Đầu tháng 7, tại Cà Mau xuất hiện đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại hình ảnh ở một lớp học. Trong clip, thầy giáo ngồi ở bàn giáo viên giảng bài, bất ngờ dùng tay gõ mạnh xuống bàn. Nhiều học sinh đã giật mình trước hành động khác thường này. 

Sau đó, nam giáo viên còn lớn tiếng nói: “Học dốt… viết đoạn văn 150 chữ, thi làm bài không được, bây giờ tôi hướng dẫn không nghe. Đầu trâu, đầu chó gì đó, không phải đầu người. Không muốn vào lớp, nói thẳng ra là vậy...”. 

Trường kiến nghị "chưa đến mức xử lý kỷ luật"

Tới ngày 19/7, Trường THPT Võ Thị Hồng (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) - nơi xảy ra vụ việc - đã báo cáo về việc kiểm điểm đối với thầy giáo mắng học sinh trong giờ học.

Theo đó, thầy giáo T.Đ.K, giáo viên môn Ngữ văn, đã có hành vi mắng học sinh, sử dụng từ ngữ chưa phù hợp.

Theo báo cáo, lời nói trước học sinh của thầy K. là chưa đúng nhưng không xuất phát từ động cơ xấu, sai phạm chưa ảnh hưởng lớn đến đơn vị. Đồng thời, nhà trường kiến nghị chưa phải đến mức xử lý kỷ luật. Báo cáo trên cũng được gửi về Sở GD-ĐT xin ý kiến chỉ đạo.

Còn trong bản kiểm điểm, thầy K. cho biết sự việc xảy ra ngày 24/11/2022. Khi đó, trong tiết dạy lớp 10X5, thầy hướng dẫn học sinh ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ I.

Thầy K. nhiều lần nhắc nhở nhưng một số em mất tập trung. Gần cuối tiết học thứ 2 (khoảng 8h30), trong khi thầy đang hướng dẫn, một số em nói chuyện riêng, nằm xuống bàn, quay ra ngoài... nên vô cùng tức giận. Trong lúc không kiềm chế được cảm xúc, thầy đã có những lời lẽ không chuẩn mực như trong clip.

Tuy nhiên, thầy K. cũng cho rằng những lời nặng nề đó xuất phát trong cơn tức giận, không hướng tới học sinh cụ thể nào. Bản thân thầy cũng nhìn nhận được khuyết điểm nên ngay tiết học tiếp theo, thầy đã chủ động xin lỗi lớp. Đại diện lớp cũng xin lỗi thầy và cũng hứa sẽ không làm việc riêng, không nói chuyện trong giờ học.

Thầy K. thừa nhận đã sai phạm trong giao tiếp với học trò, ngôn ngữ chưa chuẩn mực, thiếu chừng mực... Bản thân thấy rằng đó là hình ảnh xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị và của ngành giáo dục... 

chui hoc sinh.jpg
Hình ảnh lớp học, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh cắt từ clip

Độc giả "chia phe"

Nhìn nhận về sự việc, độc giả Đào Cẩn chia sẻ với VietnamNet rằng "Thầy cô như cha mẹ, giận con giận trò mắng chửi cũng chỉ vì nóng ruột lo cho các em. Chuyện này bình thường. Đề xuất không kỷ luật thầy là đúng đắn".

Độc giả Nguyễn Văn Anh cũng đồng quan điểm: "Ở nhà hư hỏng ba mẹ cũng chửi sấp mặt, thầy mắng có mấy câu thì làm gì mà căng".

Độc giả Trần Minh Huệ cũng bày tỏ "Thông cảm với thầy. Dạy học tận tâm, hết cả hơi, chỉ muốn học sinh học tốt mà nó lại cứ linh tinh. Lần sau như vậy, thầy đừng chửi, cứ gọi nguyên dàn cán bộ lớp giải quyết xong. Giải quyết xong thì dạy tiếp, chưa xong chưa dạy".

Nhớ lại thời đi học, độc giả Đoàn Thị Phượng cho biết vẫn hay bị thầy giáo mắng xối xả. "Nhưng thật sự, chúng tôi không hề thấy tổn thương một chút nào mà đến giờ những vụ bị mắng phạt của các thầy cô mãi là những kỷ niệm đáng được trân trọng và là dấu ấn tuổi thơ đi cùng năm tháng và được ôn lại trong những buổi họp lớp. Sau mấy chục năm ra trường, chúng tôi một lòng vẫn trân trọng cảm ơn tất cả các thầy cô, trong đó yêu quý và biết ơn nhiều hơn là các thầy cô đã mắng phạt mình".

"Các em không bị mắng sẽ hư. Lúc đấy còn khổ gia đình và xã hội hơn" - độc giả Lệ Hà nhận định.

Trong khi đó, độc giả Phong Nguyễn nhìn nhận theo chiều hướng ngược lại. Anh cho rằng: "Rồi cứ thế đi thì người nào cũng làm được, giáo viên sẽ thành "đầu trâu mặt gấu", còn học trò sẽ còn bị xúc phạm hoài.

Biết rằng con người phải có năm, bảy loại, nhưng không thể chấp nhận một môi trường giáo dục mà có những cách mắng chửi thế được, bởi là giáo dục mà".

"Thầy hãy đi xin lỗi tất cả phụ huynh của các em kìa. Họ đang lao động, làm hết sức để mong con mình học tốt, nên người, có ích cho xã hội, chứ không phải mang những "cái đầu" tệ hại như thầy nhiếc mắng các em như vậy!" - độc giả Y Loan gay gắt.

Độc giả Lại Quang Tấn cũng nhận xét: "Ông bà dạy "Minh sư xuất cao đồ", giáo viên này mắng học trò như vậy có lẽ không phải là "minh sư" nên cũng đừng mong có "cao đồ", không biết thầy giáo có hiểu điều này không nhỉ?".

Nhục mạ, chửi học sinh, giáo viên bị phạt như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT quy định về việc ứng xử của giáo viên đối với người học như sau: Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của người học.

Căn cứ theo Điều 28 Nghị định 04/2020/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về kỷ luật người học; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học; vi phạm quy định về chính sách đối với người học như sau:

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành;

+ Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm về chính sách đối với người học.

- Biện pháp khắc phục hậu quả:

+ Buộc hủy bỏ quyết định kỷ luật và khôi phục quyền học tập của người học đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

+ Buộc xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể hoặc người đại diện hợp pháp của người học là người chưa thành niên có yêu cầu không xin lỗi công khai.

Lê Hồng Hạnh, Lê Ngọc Diệp, Trần Thị Thục Anh, Hồ Thị Thanh Nga, Nguyễn Hoàng Hà