Luật sư tố cáo bị hành hung tại trụ sở công an

Theo đó, tối 17/5 mạng xã hội lan truyền thông tin liên quan đến vụ việc ông Lê Hoàng Tùng (30 tuổi, ngụ TP Hà Nội, là luật sư) bị hành hung tại trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an TP.HCM.

Luật sư Lê Hoàng Tùng tố cáo điều tra viên đã hành hung mình tại trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM. Ảnh: Fb

Được biết, trong đơn, ông Lê Hoàng Tùng nêu tên điều tra viên Trần Đức M. thuộc đội nghiệp vụ số 8, Phòng PC02 là người đã hành hung mình. 

Theo đó, 14h chiều 17/5 ông Tùng đến trụ sở đội 8, Phòng PC02 để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho khách hàng - bà Nguyễn Huấn T. (47 tuổi, ngụ TP.Hà Nội, tạm trú quận Gò Vấp) trong vụ việc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo ông Tùng, quá trình làm việc, điều tra viên Trần Đức M. có dấu hiệu cản trở quyền, lợi ích hợp pháp của bà Nguyễn Huấn T.

Do không đồng quan điểm, điều tra viên đứng dậy một tay nắm vào túi xách, một tay nắm vào cổ tay trái của ông Tùng, sau đó gạt mạnh làm ông Tùng ngã xuống nền đất. 

Chưa dừng lại, điều tra viên M. dùng tay đấm, dùng chân đạp vào người và đầu ông Tùng. Theo ông Tùng, do bị hành hung như vậy nên ông bị chảy máu mũi, đau đầu…

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Tùng có đơn tố cáo điều tra viên M, yêu cầu cơ quan điều tra giám định thương tật. Ngoài ra, ông còn có đơn đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ người tố giác.

Trong ngày 18/5, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã gửi văn bản đến Giám đốc Công an, Viện trưởng Viện KSND TP.HCM đề nghị nhanh chóng xác minh, nếu đúng như phản ánh của luật sư Lê Hoàng Tùng thì phải có biện pháp xử lý trách nhiệm của điều tra viên theo quy định của pháp luật.

Phía ông Tùng cho biết, đã làm việc với Thanh tra Công an TP.HCM và các đơn vị liên quan. Hiện đơn của ông đã được chuyển giao cho Văn phòng cơ quan CSĐT (PC01) để xác minh, xử lý.

Công an TP.HCM nói gì?

Được biết, ngay sau khi thông tin luật sư Tùng bị điều tra viên hành hung lan truyền trên mạng xã hội, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, xác minh. Đến tối 18/5, Công an TP.HCM phát đi thông tin cho biết, không có sự việc như mạng xã hội phản ánh.

Cụ thể, theo thông tin này, Phòng PC02 đang thụ lý giải quyết đơn tố giác tội phạm của bà Trần Thị T.H (50 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) và Nguyễn Lê P.U (38 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) tố cáo bà Nguyễn Huấn T. đã lừa đảo họ 4 tỷ đồng bằng thủ đoạn ký kết các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần công ty thẩm mỹ nhưng không thực hiện và chiếm đoạt số tiền.

Đơn tố cáo của luật sư Lê Hoàng Tùng được chuyển giao cho Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thụ lý làm rõ, xử lý. Ảnh: T.L

Phòng PC02 đã hai lần gửi giấy triệu tập nhưng bà Nguyễn Huấn T. không đến làm việc theo yêu cầu. Khi cơ quan điều tra liên hệ với người nhà thì 14h10 chiều 17/5 bà T. đến trụ sở phòng PC02 cùng với hai luật sư là ông Lê Hoàng Tùng và bà Nguyễn Thị Hoài Thương (thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, Công ty Luật TNHH Everest, trụ sở tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội).

Tại phòng làm việc lúc đó có 5 điều tra viên, cán bộ cùng có mặt đang giải quyết các vụ việc khác. 

Theo Công an TP.HCM, khi điều tra viên ghi lời khai của bà T., đã giải thích rõ về quyền và nghĩa vụ của người bị tố giác, người bảo vệ quyền và lợi ích của người bị tố giác. Tuy nhiên, dù điều tra viên đã nhắc nhở nhiều lần nhưng luật sư Tùng vẫn có hành vi cản trở việc ghi lời khai, có nói lớn tiếng, ồn ào gây mất trật tự tại phòng làm việc. 

Do đó, điều tra viên đã hai lần yêu cầu luật sư Tùng ra khỏi phòng, không tiếp tục tham gia làm việc; nhưng luật sư Tùng cố tình không chấp hành, tỏ thái độ thách thức. Trong quá trình mời ông Tùng ra khỏi phòng làm việc, ông Tùng đã trượt ngã, không có việc điều tra viên đánh ông Tùng.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Phòng PC02 đã lập biên bản sự việc; tiếp xúc và đề nghị ông Lê Hoàng Tùng nếu trong quá trình làm việc với điều tra viên có vấn đề cần phản ánh thì có quyền viết đơn khiếu nại. Sau đó, Phòng PC02 đã có biên bản tiếp xúc ghi nhận ý kiến, làm thủ tục tiếp nhận và chuyển đơn của ông Tùng đến Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), để giải quyết theo quy định.

Theo Công an TP.HCM, trong khi vụ việc đang được thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, bà Nguyễn Thị Hoài Thương và một số trang mạng xã hội đã đăng tải thông tin chưa kiểm chứng liên quan vụ việc trên, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an TP.

Hiện Công an TP.HCM đang tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Linh An