Hải quân Mỹ đang chế tạo tàu ngầm tấn công hạng Virginia mới - chiếc USS South Dakota (SSN-790), loại tàu chiến có các tính năng vượt trội mà không một tàu nào bì được.

Theo RT, báo cáo về "Kỷ nguyên mới trong chiến tranh dưới nước" được Trung tâm chiến lược và đánh giá ngân sách công bố hồi tháng 1/2015 cho hay, khoảng cách công nghệ giữa Mỹ và các đối thủ đang bị thu hẹp.

{keywords}

"Vị thế nổi trội của Mỹ trong chiến tranh dưới nước, có được nhờ nhiều thập niên nghiên cứu và phát triển, là nền tảng phòng thủ tinh vi cũng như kinh nghiệm tác chiến, huấn luyện nghiêm túc. Tuy nhiên, vị trí này đang không còn được bảo đảm", báo cáo cảnh báo.

"Các đối thủ của Mỹ dường như đang theo đuổi các công nghệ như vậy trong khi vẫn mở rộng lực lượng dưới nước. Để duy trì lợi thế dưới biển trong thế kỷ này, hải quân Mỹ phải tăng tốc đổi mới, bằng cách xem xét lại vai trò của tàu ngầm có người lái và khai thác công nghệ mới".

Để có được lợi thế trong chiến tranh dưới biển, hải quân Mỹ hiện đang chế tạo tàu ngầm hạng Virginia mới - chiếc USS South Dakota (SSN-790) với những tính năng vượt trội để các tàu này có thể tàng hình tốt hơn.

Kris Osborn thuộc Diễn đàn Scout Warrior trích lời các quan chức hải quân Mỹ cho hay: "Những đổi mới, mà nhiều chi tiết trong đó là tin mật và không thể công bố, gồm cả các công nghệ không gây tiếng ồn giúp tàu ngầm khó bị phát hiện hơn và vật liệu phủ thân tàu".

Osborn cho hay, ưu thế về âm thanh có nghĩa là tàu ngầm Mỹ có thể hoạt động gần vùng biển của đối thủ mà không bị phát hiện, trong khi đang tiến hành các sứ mệnh do thám hoặc tấn công. Tàu ngầm này còn có thể "đánh hơi" được hoạt động của đối thủ ở khoảng cách xa hơn.

Hiện, Trung Quốc và Nga đang hiện đại hóa chương trình tàu ngầm. Chẳng hạn như tàu ngầm hạt nhân SSBN của Trung Quốc có thể đem tên lửa hạt nhân JL-2 đi tuần tra. Loại tên lửa này có khả năng bắn trúng mục tiêu cách hơn 4.500 hải lý.

Dự kiến tàu ngầm tàng hình USS South Dakota (SSN-790) sẽ chính thức được đưa vào hoạt động vào 8/2018.

Hoài Linh

Tàu ngầm Nga chở đầy vũ khí tới biển Manche

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phái một tàu ngầm chất đầy tên lửa tới biển Manche, làm dấy lên lo ngại Chiến tranh Lạnh lần 2 sẽ nổ ra.

Phát hiện tàu ngầm mất tích bí ẩn suốt 73 năm

Một tàu ngầm mất tích từ Thế chiến II cùng với 71 thi thể thủy thủ vừa được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển Italia.

Tàu ngầm hạt nhân của Nga bốc cháy ngùn ngụt

Một tàu ngầm hạt nhân của Nga đã bốc cháy tại một bến tàu ở vùng Viễn Đông.