 con người trong gia đình Tày Poọng ở bản làng biên giới Nghệ An bị giết hại dã man bên suối lúc lên rẫy. Hàng chục điều tra viên và trinh sát đang túc trực khu vực biên giới để truy tìm manh mối vụ thảm sát.
 

Nghi phạm đã bị theo dõi sau 2 ngày xảy ra án mạng

Ông Viêng Văn Đỗ, Trưởng bản Phồng cho biết, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân và kịch bản sát hại 4 người trong gia đình anh Lo Văn Thọ như thế nào. Tuy nhiên ông cho rằng, sự việc có thể chỉ do mâu thuẫn bột phát.

Sáng hôm đó, gia đình ông Tiệp có nhờ dân bản đi kéo gỗ. Đến trưa, nhà ông Tiệp có bữa cơm mời người dân. Đang dở bữa ăn, Vi Văn Hai chạy đi hái chanh và gặp anh Thọ.

{keywords}
Căn nhà của nghi phạm Vi Văn Hai đóng kín cửa từ nhiều ngày nay. Được biết con dao gây án được nghi phạm cất tại đây.

“Có thể lúc đó Hai đã uống ít rượu. Chưa có kết luận chính thức nhưng một số thông tin cho thấy hai người đã xảy ra mâu thuẫn. Thọ bực mình vì Hai hái chanh không xin phép nên hai bên có lời qua tiếng lại. Kế đó, Vi Văn Hai đã rút con dao làm rẫy của Thọ và gây án”, ông Đỗ kể.

Trước thông tin cho rằng giữa Hai và chị Yến (vợ Thọ) có quan hệ tình cảm nam nữ, ông Đỗ và cả trưởng công an xã Tam Hợp, ông Viêng Văn Ngọ đều cho rằng chưa hề có thông tin về chuyện đó.

“Vi Văn Hai ít tuổi hơn nhiều và nhất là hai gia đình lại có quan hệ gần gũi. Vợ chồng Thọ còn phải gọi Hai bằng chú. Tuy nhiên, chúng tôi xác thực rằng chị Lê Thị Yến vốn có quan hệ tình cảm phức tạp. Chị này trước đây có một đời chồng nhưng không có con; sau đó lại có một đứa con với người đàn ông khác trước khi đến với Thọ., ông Ngọ cho biết.

{keywords}
Ông Lô Văn Bình, người duy nhất sống sót trong gia đình xấu số. Trả lời phóng viên sáng 20/7, ông Bình cho biết đã nhận được tin công an bắt nghi phạm giết 4 người trong gia đình ông.

Trao đổi với phóng viên sáng 20/7, một điều tra viên của CA huyện Tương Dương cho biết, sau khi tiếp cận hiện trường và xâu chuỗi thông tin, ban chuyên án đã đặt Vi Văn Hai vào diện khả nghi.

“2 ngày sau khi vụ án xảy ra, qua rà soát thấy nổi lên một số đối tượng trong đó đối tượng Hai là đáng nghi nhất nhưng lúc đó chưa đủ căn cứ pháp lý để bắt giữ. Đến ngày 19/7, khi chứng cứ đã chắc chắn, chúng tôi mới triệu tập Hai ra làm việc. Bước đầu, nghi phạm đã cúi đầu nhận tội”, điều tra viên này cho biết.

Theo nguồn tin của VietNamNet, trưa 20/7, tổ công tác của ban chuyên án đã phát hiện hung khí gây án được cất dấu tại nhà của nghi phạm. Căn nhà nằm lưng chừng đồi, sát với các hộ dân khác, cách nhà trưởng bản chừng 50m.

Trước đó, Vi Văn Hai khai rằng sau khi gây án, đối tượng đã đốt chiếc áo dính máu và vứt con dao ở gần ngã 3 hiện trường. Tuy nhiên sau khi rà soát kỹ, lực lượng phá án không tìm được con dao như lời khai của đối tượng.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án đã buộc Hai phải khai báo nơi cất dấu con dao, chính tại nhà của nghi phạm.

Trưởng công an xã nói về nghi phạm vụ giết 4 người

Trưởng công an xã Tam Hợp và trưởng bản Phồng (xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An) nói thêm về nghi phạm giết 4 người trong một nhà vừa bị bắt giữ.

Cao Thái