Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, ngoài chị N.T.H (42 tuổi, Thuận Thành, Bắc Ninh) bị ngộ độc nặng đã không qua khỏi, cơ sở y tế này còn điều trị cho nhiều trường hợp khác. Trong đó, 3 người bị nhiễm độc methanol nặng, gặp biến chứng nguy hiểm gồm:

- Anh T.V.N (17 tuổi, dân tộc Dao, quê Cao Bằng) vào viện ngày 24/2. Bốn ngày trước khi vào viện, bệnh nhân thấy khó thở, mệt, mờ mắt, lơ mơ, hôn mê, ngừng thở. Nam công nhân được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu.

Sau đó, anh được chuyển tới Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng, tổn thương não nặng hai bên, nồng độ methanol trong máu là 125 mg/dL, không có ethanol. Bệnh nhân đã được cấp cứu điều trị hồi sức giải độc lọc máu, hiện tri giác có cải thiện nhưng não vẫn tổn thương và phù não nhiều, tổn thương mắt.

Hình ảnh tổn thương não của bệnh nhân T.V.N. Ảnh: BSCC

- Anh P.A.T (18 tuổi, dân tộc Mông) quê ở Phù Yên, Sơn La. Hai ngày trước khi vào viện, bệnh nhân thấy mờ mắt. Khi được chuyển tới Trung tâm Chống độc, bệnh nhân T. tỉnh táo, các dấu hiệu sống ổn định, đồng tử giãn hai bên, mất thị lực gần hoàn toàn (chỉ còn phân biệt được sáng tối), máu nhiễm toan chuyển hóa nặng, nồng độ methanol máu là 10,48 mg/dL. Các bác sĩ chuyên khoa mắt nhận định T. bị tổn thương thị giác hai bên, chỉ còn thấy lờ mờ.

- Anh P.A.S, 16 tuổi (em trai P.A.T), nhập viện trong tình trạng đồng tử giãn hai bên. Bác sĩ chuyên khoa mắt nhận thấy nam công nhân bị giảm thị lực nặng hai bên và có tổn thương thần kinh thị giác hai bên, khí máu có tình trạng nhiễm toan chuyển hóa rõ, nồng độ methanol trong máu âm tính. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm độc methanol nặng giai đoạn muộn có tổn thương mắt nặng (mù mắt)…

Ngoài ra Trung tâm chống độc còn điều trị cho hai người khác bị tổn thương mắt mức độ nhẹ hơn và một bệnh nhân có nồng độ methanol máu cao nhưng đến sớm khi chưa có triệu chứng được kịp thời điều trị nên đã hồi phục tốt.

Ngay từ khi có những bệnh nhân đầu tiên, Trung tâm Chống độc đã xác định đây là vụ nhiễm độc methanol trong môi trường lao động và qua cách kênh khác nhau. Đơn vị này đã khẩn cấp báo cáo cho Bộ Y tế và các cơ quan chức năng, đồng thời yêu cầu nhà máy khẩn cấp tổ chức cho các công nhân đi khám, kiểm tra và nhập viện cấp cứu những người có biểu hiện bất thường.

Trung tâm đã phối hợp liên tục với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh thực hiện chiến lược đánh giá sàng lọc nhanh các công nhân, phát hiện và điều trị ngay tại chỗ những người có triệu chứng nhiễm độc.

Tất cả công nhân khám ở bệnh viện tỉnh Bắc Ninh đều được lấy máu gửi về và làm xét nghiệm định lượng nồng độ cồn methanol tại Trung tâm Chống độc ngay trong đêm đầu tiên. Qua đó, 88 công nhân đã được khám, theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, 20 người xuống khám và điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, bao gồm tất cả 7 người bị nhiễm độc nặng hoặc nguy kịch trong vụ việc.

 37 người bị nhiễm methanol với các mức độ khác nhau

- 22 người nhiễm methanol chưa có triệu chứng

- 8 nhiễm độc người mức độ nhẹ, chưa có tổn thương cơ quan, chưa có triệu chứng lâm sàng

- 7 người nhiễm độc methanol mức độ nặng hoặc nguy kịch. Trong đó, một người tử vong, 4 người tiên lượng di chứng nặng hoặc mất khả năng nhìn, một người di chứng nặng với não (rối loạn ý thức, rối loạn vận động,…).