- Đến 15g chiều ngày 9/2 thi thể các nạn nhân tử vong trong tai nạn giao thông xảy ra lúc 1g30 sáng tại khu vực thôn Minh Tiến xã Hàm Minh (H. Hàm Thuận Nam Bình Thuận) đã được chuyển giao cho gia đình nạn nhân.

“Chiếc xe khách như bị chẻ làm đôi…”

Có mặt tại nhà đại thể bệnh viện Hàm Thuận Nam, PV VietNamNet ghi nhận các hộ lý đang tẩy rửa làm vệ sinh trong khu vực. Không một thi thể nào còn lưu giữ tại đây. Chúng tôi liên hệ với ban giám đốc bệnh viện, được biết còn 2 nạn nhân đang được theo dõi vết thương.

{keywords}
  Nạn nhân Dương Thị Hồng Nhung trên giường bệnh

Tại khu cấp cứu, nạn nhân Dương Thị Hồng Nhung (19 tuổi) công nhân tại khu chế xuất Linh Trung 1 đã tỉnh táo tiếp chuyện chúng tôi. Nhung kể lại, do có việc gia đình nên đã xin nghỉ Tết sớm. Nhung đặt vé qua điện thoại xe của HTX DV Du lich vận tải Thuận Việt về Nghệ An với giá tiền 1,2 triệu đồng.  

Nhung đón xe tại Q.Thủ Đức, lúc đó trên xe đã có nhiều khách và được xếp nằm ở tầng dưới. Xe chạy đươc một lát thì Nhung ngủ cho đến khoảng 1g15 thì thức giấc...

Trong lúc đang nằm miên man suy nghĩ, bất ngờ cô công nhân trẻ chợt thấy ánh đèn pha lóe sáng phía trước, tiếp đó là tiếng va đập mạnh vang lên. Nhung vẫn chưa hiểu chuyện gì xảy ra đã nghe chung quanh có nhiều tiếng kêu cứu. Lúc bấy giờ một cảm giác ươn ướt trên đầu, Nhung đưa tay lên thì bàn tay vấy đầy máu. Những người có mặt lúc đó đã đưa Nhung nhập viện cấp cứu. 

“Đến lúc này em mới biết mình bị thương” -  Nhung nói.

Cùng nằm với Nhung, bé Phan Thị Hằng, 15 tuổi trên đầu may 7 mũi. Bé nằm im không nói. Người chị của bé cho biết nhận được tin em bị nạn lúc 2g sáng vội bắt xe ra thì thấy em mình đã được chuyển vào bệnh viện.

{keywords}
Xe giường nằm nát bấy... 
{keywords}
Cảnh tan hoang phía trong xe giường nằm

Một nạn nhân mà chúng tôi tiếp xúc là anh Nguyễn Đức Cảnh (SN 1978, quê Nghệ An) làm phụ hồ tại TPHCM đang trên đường về quê thì gặp nạn. Anh Cảnh nhớ như in phút va chạm kinh hoàng giữa 2 xe khách. Lúc đó anh đang nằm thiu thiu ngủ thì bất ngờ một tiếng “ầm” lớn vang lên, chiếc xe giường nằm chở anh như bị giật về phía sau. Hành khách trên xe nhốn nháo, có tiếng người kêu cứu vang lên.

“Do tôi nằm ở phía sau nên không bị thương. Nhưng khi biết là xảy ra tai nạn, tôi nhìn thấy xe bên kia mà rợn người. Chiếc xe như bị xẻ làm đôi, biến dạng hoàn toàn…”

Lấn tuyến gây tai nạn, do con người hay kỹ thuật ?

Cũng trong chiều cùng ngày, chúng tôi đã đến Công an huyện Hàm Thuận Nam để ghi lại hình ảnh 2 xe bị nạn.

{keywords}

{keywords}
Chiếc xe 29 chỗ gần như vỡ nát hoàn toàn
{keywords}
 Chiếc dép của tài xế còn dính lại tại vị trí ghế ngồi 

Cả 2 xe không chiếc nào còn nguyên vẹn. Nặng nhất là xe khách 29 chỗ 86B - 002.84, chiếc xe như bị xé ra làm hai. Trong lòng xe không có chiếc ghế nào ở đúng vị trí. Chung quanh kính vỡ. Nhiều vệt máu chảy dài từ trên xuống. Phần máy của xe cũng đã tan hoang.

Đối với xe giường nằm, phần đầu vỡ nát. Trong xe còn khá nhiều vết máu. Nhiều bộ phận trong xe bị bung nằm la liệt khắp xe.

Tại buổi làm việc chiều 9/2 với UBND tỉnh Bình Thuận, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết, bước đầu cơ quan điều tra xác định chiếc xe giường nằm xuất phát từ TPHCM chạy tốc độ cao và lấn đường, dẫn tới đâm trực diện vào xe khách 29 chỗ. Về nguyên nhân lấn đường, do chủ quan của tài xế hay do kỹ thuật thì phải điều tra thêm.

Theo ông Hùng, báo cáo sơ bộ cho thấy cả hai xe khách trong vụ tai nạn đều là xe chạy hợp đồng, không phải là xe chạy tuyến cố định. Trường hợp sau khi kiểm tra lại, nếu chiếc xe chạy tuyến TPHCM – Vinh thường xuyên chạy tuyến cố định thì đề xuất rút giấy phép, xử lý nghiêm.      

Trần Chánh Nghĩa