đường hầm.jpg
Binh sĩ Israel đứng ở cửa đường hầm. Ảnh: Telegraph

Theo Telegraph, mạng lưới đường hầm dưới lòng đất ở Gaza, còn được gọi là "Gaza Metro" là thách thức phức tạp đối với IDF. Tuy nhiên, "bom xốp" - vũ khí mang tính đột phá mới, sẽ là nhân tố có thể thay đổi cục diện xung đột giữa Israel và Hamas.

Bom xốp hay bom bọt biển là loại vũ khí độc đáo và sáng tạo do IDF phát triển. Điều khiến loại bom này khác biệt đó là, nó không chứa chất nổ.

Bom xốp có thể tạo ra một vụ nổ đột ngột của chất giống như bọt, sau đó chất này nhanh chóng nở ra rồi cứng lại. Nó được thiết kế đặc biệt để bịt kín các khoảng trống hoặc lối vào đường hầm, ngăn chặn các cuộc phục kích tiềm ẩn của chiến binh Hamas. 

IDF hiện vẫn giữ kín thông tin cụ thể về loại bom này. Tuy nhiên, công dụng chiến lược của bom xốp đã được chứng kiến khi Israel sử dụng nó trong các cuộc tập trận được tổ chức vào năm 2021 tại căn cứ Tze Elim. Căn cứ quân sự nằm gần biên giới Gaza này có một hệ thống đường hầm mô phỏng những đường hầm ở dưới lòng Gaza. 

Bom xốp có tác dụng ngăn chặn các cuộc phục kích nhằm vào binh sĩ Israel khi họ tiến sâu hơn vào đường hầm. Loại bom này được chứa trong hộp nhựa, có vách ngăn bằng kim loại ngăn cách hai chất lỏng. Sau khi vách ngăn được rút ra, chất lỏng sẽ trộn lẫn vào nhau và các binh sĩ sẽ đặt hoặc ném bom về phía trước. 

Mặc dù bom xốp là sự bổ sung đầy hứa hẹn cho bộ công cụ vô hiệu hóa đường hầm của Hamas nhưng việc sử dụng nó không phải không có rủi ro. Chất chứa trong bom xốp này rất nguy hiểm, từng có những trường hợp binh sĩ Israel bị mất thị lực do xử lý hỗn hợp sai cách. 

Dù vậy, việc sử dụng bom xốp thể hiện cam kết của Israel trong việc thích ứng với bản chất luôn thay đổi của xung đột hiện đại. Các thiết bị cải tiến như vậy có tiềm năng mang lại lợi thế quan trọng cho Israel trong cuộc giao tranh đang diễn ra với Hamas.