Tính đến thời điểm hiện tại, số người tử vong trong vụ sạt lở tại huyện Bắc Mê là 11 người gồm 4 người quê Tuyên Quang, 3 người quê Cao Bằng, 1 người ở Lai Châu, 1 người ở Hòa Bình và 2 người quê Hà Giang.

Trước đó, vào khoảng 4h ngày 13/7, khi đi qua QL34 đoạn qua xã Yên Định (huyện Bắc Mê), xe khách 16 chỗ gặp sạt lở tại vị trí km10+900. Vào thời điểm này, lái xe khách huy động mọi người trên xe xuống hỗ trợ đẩy xe khỏi vị trí sạt. Cùng lúc đó, hành khách trên ô tô Innova đi hướng Cao Bằng - Hà Giang cũng xuống giúp xe khách.

Trong lúc đẩy xe bất ngờ hàng nghìn m3 đất đá đổ ập xuống vùi lấp những người ở dưới, gây ra thảm cảnh khiến nhiều người thiệt mạng. 

FB_IMG_1720838792534.jpg
Lực lượng chức năng tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân trong vụ sạt lở. Ảnh: Công an tỉnh Hà Giang

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin cho rằng, xe khách 16 chỗ gặp nạn khi đang chở đoàn đi đám cưới. Tuy nhiên, theo thông tin VietNamNet có được, đây chỉ là xe khách chạy tuyến cố định Hà Giang - Cao Bằng. 

Theo nguồn tin riêng, những người trên xe Innova đang đi dự đám hỏi, xuống hỗ trợ xe khách đã bị đất đá vùi lấp dẫn đến tử vong.

Lời kể ám ảnh 

Là một trong những người may mắn sống sót sau vụ sạt lở đất trên QL34, anh Vừ Mí Sính (20 tuổi, quê huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) hiện đang được điều trị, hồi sức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Anh Sính kể: "Tôi là hành khách trên ô tô 16 chỗ. Khi xe di chuyển đến thôn Tạm Mò (xã Yên Định, huyện Bắc Mê) thì đất sạt lở khiến xe bị sa lầy không đi được. Thấy vậy, tài xế và mọi người hô hào nhau xuống đẩy xe. Một số người trên ô tô con cũng xuống giúp đỡ. Khi mọi người đang đẩy xe thì bỗng nhiên đất lở bất ngờ ập xuống".

công an.jpg
Công an tỉnh Hà Giang thăm hỏi, động viên anh Vừ Mí Sính. Ảnh: Công an tỉnh Hà Giang

Theo anh Sính, đất lở rất bất ngờ và liên tục ập xuống, mấy giây đầu tiên khi xảy ra sạt lở anh còn nghe tiếng kêu cứu, nhưng rất nhanh sau đó không còn tiếng động nào.

"Tôi may mắn sống sót khi bị đất vùi lấp từ cổ trở xuống nên vẫn thở được. Lúc đó tôi nhìn xung quanh không thấy mọi người đâu mà chỉ thấy đất bao trùm. Tôi cố dùng tay bới đất để ngoi lên với mong muốn cứu những người khác nhưng không được. Cảnh tượng thực sự ám ảnh", anh Sính nhớ lại.

Thủ tướng chia buồn với thân nhân người bị nạn

Sau khi xảy ra vụ sạt lở, trong ngày 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký công điện yêu cầu tập trung khắc phục sự cố sạt lở đất tại tỉnh Hà Giang và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở.

Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân các gia đình có người bị nạn. 

FB_IMG_1720838784265.jpg
Xe khách gặp nạn trong vụ sạt lở ở huyện Bắc Mê. Ảnh: Công an tỉnh Hà Giang

Thủ tướng yêu cầu: Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND các tỉnh Cao Bằng, Lai Châu và các địa phương, đơn vị có liên quan tiếp tục chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả sự cố sạt lở, xác định các trường hợp còn mất tích (nếu có) để khẩn trương tìm kiếm cứu nạn;

Tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra các sự cố sạt lở tương tự, đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn giao thông;

Lãnh đạo các địa phương Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hoà Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn chủ động rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở để chủ động sơ tán, di dời và có phương án bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: NN&PTNT, TN&MT, GTVT, Xây dựng, Công Thương, Quốc phòng, Công an chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho lực lượng và công trình thuộc trách nhiệm quản lý.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ động chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai công tác ứng phó mưa lũ, sạt lở theo quy định.

Bộ trưởng NN&PTNT tổ chức đoàn công tác trực tiếp kiểm tra, phối hợp với địa phương chỉ đạo khắc phục sự cố sạt lở, đồng thời tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương.

Cơ quan chức năng xác định được danh tính 11 người tử vong gồm:

Dương Văn N. (28 tuổi, trú tại huyện Quảng Lâm, tỉnh Cao Bằng); Lò Hoàng C. (6 tuổi, trú tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu);

Ma Thị H. (79 tuổi, trú tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng); Bàn Văn N. (trú tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang);

Nông Thị H. (33 tuổi) và con trai là Bùi Đức T. (4 tuổi) cùng trú tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình;

Dương Thị X. (trú tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng); Nguyễn Chí T. (58 tuổi, trú tại TP Hà Giang);

Hoàng Văn L. (33 tuổi), Đinh Văn T. (30 tuổi), Hoàng Văn K. (23 tuổi) đều trú tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Danh tính 4 người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang gồm: Giàng A Trần (19 tuổi) trú tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang; Ma Thị Duyên (35 tuổi) trú tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng; Vừ Mí Sính (20 tuổi) trú tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang và Lò Mai Phương (8 tuổi) trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Lai Châu.