- Lần trở về của hai giọng ca vàng Vũ Khanh - Ý Lan không chỉ là quy cố hương mà còn là sự hạnh ngộ sau 20 năm kể từ ngày cặp song ca hình thành và được khán giả "nuôi nấng", yêu mến, song đã thiếu vắng nhau cũng chừng ấy thời gian.

Với "cái cớ" được mời biểu diễn nhân sinh nhật của phòng trà Tiếng Xưa, nam danh ca Vũ Khanh đã có cuộc trở về nước sau hơn 30 năm, để hát cho những người lâu nay chỉ nghe giọng ca của ông qua băng, đĩa, internet.

"Đôi tình nhân âm nhạc" Vũ Khanh - Ý Lan trong đêm live show

Nhưng cái duyên để tiếng hát trầm ấm ấy lần đầu vang lên trực tiếp ở quê nhà, đến từ sự gắn bó của Vũ Khanh với Ý Lan. Nam danh ca nói rằng cô bạn đồng nghiệp đã rất nhiều lần rủ anh về Việt Nam biểu diễn: "Cái nợ cơm áo ở nước ngoài không thể nghỉ làm lâu ngày để về nước hát được, đã rất nhiều lần Ý Lan đề nghị, đến nỗi nói với tôi rằng "đây là lần cuối cùng, em không nói với anh nữa". Đến lúc này thì tôi về thật".

Lần đầu tiên của Vũ Khanh, và cũng là lần đầu cặp song ca trứ danh Vũ Khanh - Ý Lan đứng chung trên sân khấu quê hương. Điều đặc biệt này không chỉ gây cơn "đau tim" cho khán giả yêu tiếng hát của bộ đôi từ thuở thịnh hành của băng cassette hay video, mà còn làm cho Ý Lan háo hức: "Khán giả đã quen nghe Ý Lan hát một mình kể từ lần đầu trở về cách đây 4 năm, lần này đặc biệt hơn bao giờ hết, vì chính Ý Lan cũng thèm được hát với Vũ Khanh thật nhiều".

Hành trình 20 năm gắn bó của hai giọng ca đặc biệt qua những tình khúc đẹp, vốn đã nằm lòng đối với lớp công chúng luống tuổi, lẫn đầy đủ trên internet, băng, đĩa, đối với thế hệ khán giả hôm nay. Đến xem, nghe hai danh ca hát trong hai đêm 3-4/3 của live show Một thời để yêu, một thời để nhớ tại Nhà hát TP.HCM là để họ nghe lại, điểm lại những gì đã "thấm", là để đong thêm cho thật đầy cảm xúc.

Ý Lan bước xuống khán phòng để tiếng hát gần hơn với khán giả

Nghe hát trực tiếp, tận mắt chứng kiến giọng ca mình yêu thích ngay trước mặt, bao giờ cũng là "đặc ân" mà không có mệnh giá trên tấm vé vào cửa nào đo được. Vũ Khanh hát quên lời hay cố ý thay ca từ khác, khán giả nhận ra ngay. Ý Lan trong những cao độ giọng bị khàn, người nghe cũng biết. Nhưng một trong những cái thú của nhạc sống là ở đó, chứ "chuốt" mượt mà đến khô cứng như kỹ thuật phòng thu thì tri âm đợi chờ nhau hơn 30 năm làm gì.

Những Đố ai, Nụ tầm xuân, Tình đầu tình cuối, Trăm nhớ ngàn thương... hát đôi, hay Áo lụa Hà Đông, Cô hàng cà phê... Vũ Khanh hát riêng, hay Paris có gì lạ không em, Áo anh sứt chỉ đường tà, Nửa hồn thương đau Ý Lan đơn ca, vẫn đủ nội lực và đầy xúc cảm. Vậy là đã bõ những ngày dài khán giả chờ đợi, thậm chí hoang mang trước nhiều thông tin nhiễu loạn khi Vũ Khanh vắng bóng khá lâu trên sân khấu.

Người nghe đắm say với những tình khúc bao nhiêu, thì thú vị với những lời chia sẻ của "đôi tình nhân âm nhạc" bấy nhiêu. MC nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chỉ xuất hiện vài lần làm nhiệm vụ, còn lại chương trình được dẫn dắt bằng những câu chuyện, lời nói đùa ý vị, màn đối đáp chừng mực, duyên dáng của hai giọng ca lão luyện. Đêm nhạc của họ thêm phần đẹp và đáng nhớ hơn chính bằng "phụ gia" này, chứ không phải bằng những trò dàn dựng, kỹ xảo sân khấu ồn ào như đa số các sô lấy phần xem át phần nghe vẫn thường thấy.

Không chỉ hát, Vũ Khanh chia sẻ nhiều tâm sự sau hơn 30 năm trở về quê hương

"Tôi xin mạn phép mượn tên chương trình để nói với quý vị rằng có một thời để nhớ và một ngày không bao giờ quên. Chờ đợi hàng chục năm để lần đầu tiên trong đời tôi có một ngày đứng đây hát cho quý vị nghe. Được hát ngay trên quê hương, tôi như được sống thêm một đời nữa để trở lại ngày đầu bước lên sân khấu. Đây là kỷ niệm êm đềm không bao giờ quên trong cuộc đời ca hát của Vũ Khanh", nam danh ca tâm sự.

Đúng như ái nữ của danh ca Thái Thanh chia sẻ, rằng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới có người Việt sinh sống, đôi song ca Vũ Khanh - Ý Lan cũng đều được đón nhận, huống gì ở quê nhà. Lần trở về này của hai giọng ca vàng không chỉ là quy cố hương mà còn là sự hạnh ngộ sau 20 năm kể từ ngày cặp song ca hình thành và được khán giả "nuôi nấng", yêu mến, song đã thiếu vắng nhau cũng chừng ấy thời gian.

Hai đêm Một thời để yêu, một thời để nhớ và đêm Trên đỉnh bình yên trước đó, rồi cũng nhanh chóng qua đi. Ai cũng biết chỉ có tiếng hát là vẫn ở lại trong lòng người. Nhưng kỷ niệm cũ đã được vun đắp, dấu ấn mới đã được ghi kể từ đây. Đến bao giờ tri âm lại gặp nhau, để Vũ Khanh - Ý Lan - khán giả, cùng say câu hát của Trăm nhớ ngàn thương rằng "lòng còn thương tình còn nồng, mà đêm nhớ ngày chờ mong"...

Võ Tiến