Hôm nay (16/3), thông tin từ lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị này đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của TP Buôn Ma Thuột nhằm xử lý dứt điểm vụ em Đ.X.H - nam sinh học hết lớp 9, Trường THCS Lạc Long Quân nhưng không có hồ sơ học tập.

"Sau khi có hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở đã làm việc với UBND TP Buôn Ma Thuột, Phòng GD-ĐT TP và Trường THCS Lạc Long Quân. Tuy nhiên, đến nay Phòng GD-ĐT vẫn chưa báo cáo kết quả giải quyết. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ, hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm", vị lãnh đạo Sở GD-ĐT thông tin thêm.

lac long quan 1 500.jpg
Trường Lạc Long Quân nơi em H. từng theo học. Ảnh: CTV

Liên quan đến vụ việc này, ngày 29/12/2023, Bộ GD-ĐT đã có văn bản phản hồi Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk và đơn kêu cứu của phụ huynh.

Theo Bộ GD-ĐT, hồ sơ khám bệnh của em Đ.X.H mắc chứng rối loạn phát triển lan tỏa từ ngày 28/5/2015 tại Bệnh viên Nhi đồng 2. Căn cứ vào các quy định, em H. có quyền được học giáo dục hòa nhập và đã được tiếp nhận học lớp 6 tại Trường THCS Lạc Long Quân từ năm học 2020-2021.

Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT Đắk Lắk chỉ đạo Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột hướng dẫn Trường THCS Lạc Long Quân phối hợp với gia đình rà soát, hoàn thiện hồ sơ, kết quả học tập của học sinh theo quy định của pháp luật, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người học và chính sách của Nhà nước.

Theo chị Nguyễn Thị H. (mẹ học sinh Đ.X.H), chị vừa tiếp tục gửi đơn cầu cứu tới Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột.

Theo bà H. hơn 3 tháng kể từ ngày Bộ GD-ĐT có văn bản chỉ đạo, cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm cho con trai.

"Con đã không được đi học gần 1 năm nay và suốt ngày hỏi mẹ khi nào con được đến trường. Tôi nhiều lần lên các cơ quan liên quan đề nghị giải quyết nhưng vẫn chưa có kết quả" – chị H. bức xúc cho biết.

Theo hồ sơ vụ việc, vào đầu năm học 2020-2021, em Đ.X.H. được bố trí học lại lớp 6D, Trường THCS Lạc Long Quân do ở lại lớp.

Sau khi phụ huynh có đơn trình bày H. bị tự kỷ, trong các năm học tiếp theo, em được cho lên học các lớp 7, 8 và 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục.

Đến cuối năm học 2022-2023, do không có kết quả học tập nên em H. không được xét công nhận tốt nghiệp THCS dẫn đến việc phụ huynh khiếu nại nhiều lần đòi quyền lợi cho con.