Những ngày qua, ngôi nhà của gia đình Đại úy Lê Ánh Sáng ở xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) có đông họ hàng, người thân, hàng xóm cùng đại diện chính quyền đến thăm hỏi.

Đại úy Sáng (SN 1990) là một trong ba chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Trạm CSGT Madaguoi (Phòng CSGT, Công an tỉnh Lâm Đồng) hy sinh trong lúc thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên đèo Bảo Lộc.

Từ khi nhận hung tin về con trai, bà Hoàng Thị Xuyến (64 tuổi) liên tục khóc nấc rồi ngất lịm. Bà Xuyến được họ hàng túc trực thay nhau chăm sóc.

Bà Phạm Thị Hiền bật khóc khi nhớ về người cháu - Đại úy Lê Ánh Sáng (Ảnh: Dương Nguyên).

Ở gian nhà phía ngoài, một bàn thờ có di ảnh của liệt sĩ Lê Ánh Sáng được lập vội để người thân, bạn bè, anh em gần xa đến thắp hương tưởng nhớ. 

Bà Phạm Thị Hiền, mợ của liệt sĩ Sáng, cho biết anh là con thứ hai trong gia đình có 3 chị em. Sau khi đi nghĩa vụ, anh Sáng thi đậu đại học ngành Công an nhân dân.

Từ ngày ra trường đi làm, mỗi năm anh Sáng chỉ về nhà được 1-2 lần. "Sáng chăm chỉ, hiền lành, hiểu chuyện. Lần nào về thăm quê cháu cũng chạy sang ôm chầm lấy tôi rồi hỏi thăm sức khỏe cậu mợ. Đó là những thời khắc tôi sẽ không bao giờ quên", bà Hiền hồi tưởng.

Cũng theo người mợ, hơn một năm nay, Đại úy Sáng chưa có dịp về quê vì công việc bận rộn. Thời gian gần đây anh cũng đang chuẩn bị xây dựng gia đình.

Người thân tập trung về nhà Đại úy Sáng (Ảnh: Dương Nguyên).

Đại úy Sáng đã làm đám hỏi với người thương. Họ định ngày về chung một nhà vào 2/8 âm lịch tới đây (16/9). Tin vui này đã được thông báo đến với bà con, họ hàng hai bên.

Vài tháng trước, vợ chưa cưới của Đại úy Sáng đã gửi một tấm vải về quê để mẹ chồng tương lai may áo dài mặc trong lễ cưới. Nay áo dài đã may xong mà nam Đại úy đã không còn...

Hôm 30/7, bà Hiền đang chăm sóc lúa ngoài ruộng thì nhận được cuộc điện thoại từ người con trai ở Tây Nguyên gọi về. Người con hốt hoảng báo tin trong đó mưa lớn dẫn đến sạt lở đất đá, anh Sáng gặp nạn, mất tích.

Nghe hung tin, bà Hiền cố trấn tĩnh về nhà bàn với mọi người đặt vé máy bay gấp cho chồng cùng họ hàng vào hiện trường. Bà Xuyến (mẹ liệt sĩ Sáng) sức khỏe yếu nên mọi người chưa dám báo tin. Hơn nữa người thân vẫn hy vọng sẽ có một phép màu xảy đến.

"Nhưng điều đó đã không xảy ra, chiều 30/7, lực lượng cứu hộ tìm thấy ô tô bị vùi lấp, không thấy Sáng bên trong. Khoảng 20h cùng ngày, họ phát hiện thi thể cháu", bà Hiền đau đớn kể, khóc thương người cháu ra đi khi tuổi đời còn trẻ với bao dự định mãi không thành.

Bà Lê Thị Hạnh, cô ruột liệt sĩ Sáng, cũng nghẹn giọng: "Sáng đã đặt vé máy bay cho gia đình, người thân vào Lâm Đồng dự đám cưới. Thiệp mời đã được gửi đi một số nơi. Mọi thứ dường như đã sẵn sàng nhưng cháu tôi lại ra đi, bỏ lại tất cả".

Ông Trần Quốc Phương, Chỉ huy trưởng Quân sự xã Tân Lâm Hương, cho biết dự kiến sáng mai 3/8, liệt sĩ Lê Ánh Sáng sẽ được đưa về quê nhà. Địa phương đang chuẩn bị công tác đón nhận và hỗ trợ gia đình lo tang sự.

Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp bằng Tổ quốc ghi công với 3 liệt sĩ hy sinh trên đèo Bảo Lộc. Từ trái qua phải: Trung tá Nguyễn Khắc Thường, Thiếu tá Lê Quang Thành và Đại úy Lê Ánh Sáng (Ảnh: Bộ Công an).

Trước đó, vụ sạt lở xảy ra khoảng 14h30 ngày 30/7 tại đèo Bảo Lộc, vùi lấp 3 cán bộ CSGT và một người dân.

(Theo Dân trí)